Trung Quốc: Cựu bí thư thôn đốt phá trả thù dân khiến hơn 20 người chết và bị thương, chính quyền phong tỏa thông tin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tham nhũng đất đai là câu chuyện nhức nhối trên khắp Trung Quốc bởi các lỗ hổng pháp lý về bảo vệ quyền sở hữu đất đai của người dân, nó là nguyên nhân tạo ra nhiều vụ án đau lòng. Gần đây, vụ việc hơn 20 người chết và bị thương vì trả thù do kiện tụng tham nhũng đất đai bị chính quyền địa phương phong toả che giấu thông tin là một ví dụ.

Vào ngày 1/10, cụ ông Chen Dayan, công dân của thị trấn Bahe, huyện Tây Thuỷ, thành phố Hoàng Cương, Hồ Bắc đã tổ chức lễ mừng thọ 70 tại nhà. Tại buổi lễ, do có bất bình với ông, cựu bí thư thôn Trần Vân Lâm đã mang xăng đến ném và giữa những người đang dự tiệc rồi châm lửa đốt. Nguồn tin từ dân làng cho biết ít nhất 3 người tử vong và 20 người bị thương.

Tuy nhiên, chính quyền ở Hoàng Cương, Hồ Bắc lập tức đã chặn tin tức, che dấu và không cho phép dân làng tiết lộ sự việc. Trên truyền thông, chính quyền tỉnh đính chính rằng tin tức về vụ đốt xăng châm lửa này là tin giả và là một sự nhầm lẫn.

Nguồn gốc vụ việc: Tham nhũng đất đai

Tin tức về vụ giết người phóng hỏa vì tư thù của cựu bí thư thôn này bị chính quyền địa phương phong tỏa tới 10 ngày. Vụ việc rò rỉ và báo chí đại lục đã đưa tin.

Cho đến ngày 12, tờ Red Star News của đại lục đưa tin về vụ việc này. Trang này khẳng định sự thật rằng ông Chen Yunlin, cựu bí thư thôn, đã châm một thùng xăng rồi ném vào đám đông khiến nhiều người thương vong. Về tình hình cụ thể, con số thương vong, v.v. , các nhân viên của chính quyền thị trấn Bahe và đồn cảnh sát thị trấn Bahe từ chối trả lời phóng viên vì cho rằng đây là vụ việc nhạy cảm.

Một nhân viên của chính quyền thị trấn Bahe nói rằng cả nạn nhân và thủ phạm đều giữ chức bí thư thôn Trường Chinh trong hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Thông tin từ dân làng cho biết, vào năm 2006, nạn nhân Chen Dayan và những người dân trong làng đã cùng nhau làm đơn trình báo việc tham nhũng đất canh tác của Bí thư thôn lúc đó là Chen Yunlin, nhưng trong nhiều năm đơn kiện không thành và đây là lý do ông Chen Yunlin đã trả thù.

Theo một người làng Trường Chinh, nạn nhân Chen Dayan là bí thư cũ của thôn, nhưng ông ấy đã kiện lên cấp cao hơn để kêu oan, điều này xúc phạm tới quyền lợi của Chen Yunlin.

Dân làng Trường Chinh cho phóng viên biết chính quyền địa phương muốn che giấu chuyện này nhưng đã giờ đã không thể ngăn chặn được nữa. Người đốt phá, cựu bí thư thôn, nguyên phó đại hội đại biểu nhân dân Chen Yulin (59 tuổi) là một bạo chúa trong làng tham nhũng.

Theo tin tức từ dân làng, có tới 3 người tử vong và 20 người thương vong trầm trọng sau vụ đốt phá trả thù của cựu bí thư thôn Trường Chinh ngày 1/10 vừa qua (ảnh do dân làng cung cấp). 
Theo tin tức từ dân làng, có tới 3 người tử vong và 20 người thương vong trầm trọng sau vụ đốt phá trả thù của cựu bí thư thôn Trường Chinh ngày 1/10 vừa qua (ảnh do dân làng cung cấp).

Thương vong trầm trọng

Ông Chen Dayan, chủ nhân của bữa tiệc, cũng bị bỏng. Ông cảm thấy rất tội lỗi và đau buồn vì toàn bộ nạn nhân là bạn bè, họ hàng thân thiết của ông. Một số đã qua đời.

Cháu trai 17 tuổi của ông Chen Dayan bị bỏng 70%. Khi đó, cháu đã nhảy từ cầu thang xuống và gãy 4 đoạn cột sống thắt lưng.

Ông Chen cho biết, những người bị thương về cơ bản là trụ cột trong gia đình, người bị bỏng thì còn phải trải qua quá trình trị liệu rất gian nan. Vụ việc rất trầm trọng, 90% nạn nhân cơ bản là tàn tật, dù được cứu sống nhưng họ đã mất khả năng lao động. "Tôi không biết phải làm gì bây giờ? Bây giờ số điện thoại di động của chúng tôi bị chúng theo dõi". Một người dân trong làng nói với Epoch Times.

Cô Li Mei nói rằng nhiều người thân của ông Chen Dayan đang ở trong phòng chăm sóc đặc biệt ở Vũ Hán, và một số người trong số họ bị biến dạng và đáng sợ.

Vì sao chính quyền tỉnh muốn che đậy một tội ác nghiêm trọng như vậy?

Vào khoảng 5 giờ chiều ngày xảy ra vụ án, ông Chen Yunlin bị cảnh sát địa phương bắt giữ. Người ta nói rằng hai bàn tay và thân trước của thủ phạm cũng bị bỏng.

Về hành động của Chen Yunlin, nạn nhân Chen Dayan cho rằng đây là hành động trả thù. Đơn kiện tham nhũng đất đai đã chưa đi đến kết quả cuối cùng, dân làng chưa nhận được đồng nào tiền đền bù đất đai. Việc đứng tên đơn kiện khiến nạn nhân Chen Dayan bị theo dõi khắp nơi.

Ông Chen Dayan cho biết thủ phạm Chen Yunlin cũng mang theo một bình gas với mục đích gây nổ, sau đó hoảng sợ không thực hiện được, lúc đó không nhằm vào một người nào cả, ông ta muốn giết tất cả mọi người.

Cô Li Mei nói rằng con trai của Chen Yunlin và anh trai của anh ta cũng liên quan đến vụ đốt phá, có bao nhiêu kẻ giết người, và đồng phạm là ai, chỉ có thể chờ thông báo chính thức, có thể liên quan đến nhiều người và nhiều việc khác.

Một tội ác nghiêm trọng như vậy là kết quả của việc chính quyền đã không xử lý các vụ tham nhũng đất đai đủ nghiêm túc. Không biết điều gì đã dẫn tới hành động trả thù tàn bạo này, liệu có phải do vụ kiện của dân làng đã bắt đầu được xem xét nghiêm túc hay không?

Nhưng dù là bất cứ lý do gì, chính quyền địa phương không có lý phong tỏa tin tức về một vụ án mạng trầm trọng, phóng hoả giết người trừ phi vụ án này cũng liên tới rất nhiều tới các quan chức địa phương này.

Ở Trung Quốc, quyền sở hữu đất đai của người dân không được bảo vệ nghiêm ngặt bằng pháp luật, nó dễ dàng bị quan chức tham nhũng, cướp bóc đất đai canh tác của dân qua cái cớ thay đổi quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phục vụ công cuộc đô thị hoá. Rất nhiều tham quan và các công ty sân sau giàu có trên sự bần cùng của nông dân, bởi vậy rất nhiều vụ án đau lòng, đơn khiếu nại liên quan tới quản lý, tham nhũng đất đai trên khắp cả nước.

Đàm Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Cựu bí thư thôn đốt phá trả thù dân khiến hơn 20 người chết và bị thương, chính quyền phong tỏa thông tin