Trung Quốc đã cắt giảm thuế phí 622 tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cơ quan thuế của Bắc Kinh, quốc gia này đã cắt giảm tới 622 tỷ USD tiền thuế và phí nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong năm 2022. Số tiền hoàn thuế VAT năm 2022 gấp 4 lần năm 2021.

Tính chung các khoản giảm thuế, giảm phí cả năm 2022, nhà nước Trung Quốc đã cắt giảm cho khu vực doanh nghiệp số tiền 4,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 622 tỷ USD). Đây là động thái của chính phủ giúp các doanh nghiệp vượt qua suy thoái kinh tế do chính sách 'zero-Covid' khắc nghiệt vẫn áp dụng trong suốt 11 tháng của năm đó.

Theo tin từ Caixin Global, ông Wang Daoshu, phó ủy viên Cục Quản lý Thuế Nhà nước cho biết, các doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ, cũng như các doanh nghiệp tư nhân, là những đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ sự hỗ trợ, bao gồm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) cũng như cắt giảm một số loại thuế và phí khác.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Ba (28/3), Cục quản lý Thuế Nhà nước Trung Quốc cho rằng các nhà sản xuất đã được hưởng khoảng 35% tổng số tiền giảm thuế phí. Ngoài ra, các lĩnh vực khác bao gồm ăn uống, bán lẻ, du lịch và vận tải - một số lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch - cũng được hưởng lợi.

Cũng theo quan chức này, trong số các khoản tiền mà chính phủ chi ra, số tiền 2,46 nghìn tỷ nhân dân tệ hoàn thuế VAT đã cao gấp 4 lần số tiền mà doanh nghiệp được hoàn vào năm 2021.

Theo Caixin Global, Trung Quốc đã thực hiện một chương trình cắt giảm thuế, phí rộng rãi trong năm 2022 để hỗ trợ doanh nghiệp, đối phó với tác động tiêu cực do chính sách "zero-Covid" khắc nghiệt gây ra cho nền kinh tế.

Bối cảnh: Trung Quốc đã thực hiện một chương trình giảm thuế và phí rộng rãi vào năm ngoái để giúp các doanh nghiệp giảm bớt căng thẳng tài chính, đối phó với tác động của các hạn chế do Covid-19 và cuối cùng là cải thiện nền kinh tế.

Tuy nhiên, hệ thống hoàn thuế VAT mới có hiệu lực vào tháng 4 đã gây căng thẳng cho tài chính của một số chính quyền địa phương, nhấn mạnh chi phí chống đỡ cho một nền kinh tế vốn đang phải gánh chịu những căn bệnh khác, bao gồm cả khủng hoảng nợ trên thị trường bất động sản.

Cũng theo Caixin, Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo dài chính sách cắt giảm thuế, phí, nhắm vào nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ để hỗ trợ doanh nghiệp. Dự kiến việc kéo dài chính sách cắt giảm thuế phí cho năm 2023 và có thể là các năm tiếp theo sẽ tiêu tốn của chính phủ 480 tỷ nhân dân tệ mỗi năm, tương đương với 70 tỷ USD.

Quang Nhật biên tập



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đã cắt giảm thuế phí 622 tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp năm 2022