Trung Quốc đang dự trữ bao nhiêu vàng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 7/12, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cho biết họ đã tăng dự trữ vàng thêm 32 tấn, trị giá khoảng 1,8 tỷ USD, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 9/2019. Những thay đổi về số liệu dự trữ vàng lần đầu tiên được PBOC tiết lộ. Trung Quốc là quốc gia có dự trữ vàng lớn thứ 6 toàn cầu.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) lần đầu tiên báo cáo thay đổi dự trữ vàng kể từ năm 2019. Dự trữ vàng chính thức của Trung Quốc đạt 1.980 tấn vào cuối tháng 11/2022, trị giá khoảng 112 tỷ USD.

Trung Quốc có trữ lượng vàng lớn thứ sáu trên thế giới, sau Nga, Đức và Mỹ. Mức dự trữ vàng lớn nhất hiện nay là Mỹ, số lượng khoảng dự trữ 8.133 tấn vàng (theo Trading Economics). Nga đang có mức dự trữ 2.299 tấn vàng.

Hầu hết thời gian, PBOC báo cáo rằng lượng vàng nắm giữ của họ không thay đổi, nhưng sau đó vào một thời điểm không xác định, họ tiết lộ rằng họ đã tăng mua hàng chục hoặc hàng trăm tấn vàng trong khoảng thời gian vài năm.

Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho biết vào tháng 11 rằng các ngân hàng trung ương trên thế giới đã mua thêm 399 tấn vàng trong quý 3 năm 2022, mức mua hàng quý lớn nhất cho đến nay.

WGC cho biết, phần lớn số vàng đó được mua bởi các ngân hàng trung ương không báo cáo công khai các giao dịch mua, làm dấy lên suy đoán rằng các quốc gia như Trung Quốc hoặc Nga có thể đang tăng cường tích trữ vàng.

Tuy nhiên, dữ liệu do PBOC công bố nhỏ hơn so với dữ liệu của các quốc gia xuất khẩu vàng khác, điều này có thể cho thấy Trung Quốc đang sử dụng vàng cho các mục đích khác.

Ví dụ, dữ liệu do chính quyền Thụy Sĩ công bố vào ngày 18/8 cho thấy xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ sang Trung Quốc đã tăng trong tháng 7 lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2016.

Thụy Sĩ đã vận chuyển 80,1 tấn vàng trị giá 4,4 tỷ franc Thụy Sĩ (4,6 tỷ USD) sang Trung Quốc đại lục, tăng từ 32,5 tấn trong tháng 6 và là tổng số hàng tháng cao thứ hai kể từ năm 2012.

Xuất khẩu vàng sang Trung Quốc tăng mạnh đã đưa tổng xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ lên 186,2 tấn trong tháng 7, một lần nữa là mức cao nhất kể từ năm 2016.

Dữ liệu từ Thụy Sĩ, trung tâm tinh chế và trung chuyển vàng lớn nhất thế giới, cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc về xu hướng thị trường toàn cầu.

Nhu cầu cao hơn từ các ngân hàng trung ương làm thúc đẩy giá vàng, hiện ở mức khoảng $1,775 mỗi ounce.

Giá vàng đã giảm trong những tháng gần đây do lãi suất và lợi suất trái phiếu tăng khiến kim loại này kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư tài chính ở châu Âu và Mỹ.

Vào ngày 7/12, giá vàng giao ngay tăng nhẹ, nhưng dao động trong ngày chưa đến $8 mỗi ounce. Một số ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ đã cảnh báo về một cuộc suy thoái sắp xảy ra khi các nhà đầu tư tiếp tục nhận định rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất trong tương lai sẽ chậm lại. Kỳ vọng này khiến giá vàng tăng nhẹ.

Theo tin từ Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Trung Quốc ngày 7/12, số liệu thống kê cho thấy tính đến cuối tháng 11/2022, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc là 3.117 tỷ USD, tăng 65,1 tỷ USD, tương đương 2,13% so với dự trữ ngoại hối của Trung Quốc vào cuối tháng 10/2022.

Quang Nhật

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đang dự trữ bao nhiêu vàng?