Trung Quốc: Đẻ con thứ 3 nhưng không được trả trợ cấp, người dân ôm con đi đòi quyền lợi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để thúc đẩy tỷ lệ sinh, chính quyền các nơi ở Trung Quốc đã đưa ra nhiều chính sách nhằm khuyến khích người dân sinh đẻ. Tuy vậy, tình hình tài chính hiện tại của các địa phương đều eo hẹp, liệu các chính sách kia có được thực hiện hay không còn chưa thể xác định.

Gần đây, Internet Trung Quốc lan truyền một video cho thấy, một người đàn ông ở thành phố Tam Á, đảo Hải Nam bế con đứng trên bàn làm việc của một cơ quan nhà nước. Các nhân viên mặc đồng phục và bảo vệ đứng bên dưới đang khuyên ông xuống. Xung quanh cũng có rất nhiều người dân đứng xem.

Theo chữ viết trên màn hình video, sự việc xảy ra vào ngày 6/3 ở thành phố Tam Á, đảo Hải Nam với nội dung “người đàn ông bế con tới Cục Bảo hiểm Xã hội đòi tiền trợ cấp”. Người đàn ông nói: “Nhà nước khuyến khích sinh con thứ 3, nhưng Cục Bảo hiểm Xã hội không trả tiền tạm ứng”. Ông muốn gặp lãnh đạo của cục này.

Những năm gần đây, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra rất nhiều chính sách nhằm khuyến khích tăng tỷ lệ sinh đẻ, bao gồm cả phát tiền trợ cấp. Tuy vậy, tình hình tài chính ở các địa phương lại khá ảm đạm, ngay cả các nhân viên công chức cũng bị giảm tiền lương trên diện rộng, có nơi còn bị nợ lương. Video trên đặt ra nghi vấn rằng, liệu chính quyền địa phương còn tiền để khuyến khích sinh đẻ hay không.

Cụm từ “trả tiền tạm ứng” mà người đàn ông trong video nhắc tới có thể là chỉ chi phí y tế khi sinh con thứ 3.

Theo “Thông báo về việc thực hiện chính sách đảm bảo quyền lợi thai sản khi sinh con thứ 3” do Cục Bảo hiểm Y tế tỉnh Hải Nam công bố năm 2021, từ ngày 31/5 cùng năm, đối với các công nhân viên chức nữ tại thành thị tham gia bảo hiểm y tế, chi phí sinh con thứ 3 sẽ thuộc phạm vi chi trả quyền lợi bảo hiểm thai sản, sẽ được thanh toán đầy đủ chi phí y tế thai sản và trợ cấp thai sản.

Cũng theo Thông báo trên, nữ giới không có việc làm ổn định ở thành thị nhưng vẫn tham gia bảo hiểm y tế cơ bản và chồng của người tham gia bảo hiểm (nếu đang thất nghiệp) cũng có thể được hưởng đãi ngộ về phí y tế thai sản nhưng sẽ không có trợ cấp thai sản.

Ngoài ra, người tham gia bảo hiểm ở cả khu vực thành thị và nông thôn đều được trả phí y tế nằm viện khi sinh đẻ (bao gồm cả các kiểm tra, xét nghiệm liên quan khi mang thai, phí trị liệu, phí đỡ đẻ, phí phẫu thuật, phí giường bệnh, tiền thuốc, v.v.) cũng như phí y tế khi làm phẫu thuật kế hoạch hóa gia đình và khi khắc phục các biến chứng sau sinh nở.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Đẻ con thứ 3 nhưng không được trả trợ cấp, người dân ôm con đi đòi quyền lợi