Trung Quốc đe dọa sẽ đưa các doanh nghiệp của Hoa Kỳ như Apple và Boeing vào “Danh sách không đáng tin cậy”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để “trả đũa” lệnh trừng phạt mới được công bố của Hoa Kỳ đối với “gã khổng lồ” Huawei, Trung Quốc đang chuẩn bị đưa các công ty của Hoa Kỳ như Apple và Boeing vào danh sách “các thực thể không đáng tin cậy”.

Một nguồn tin nói với Thời báo Hoàn Cầu [Global Times] của chính phủ Trung Quốc rằng: “Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả quyết liệt để bảo vệ quyền hợp pháp của chính mình”. Quốc gia này có thể ngừng mua máy bay của Boeing và sẽ áp đặt các hạn chế hoặc thậm chí tiến hành điều tra đối với các công ty của Hoa Kỳ như Qualcomm, Cisco hoặc Apple theo luật chống độc quyền và an ninh mạng của Trung Quốc.

Đe dọa này xảy ra sau khi Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố các lệnh trừng phạt đối Huawei, theo đó cấm các doanh nghiệp bán chip bán dẫn được sản xuất theo công nghệ Hoa Kỳ cho Huawei. Hoa Kỳ nhìn nhận Huawei là mối đe dọa nền an ninh quốc gia, với cáo buộc rằng chính phủ Trung Quốc có thể có quyền truy cập vào dữ liệu được thu thập bởi các mạng Huawei trên toàn thế giới.

Ngày 15/6, Thượng nghị sĩ Ben Sasse đã hoan nghênh các lệnh trừng phạt mới đối với Huawei.

Ông phát biểu trong một tuyên bố: “Hàng xuất khẩu chính của Trung Quốc là “gián điệp”. Nếu nói là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các doanh nghiệp tư nhân của họ như Huawei là khác nhau thì điều đó chỉ là hoang tưởng. Chuỗi cung ứng của Huawei phụ thuộc vào các thương vụ với các doanh nghiệp của Hoa Kỳ, và Bộ Thương mại cần cân nhắc cẩn thận xem Hoa Kỳ có thể hủy bỏ các hợp đồng với đối phương như thế nào cho hiệu quả”.

Ngày 11/5, Thời báo Hoàn cầu đưa tin rằng chính phủ Trung Quốc đang xem xét các biện pháp trừng phạt đối với các nhà lập pháp Hoa Kỳ, những người đã tấn công chống lại đất nước Trung Quốc, bao gồm Thượng nghị sĩ Josh Hawley và Tom Cotton.

Nguyên Hương

Theo National Review



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đe dọa sẽ đưa các doanh nghiệp của Hoa Kỳ như Apple và Boeing vào “Danh sách không đáng tin cậy”