Trung Quốc: Dịch sốt xuất huyết bùng phát, hàng nghìn y tá đến Tây An viện trợ trong đêm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, thành phố Tây An của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc đang bước vào thời kỳ cao điểm của dịch bệnh sốt xuất huyết. Theo thông tin lan truyền, một số khu dân cư và bệnh viện ở Tây An đã đóng cửa, tất cả các bệnh viện được chỉ định để điều trị bệnh này đều đã kín chỗ và nhiều người đã chết. Tối ngày 18/12, hơn 1.000 nhân viên y tế ngoại tỉnh được cho là đã đến Tây An viện trợ trong đêm.

Tờ Health Times đưa tin ngày 19/12 rằng, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Tây An, kể từ đầu mùa đông, Tây An đã tiếp nhận nhiều trường hợp mắc sốt xuất huyết. Hôm 18/12, chính quyền Tây An cho biết, địa phương này luôn là thành phố có tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết cao nhất. Nguồn lây nhiễm chủ yếu là chuột đồng sọc vằn.

Theo bài báo, bệnh sốt xuất huyết do các virus thuộc chi Hantavirus, họ Bunyaviridae gây ra. Đây là một bệnh truyền nhiễm cấp tính truyền từ động vật sang người, chủ yếu thông qua vết cắn của các loài gặm nhấm, đặc biệt là chuột. Bệnh xảy ra với các triệu chứng nguy hiểm, có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh.

Cư dân mạng nghi ngờ việc bùng phát dịch sốt xuất huyết có thể liên quan đến dâu tây nhà kính, vì trong nhà kính năm nay xuất hiện một lượng lớn chuột đen bất thường, rất có thể dâu tây bị chuột làm nhiễm khuẩn và lây sang người sau khi ăn dâu tây.

Có cư dân mạng Tây An nói rằng:"Thời gian này đừng mua dâu cho con ăn. Năm nay dì tôi không trồng dâu, nhưng nghe nói bên trong nhà kính trồng dâu có rất rất nhiều chuột đen, chuột chạy đi chạy lại nên rất dễ sinh ra bệnh sốt xuất huyết. Dịch sốt xuất huyết ở huyện Trường An hiện nay rất nghiêm trọng, làm chết khá nhiều người rồi. Vì vậy, thời gian này mọi người không nên mua dâu tây ăn".

"Sốt xuất huyết là có thật. Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện Trường An hết chỗ rồi".

(Ảnh chụp màn hình Internet)
(Ảnh chụp màn hình Internet)

Các kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc đã phủ nhận điều này, cho rằng sốt xuất huyết không liên quan gì đến việc ăn dâu tây vì đều đã qua kiểm định.

Ngay sau khi tin tức về "nhiều ca sốt xuất huyết ở Tây An" được đưa ra, nó đã nhanh chóng xuất hiện trên danh sách tìm kiếm nóng của Weibo.

Ảnh chụp màn hình một cuộc trò chuyện cho thấy, có nhân viên y tế nói rằng khoa truyền nhiễm của bệnh viện họ đã kín chỗ, và tất cả các bệnh viện được chỉ định điều trị sốt xuất huyết ở Tây An cũng đều chật kín. Nguồn tin nói rằng, tình hình dịch bệnh ở huyện Trường An đặc biệt nghiêm trọng, đã xuất hiện nhiều ca tử vong. Một số trường học có trẻ bị nhiễm bệnh, một số trường đã đóng cửa. Một số nhân viên địa phương tiết lộ mỗi ngày đều phải ra ngoài bắt chuột.

Các phóng viên đã gọi điện đến bệnh viện ở Trường An để hỏi tình hình, nhân viên trực xác nhận có dịch sốt xuất huyết và đang bận ứng phó.

Ngoài sốt xuất huyết, Tây An cũng là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt dịch COVID-19 mới ở Trung Quốc.

Theo các đoạn video lan truyền trên mạng, tối ngày 18/12, hàng nghìn nhân viên y tế ở Hàm Dương, Bảo Kê đã tập trung để hỗ trợ Tây An chống lại dịch bệnh xuyên đêm.

Minh Anh

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Dịch sốt xuất huyết bùng phát, hàng nghìn y tá đến Tây An viện trợ trong đêm?