Trung Quốc đình chỉ chuyến thăm máy bay và tàu chiến của Mỹ tới Hồng Kông sau khi Tổng thống Trump ký đạo luật Nhân quyền ủng hộ Hồng Kông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã đình chỉ các chuyến thăm tới Hồng Kông của các tàu quân sự và máy bay Mỹ và xử phạt các tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ,. Động thái này xảy ra một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một đạo luật gia tăng sự giám sát của thành phố, theo tin từ Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hua Chunying cho biết Bắc Kinh sẽ đình chỉ việc xem xét các yêu cầu chuyến thăm của máy bay và tàu quân sự Mỹ sau khi ông Trump ký Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, cho phép Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức vi phạm nhân quyền ở Hồng Kông.

Bà Hua cũng cho biết Trung Quốc sẽ trừng phạt các tổ chức phi chính phủ như Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) do đã hỗ trợ các hoạt động bạo lực ở Hồng Kông.

Tuần trước, Trung Quốc cho biết họ sẽ áp dụng các biện pháp đối phó nếu Hoa Kỳ tiếp tục can thiệp vào Hồng Kông.

Trung Quốc cũng cáo buộc các nước G7 can thiệp vào vấn đề Hồng Kông

Các tổ chức phi chính phủ khác được nhắm đến bao gồm Quỹ Quốc gia vì Dân chủ (National Endowment for Democracy), Viện Dân chủ Quốc gia về các vấn đề quốc tế (National Democratic Institute for International Affairs), Viện Cộng hòa Quốc tế (International Republican Institute) và Ngôi nhà Tự do (Freedom House.).

Bà Hua cho biết: “Có rất nhiều bằng chứng chứng minh rằng các tổ chức phi chính phủ này đã hỗ trợ các lực lượng chống Trung Quốc gây ra sự hỗn loạn ở Hồng Kông, và thúc giục họ tham gia vào các hành vi tội phạm cực đoan và hoạt động của những kẻ ly khai ‘Hồng Kông độc lập’. Họ có trách nhiệm lớn đối với sự hỗn loạn ở Hồng Kông và xứng đáng bị xử phạt và phải trả giá”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký hai đạo luật nhân quyền ủng hộ người biểu tình ở Hồng Kông.

“Tôi đã ký các dự luật này với sự tôn trọng đối với Chủ tịch Tập, với Trung Quốc và với người dân Hồng Kông”, ông Trump nói trong một bản tuyên bố. “Những dự luật này được ban hành với hy vọng rằng các nhà lãnh đạo và các nhà lập pháp của Trung Quốc và Hồng Kông sẽ có thể giải quyết một cách êm thấm sự khác biệt của mình, mang đến hòa bình và thịnh vượng lâu dài cho tất cả”, Tổng thống Trump cho biết trong một tuyên bố.

Theo Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, Ngoại trưởng Hoa Kỳ được yêu cầu có đánh giá hàng năm về mức độ quyền tự trị của Hồng Kông đối với sự can thiệp từ Trung Quốc đại lục, để lấy căn cứ cho việc ban các đặc quyền thương mại đặc biệt hiện dành cho Hồng Kông theo Đạo luật Chính sách Hồng Kông của Hoa Kỳ năm 1992 hay không.

Trái với phản ứng trên của Bắc Kinh, người dân Hồng Kông đã tổ chức đón mừng tin này vào lễ Tạ ơn bằng các cuộc diễu hành để cảm ơn Hoa Kỳ vì đã ủng hộ nhân quyền và dân chủ của Hồng Kông. Có đến khoảng 100.000 người tham gia lễ mít - tinh này.

Các nhà lập pháp của Hoa Kỳ cũng hoan nghênh động thái của Tổng thống Mỹ.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, các quốc gia khác cũng đã có động thái tương tự. Các quốc gia như Canada, Hà Lan, Ý, Nhật Bản ...cũng như EU đều đang xem xét có hành động tương tự với vấn đề Hồng Kông như Hoa Kỳ.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đình chỉ chuyến thăm máy bay và tàu chiến của Mỹ tới Hồng Kông sau khi Tổng thống Trump ký đạo luật Nhân quyền ủng hộ Hồng Kông