Trung Quốc: Thu từ thuế trong 7 tháng giảm, chính quyền khuyến khích công chức mua nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

17/8/2022, Bộ Tài chính Trung Quốc công bố dữ liệu cho thấy thu từ thuế đã giảm 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong 7 tháng đầu năm. Chính quyền địa phương không còn có thể dựa vào tài chính đất đai, nhưng vẫn đang cố gắng kích thích thị trường bất động sản và khuyến khích công chức tham gia thị trường bất động sản.

Thu từ thuế 7 tháng đầu năm 2022 của Trung Quốc đã giảm 13,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ngày 17/8, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố các khoản thu và chi tài chính của mình. Về mặt doanh thu, từ tháng 1 đến tháng 7, tổng thu ngân sách công của nước này lũy kế gần 12,5 nghìn tỷ nhân dân tệ (NDT), giảm 9,2% so với một năm trước.

Nguồn thu ngân sách công bao gồm nguồn thu từ thuế và nguồn thu ngoài thuế. Nguồn thu từ thuế được mệnh danh là "phong vũ biểu" của nền kinh tế và phản ánh tốt hơn tình trạng hiện tại của nền kinh tế.

Trong 7 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuế Trung Quốc đạt gần 10,27 nghìn tỷ NDT, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các loại thuế chính, thì thuế giá trị gia tăng trong nước đã tạo ra doanh thu xấp xỉ 2,37 nghìn tỷ NDT trong 7 tháng đầu năm, giảm 42,3% so với một năm trước.

Doanh thu từ thuế chứng thư — được trả khi mua bán bất động sản và thuế giá trị gia tăng đất giảm đáng kể do thị trường bất động sản đi xuống và các tác động khác. Thuế khi mua xe mới cũng giảm đáng kể do doanh số bán ô tô giảm trong thời gian trước đó và chính sách giảm thuế mua xe.

Suy thoái kinh tế của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến tài chính của chính phủ với nguồn thu từ trung ương và địa phương giảm. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tổ chức một cuộc họp tại Thâm Quyến vào ngày 16/8 và yêu cầu 4 tỉnh ven biển phía đông hoàn thành nhiệm vụ thanh toán cho chính quyền trung ương.

Bốn tỉnh ven biển Quảng Đông, Giang Tô, Chiết Giang, và Sơn Đông nộp hơn 60% doanh thu ròng của mình cho chính quyền trung ương. Phân tích chỉ ra rằng, chính quyền Bắc Kinh — vốn phải chi tiêu nhiều hơn trong năm nay để đảm bảo hoạt động cơ sở, để đáp ứng được quy mô thanh toán chuyển khoản khổng lồ khoảng 10 nghìn tỷ NDT không thể tách khỏi nguồn đóng góp từ các tỉnh có nền kinh tế giàu có.

Không trông cậy được vào tài chính đất đai, chính quyền địa phương 'nghèo rớt mồng tơi'

Tài chính của Trung Quốc được chia thành bốn sổ, theo thứ tự giảm dần về quy mô doanh thu: ngân sách công nói chung, ngân sách quỹ chính phủ, ngân sách quỹ bảo hiểm xã hội quốc gia, và ngân sách quản lý vốn nhà nước. Trong đó, ngân sách quỹ chính phủ chủ yếu bao gồm nguồn thu từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước. Do thị trường bất động sản suy thoái và hạn chế tài chính của một số chủ đầu tư, doanh thu từ chuyển nhượng đất đã giảm mạnh trong năm nay.

Số liệu từ Bộ Tài chính Trung Quốc ngày 17/8 cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2022, doanh thu từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc sở hữu nhà nước trong quỹ của chính quyền địa phương đạt khoảng 2,8 nghìn tỷ NDT, giảm 31,7% so với cùng kỳ năm trước.

Thị trường bất động sản yếu kém đã khiến chính quyền địa phương vốn sống dựa vào nguồn thu từ đất đai trở thành "nghèo rớt mồng tơi", và họ đang nỗ lực kích thích thị trường bất động sản trở nên sôi động.

16/8/2022, một video lan truyền trên internet cho thấy Đặng Bích Ba bí thư huyện Thạch Môn thuộc thành phố cấp địa khu Trường Đức, tỉnh Hồ Nam phát biểu tại lễ khai mạc Hội chợ Triển lãm và Thương mại Bất động sản huyện Thạch Môn 2022: "Tôi hy vọng rằng tại buổi họp mặt hôm nay, tất cả các đồng chí và lãnh đạo sẽ dẫn đầu mua nhà, mua một cái mua hai cái, mua hai cái mua ba cái, mua ba cái mua bốn cái".

Sau đó, huyện Tứ thuộc thành phố cấp địa khu Tú Châu, tỉnh An Huy chính thức ra văn bản kêu gọi công chức vận động người thân, bạn bè tích cực mua nhà. Tối ngày 16/8, tài khoản công khai WeChat "Thông báo của Huyện Tứ" (泗县发布) đã đăng tải "Đề xuất tạo sự thịnh vượng trong ngành bất động sản", trong đó đề cập rằng đa số cán bộ công chức nên tích cực hưởng ứng và vận động người thân, bạn bè của họ tham gia mua nhà bằng những hành động thiết thực. Tuy nhiên, đến ngày 17/8, nội dung này đã bị xóa.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ Vision Times vào tháng 7, Tiến sĩ Tạ Điền ​​Giáo sư Trường Kinh doanh Aiken thuộc Đại học Nam Carolina nói rằng công chức là nhân viên chính phủ, và những công chức này, dù thuộc hệ thống y tế, giáo dục, hay nhà ở và xây dựng, thì cũng không phải là nhân viên bán hàng, càng không phải nhân viên bán bất động sản, và đây không phải là điều họ nên làm. Vì vậy, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phá vỡ tất cả những phân công lao động này trong toàn xã hội.

Tiến sĩ Tạ Điền phân tích thêm: "Nguyên nhân là do những ngôi nhà xây trên đất của chính phủ không bán được. Thị trường bất động sản Trung Quốc hiện đang suy giảm rất mạnh, với doanh số giảm 50% trong nửa đầu năm, và bây giờ có vẻ như sự sụt giảm sẽ còn tồi tệ hơn trong nửa cuối năm. Vì vậy, điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của các vấn đề trên thị trường bất động sản Trung Quốc".

Cũng trong tháng 7, các chính quyền địa phương có biện pháp chính kích thích thị trường bất động sản bằng cách khuyến khích công chức mua nhà bao gồm Thái Nguyên thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Sơn thuộc tỉnh Quảng Đông, Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đồng Lư thuộc tỉnh Chiết Giang, Đồng Lăng thuộc tỉnh An Huy, Phổ Nhĩ thuộc tỉnh Vân Nam, Ba Trung thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Hoàng Cương thuộc tỉnh Hồ Bắc, và Trường Xuân thuộc tỉnh Cát Lâm. Tại những nơi này, công chức hoặc nhân viên các doanh nghiệp nhà nước được khuyến khích mua nhà theo nhóm và được giảm giá.

Tuy nhiên, các công chức cũng có thể trở thành cái mà người dân gọi là "rau hẹ", nghĩa là những người có của cải bị chính phủ gặt đi. Với cú đúp của việc "cắt giảm lương" của các công chức và "làn sóng thối nát" của thị trường bất động sản, các công chức hưởng ứng lời kêu gọi mua nhà của chính phủ vào thời điểm này chắc chắn có nguy cơ bị gặt.

Cao Dương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Thu từ thuế trong 7 tháng giảm, chính quyền khuyến khích công chức mua nhà