Trung Quốc đổi giọng cáo buộc Anh vi phạm Tuyên bố chung Trung - Anh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên tục tước đoạt nhân quyền và tự do của người dân Hong Kong, họ đang bị cáo buộc vi phạm cam kết ‘không thay đổi chế độ của Hong Kong trong 50 năm’ được quy định trong "Tuyên bố chung Trung - Anh". ĐCSTQ đã nhiều lần lập luận rằng "Tuyên bố chung Trung - Anh" là một ‘tài liệu lỗi thời’, nhưng gần đây lại quay đầu cáo buộc Anh ‘vi phạm’ bản Tuyên bố này. Động thái này của ĐCSTQ bị chỉ trích là ‘tự tát vào miệng mình”.

Vài ngày trước, chính phủ Anh nói rằng họ sẽ cho phép kéo dài thời gian cư trú tại Anh đối với những người Hong Kong có Hộ chiếu của Anh (BNO). Các kênh truyền thông của ĐCSTQ cả trong và ngoài nước đã dồn hết sức để bôi nhọ thiện chí của Anh, bao gồm cả việc khuyên cản người dân Hong Kong không được để "bị Anh lợi dụng" và "đến Anh chỉ có làm nghề vác gạch” (trở thành những ‘công dân hạng thấp’)...

Trong cuộc họp báo ngày 2/7, ông Triệu Lập Kiên, Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã chỉ trích việc Anh thay đổi chính sách hộ chiếu BNO là "vi phạm" Bản ghi nhớ trao đổi giữa Trung Quốc và Anh. Ông Triệu tuyên bố rằng vào thời điểm đó, phía Anh đã cam kết rõ ràng rằng người Hong Kong sở hữu hộ chiếu BNO sẽ không được cấp quyền cư trú tại Anh và bây giờ họ lại "vi phạm nghiêm trọng cam kết của chính mình"...

Ngay từ một tháng trước, ông Triệu Lập Kiên đã từng có phát ngôn tương tự. Tài liệu ông Triệu đề cập đến là Bản ghi nhớ trao đổi Trung - Anh, là một phần của "Tuyên bố chung Trung - Anh", và tài liệu này vẫn đang được công bố trên trang web chính thức của Chính phủ Hong Kong. Trong Bản ghi nhớ này, Trung Quốc đã đồng ý rằng những người Hong Kong vốn là công dân trong thuộc địa của Anh có thể tiếp tục sử dụng hộ chiếu do chính phủ Anh cấp để ra nước ngoài du lịch, còn phía Anh cam kết sẽ không cấp quyền cư trú tại Anh cho những người này.

Hình ảnh Bản ghi nhớ kèm theo trong "Tuyên bố chung Trung - Anh" trên trang web chính thức của Chính phủ Hong Kong. (Ảnh chụp màn hình trang web)

Trước đó, các quan chức của Đại sứ quán và Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Anh, quan chức Hong Kong và Macau đã liên tục tuyên bố rằng "Tuyên bố chung Trung - Anh" là một ‘tài liệu lỗi thời’ và Trung Quốc ‘không cần phải tuân theo nữa’. Lần này ĐCSTQ lại cáo buộc chính phủ Anh "vi phạm" Tuyên bố. Sự việc này bị cư dân mạng chế giễu là ĐCSTQ “tự tát vào miệng mình”.

Ngoài ra, một số kênh truyền thông Hong Kong chỉ ra rằng chính phủ Anh hiện đang gia hạn thời gian lưu trú của những người sở hữu hộ chiếu BNO nhưng chưa trực tiếp cấp quyền cư trú cho họ. Việc làm này có vi phạm "Tuyên bố chung Trung - Anh" hay không vẫn còn khó xác định.

Trước đây, người Hong Kong có hộ chiếu BNO chỉ có thể ở lại Anh trong nửa năm. Tuy nhiên gần đây, phía Anh đã thông báo rằng họ cho phép người Hong Kong được cư trú 5 năm để làm việc hoặc học tập tại Anh, sau đó họ có thể nộp đơn xin định cư, 12 tháng tiếp sau đó có thể nộp đơn xin quốc tịch Anh, và sẽ không thiết lập hạn ngạch.

Một số cư dân mạng chỉ ra rằng, ngay cả khi động thái của Anh không tuân thủ "Tuyên bố chung Trung - Anh", thì đó là vì trước đó ĐCSTQ đã vi phạm cam kết và nói rằng bản Tuyên bố "vô hiệu", vậy thì bây giờ ĐCSTQ làm gì có tư cách để chỉ trích Anh?

Về vấn đề Hong Kong, không chỉ có Anh bị ĐCSTQ "trả đũa". Gần đây, Canada tuyên bố rằng vì Hong Kong đã mất vị thế tự trị, nên Canada sẽ dành cho Hong Kong cách đối xử tương tự như với Bắc Kinh. Ông Triệu Lập Kiên đã chỉ trích Canada là "can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đổi giọng cáo buộc Anh vi phạm Tuyên bố chung Trung - Anh