Trung Quốc đột nhiên nâng số ca tử vong do Covid-19 lên gần 60.000

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nhiều lần cáo buộc giới chức Trung Quốc báo cáo sai số liệu dịch bệnh. Hôm qua (14/1), giới chức Bắc Kinh đột ngột thông báo đã “xác minh” được số người chết vì Covid trong đợt bùng phát lần này là gần 60.000 trường hợp. Nhưng con số này vẫn thấp hơn nhiều so với con số ước tính của các chuyên gia.

Tại cuộc họp báo về Cơ chế phòng ngừa và kiểm soát chung của Quốc vụ viện Trung Quốc vào ngày 14/1, bà Tiêu Nhã Huy (Jiao Yahui), Vụ trưởng Vụ Quản lý Y tế thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trả lời câu hỏi của phóng viên cho biết, từ ngày 8/12/2022 đến ngày 12/1/2023, các cơ sở y tế Trung Quốc đã thống kê được tổng cộng 59.938 trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19. Trong đó có 5.503 trường hợp tử vong do suy hô hấp và 54.435 trường hợp là người mắc các bệnh nền.

Trước đó, Bắc Kinh công bố chỉ ghi nhận 37 ca tử vong do Covid-19 trong đợt bùng phát này.

Giới chức nước này tuyên bố, Ủy ban Y tế Quốc gia mới bắt đầu khởi động "Nền tảng báo cáo thông tin ca bệnh tử vong tại các cơ sở y tế" vào ngày 31/12/2022. Vì phải “phân tích hệ thống” các dữ liệu từ bệnh viện toàn quốc gửi lên, v.v. nên họ mới mất nhiều thời gian như vậy để thông báo dữ liệu tử vong do dịch bệnh.

Tuy nhiên, những luận điệu của chính quyền Trung Quốc khó mà chiếm được lòng tin của cộng đồng quốc tế và người dân Trung Quốc.

Trong đợt bùng phát này, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã không báo cáo trung thực số ca tử vong. Ngay cả số ca nhiễm mới hàng ngày cũng nhiều lần bị lật tẩy bởi số liệu từ các ủy ban y tế địa phương, thậm chí sau đó giới chức còn dừng báo cáo số ca nhiễm hàng ngày.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu từ Viện Phát triển Quốc gia thuộc Đại học Bắc Kinh đã công bố dữ liệu suy đoán từ mô hình cho biết, tính đến ngày 11/1 vừa qua, số ca nhiễm ở Trung Quốc có thể đã lên tới 64%, tương đương với khoảng 900 triệu người đã nhiễm Covid.

Tuy tình hình dịch bệnh ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu đang thu hút nhiều sự chú ý, nhưng báo cáo cho thấy các tỉnh có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất đều ở khu vực phía Tây, đó là Cam Túc (91%), Vân Nam (84%) và Thanh Hải (80%).

WHO và chính phủ Hoa Kỳ đã nhiều lần cáo buộc Trung Quốc bóp méo dữ liệu dịch bệnh, báo cáo sai số người chết và vô trách nhiệm đối với sinh mệnh của người dân trên khắp thế giới. Trước nhiều áp lực, lần đầu tiên ĐCSTQ tuyên bố có gần 60.000 người tử vong, nhưng nó vẫn chưa đủ sức thuyết phục.

Trước đó, một số cơ quan nghiên cứu ở nước ngoài ước tính số người chết trong đợt dịch lần này ở Trung Quốc dao động từ 1 triệu đến 1,7 triệu người. Tuy nhiên, những ước tính này cũng chủ yếu dựa trên dữ liệu dịch bệnh không đầy đủ. Một lượng lớn tin tức do người dân Trung Quốc tiết lộ cho thấy, số người chết trên thực tế có khả năng cao hơn ước tính của các chuyên gia nước ngoài.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) dẫn nguồn tin từ ông Z ở Thiên Tân hôm 7/1 cho biết, những người bạn của ông làm việc trong nhà tang lễ Thiên Tân ước tính rằng từ ngày 12 tháng trước đến nay, số người chết ở Thiên Tân là 100.000 người, con số này vẫn được coi là thấp và vẫn chưa đến thời kỳ tử vong đỉnh điểm.

Tổng dân số của Thiên Tân là khoảng 11 triệu người, nếu con số ước tính trên là đúng thì tỷ lệ tử vong ở Thiên Tân đã lên tới khoảng 1%.

Tình hình ở Bắc Kinh cũng nghiêm trọng không kém, người người xếp hàng dài tại các nhà tang lễ. Cư dân mạng ước tính rằng, hơn chục lò hỏa táng ở Bắc Kinh có thể hỏa thiêu khoảng 4.000 tử thi mỗi ngày nếu hoạt động hết công suất. Cùng với việc vẫn còn một lượng lớn thi thể đang xếp hàng chờ và không thể hỏa táng kịp thời, số người chết hàng ngày ở Bắc Kinh có thể cao hơn nhiều so với con số này. Thông thường trong những năm trước đó, số người chết trung bình mỗi ngày ở Bắc Kinh chỉ khoảng 300 người.

Hiện tại, hầu hết các tỉnh ở Trung Quốc đều đang xảy ra tình trạng nhà tang lễ quá tải, các vùng nông thôn tổ chức rất nhiều đám tang.

Năm 2018, trung bình ở Trung Quốc mỗi ngày có 27.200 người chết và mỗi tháng có 830.000 người chết. Một tháng qua kể từ khi đợt dịch lần này bùng phát, cho dù số người chết ở Trung Quốc chỉ tăng gấp đôi, thì số người chết vì dịch bệnh vẫn cao hơn nhiều so với con số 60.000 mà ĐCSTQ vừa thông báo.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đột nhiên nâng số ca tử vong do Covid-19 lên gần 60.000