Trung Quốc dự kiến xóa bỏ hoàn toàn chính sách hạn chế sinh đẻ vào năm 2025

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các kênh truyền thông của Mỹ đưa tin rằng, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang thảo luận về khả năng xóa bỏ hoàn toàn chính sách hạn chế sinh đẻ vào năm 2025.

Tờ The Wall Street Journal dẫn nguồn tin hôm 18/6 cho biết, các quan chức của ĐCSTQ đang bắt tay vào việc xây dựng kế hoạch, nới lỏng hơn nữa các hạn chế sinh đẻ và chuyển dần sang chính sách khuyến khích sinh.

Bài báo nói rằng, điều này phản ánh sự cấp bách ngày càng gia tăng của chính phủ Trung Quốc (ĐCSTQ) khi tăng trưởng kinh tế chậm lại và cơ cấu dân số Trung Quốc đang liên tục già đi.

Một nguồn tin trong đó cho biết, các nhà hoạch định chính sách của chính phủ Trung Quốc đang thảo luận về khả năng xóa bỏ hoàn toàn chính sách hạn chế sinh đẻ vào năm 2025. Các tỉnh đông bắc Trung Quốc, nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất, có thể đi đầu trong việc xóa bỏ chính sách này và sau đó mở rộng ra toàn quốc.

Các nhà nhân khẩu học và nhà kinh tế học cho biết, cần thực hiện các hành động tích cực để ngăn chặn cục diện suy giảm dân số sinh đẻ sắp xảy ra của Trung Quốc. The Lancet, một tạp chí Y khoa hàng đầu của Anh, đã đưa ra dự báo vào năm 2020 rằng, vào cuối thế thế kỷ này, dân số Trung Quốc dự kiến sẽ giảm từ 1,41 tỷ người hiện nay xuống còn khoảng 730 triệu người.

Mặc dù dân số giảm không phải là điều xấu, nhưng những hạn chế lớn của chính sách kế hoạch hóa gia đình đối với cơ cấu dân số trong tương lai đã dần xuất hiện - Trung Quốc không có đủ dân số trong độ tuổi lao động để hỗ trợ dân số nghỉ hưu đang ngày càng gia tăng. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến nền kinh tế của Trung Quốc trong vài thập kỷ tới.

Chính phủ Trung Quốc không muốn từ bỏ hoàn toàn chính sách kiểm soát sinh sản. The Wall Street Journal dẫn lời một nguồn tin nói rằng, các nhà lãnh đạo ĐCSTQ lo ngại rằng, việc xóa bỏ hoàn toàn chính sách hạn chế sinh đẻ có thể sẽ khuyến khích những gia đình nghèo ở các vùng nông thôn sinh thêm con, từ đó làm trầm trọng thêm vấn đề kinh tế ở một số khu vực.

Kế hoạch hóa gia đình luôn là một chính sách quan trọng của ĐCSTQ kể từ năm 1980. Rất nhiều gia đình đã bị phạt vì sinh nhiều con, thậm chí nhiều gia đình bị buộc triệt sản và phá thai.

Năm 2013, chính quyền ĐCSTQ tuyên bố rằng, những gia đình có con một có thể sinh thêm con thứ hai mà không bị trừng phạt.

Vào ngày 27/12/2015, ĐCSTQ chính thức chấm dứt chính sách một con khi thông qua luật cho phép tất cả các cặp vợ chồng sinh con thứ hai. Dù mức sinh tăng trong năm đó, nhưng lại giảm trong những năm tiếp theo.

Vào tháng 5/2021, ĐCSTQ công bố quyết định cho phép các cặp vợ chồng sinh tối đa ba con. Đây là một thay đổi chính sách quan trọng so với giới hạn sinh hai con trước đây. Chính sách mới được đưa ra trong bối cảnh tỷ lệ sinh nở của Trung Quốc đã giảm đáng kể, trong khi dân số già tiếp tục gia tăng.

Các nhà nhân khẩu học bày tỏ thái độ bi quan về việc liệu chính sách mới này có thể mang lại sự thay đổi lâu dài cho Trung Quốc hay không.

Ông Mục Quang Tông, Giáo sư của Viện Nghiên cứu Dân số thuộc Đại học Bắc Kinh cho biết, chính quyền ĐCSTQ cần phải công nhận rằng, tự chủ sinh sản là một quyền cơ bản của con người. Ông Mục nói rằng, nếu ĐCSTQ vẫn thực hiện chính sách kế hoạch hóa gia đình, thì dù cho phép sinh bao nhiêu con, quyền tự chủ sinh sản của người dân Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc dự kiến xóa bỏ hoàn toàn chính sách hạn chế sinh đẻ vào năm 2025