Trung Quốc đưa quân y vào Thượng Hải, người dân lo lắng giống Vũ Hán thời đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, quân đội Trung Quốc đã cử hơn 2.000 người tới Thượng Hải, một số máy bay vận tải quân sự cũng đã đến sân bay Thượng Hải. Sự việc khiến dư luận chú ý, một số cư dân mạng lo lắng và nói rằng nó khiến họ "nghĩ đến Vũ Hán hồi đầu năm 2020".

Tờ Báo Giải phóng Quân của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin ngày 3/4 rằng, quân đội đã cử hơn 2.000 người từ 7 đơn vị y tế trực thuộc Lục quân, Hải quân và Lực lượng Bảo đảm Hậu cần đến Thượng Hải để đảm nhiệm các công việc gồm điều trị y tế, xét nghiệm PCR, v.v.

Một đoạn video đăng trên Internet cho thấy một số máy bay vận tải quân sự Y-20 của quân đội Trung Quốc đã đến sân bay Thượng Hải vào đêm muộn. Không rõ là ngày nào.

Thông tin quân đội đóng quân ở Thượng Hải khiến cư dân mạng nước này thảo luận sôi nổi, vì sau khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán vào đầu năm 2020, quân đội cũng từng được điều động tới. Nhiều cư dân mạng lo lắng dịch bệnh ở Thượng Hải đã vượt khỏi tầm kiểm soát: "Điều tôi nhìn thấy tối qua có vẻ như là thật, Thượng Hải đã cần tới sự hỗ trợ của quân đội"; "Làm tôi nghĩ đến Vũ Hán hồi đầu năm 2020, quân đội đã đến đó vào ngày đầu tiên của năm mới"; " Y-20 tới chi viện Thượng Hải, tôi nhớ lần trước Y-20 cũng chi viện Vũ Hán!".

Thảm cảnh ở Vũ Hán khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm 2020 vẫn còn in sâu trong tâm trí người dân: Bệnh viện chật cứng người đến khám bệnh, thậm chí xếp hàng dài trên đường; bệnh nhân tử vong ngay ngoài hành lang bệnh viện, không kịp thu gom thi thể; xe chở thi thể của nhà tang lễ không còn chỗ, phải xếp chồng thi thể lên nhau; người nhà xếp hàng dài bên ngoài nhà tang lễ chờ nhận tro cốt…

Hiện nay, số ca nhiễm được báo cáo ở Thượng Hải vượt xa so với ở Vũ Hán. Chính quyền thông báo hôm nay ngày 4/4 rằng, 24 giờ qua Thượng Hải ghi nhận 9.006 trường hợp mắc Covid, tiếp tục xác lập kỷ lục mới về số ca nhiễm trong ngày.

Thượng Hải đã phong tỏa toàn bộ thành phố, hơn 25 triệu cư dân bị cách ly tại nhà, một lượng lớn người đã bị đưa đi cách ly tập trung. Các biện pháp phong tỏa cũng dẫn đến các thảm họa thứ cấp nghiêm trọng như gặp khó khăn trong việc mua rau củ thực phẩm hay khám chữa bệnh, thậm chí còn có trường hợp trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị nhiễm virus bị buộc phải tách khỏi cha mẹ.

Vào ngày 1/4/2022, một lượng lớn ảnh bên trong "Điểm cách ly trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" ở quận Kim Sơn, Thượng Hải đã được đăng tải lên mạng.
Vào ngày 1/4/2022, một lượng lớn ảnh bên trong "Điểm cách ly trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ" ở quận Kim Sơn, Thượng Hải đã được đăng tải lên mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Reuters dẫn lời nguồn tin giấu tên cho biết hôm thứ Bảy (2/4) rằng, đoạn video được lan truyền trên Internet thực sự được quay tại một trung tâm y tế công cộng ở quận Kim Sơn, Thượng Hải, nơi đặt "Điểm cách ly trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ".

Hiện tại Thượng Hải đã phái cảnh sát, cảnh sát vũ trang và cả dân quân đến duy trì ổn định.

Ngoài ra, gần đây các đội y tế từ khắp Trung Quốc cũng đến hỗ trợ Thượng Hải theo từng đợt. XinhuaNet cho biết, theo tin tức ngày 3/4 của Ủy ban Y tế thành phố Thượng Hải, số lượng nhân viên y tế trên toàn quốc tới hỗ trợ Thượng Hải là khoảng 10.000 người.

CDC tiết lộ thông tin về dịch bệnh ở Thượng Hải, đoạn ghi âm đã bị xóa tại Trung Quốc

Vào ngày 2/4, Internet xuất hiện đoạn ghi âm cuộc gọi giữa một nữ lãnh đạo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Thượng Hải và người dân. Trong đó tiết lộ rằng thông tin về dịch bệnh của Thượng Hải đã bị làm giả và các nguồn lực y tế đang đứng trước bờ vực sụp đổ.

Bà tiết lộ qua điện thoại rằng, “Jiankang Yun” – tài khoản đưa tin về sức khỏe của chính quyền Thượng Hải công bố tin giả về dịch bệnh, những bệnh nhân dương tính đều trở thành âm tính khi được đưa lên “Jiankang Yun"; CDC yêu cầu gọi riêng để thông báo cho những bệnh nhân dương tính chuẩn bị đồ đạc để cách ly.

Trước đó trên Internet cũng xuất hiện đoạn ghi âm một người được cho là nhân viên của chính quyền Thượng Hải gọi điện thông báo riêng cho một nữ công dân. Cô được thông báo rằng bản thân nằm trong "danh sách người dương tính" của CDC Thượng Hải, nhưng sẽ không công khai gửi kết quả xét nghiệm dương tính cho cô. Cô được yêu cầu "tĩnh tâm tu dưỡng" tại nhà.

Nữ công dân này liên tục hỏi lý do tại sao kết quả xét nghiệm cô nhìn thấy là âm tính mà giờ lại báo là dương tính, đầu dây bên kia trả lời rằng hiện nay toàn bộ thành phố Thượng Hải đều trong tình trạng này. Tức là sẽ không gửi báo cáo dương tính về điện thoại cá nhân mà sẽ thông báo kín cho từng người.

Nữ lãnh đạo CDC Thượng Hải còn thẳng thừng nói với người nhà bệnh nhân qua điện thoại rằng, hiện nay nguồn y tế của Thượng Hải đang eo hẹp: "Phòng bệnh rất thiếu thốn, điểm cách ly không có phòng, 120 (cứu thương) cũng không có xe. Đây là sự thật!"

Bà khuyến cáo người nhà bệnh nhân cố gắng đừng đến bệnh viện cabin, tốt hơn hết nên cách ly ở nhà; nếu bắt buộc phải đi thì hãy yêu cầu bên kia đưa ra giấy báo dương tính, vì khả năng cao là họ sẽ không thể đưa ra, như vậy sẽ không cần phải đi cách ly tập trung.

Đoạn ghi âm này đã bị xóa khỏi Internet Trung Quốc do tiết lộ sự thật về tình hình dịch bệnh và y tế tại Thượng Hải.

Bệnh nhân cách ly tại bệnh viện cabin Thượng Hải phản kháng

Một đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy một bệnh viện dã chiến ở Thượng Hải có mật độ người rất đông, và những người bị cách ly đã cùng kháng nghị trước các nhân viên phòng chống dịch mặc đồ bảo hộ màu trắng.

Trong video, người dân cho biết vụ việc xảy ra sau khi trong bệnh viện cabin lặp lại tình trạng lây nhiễm chéo, nhà vệ sinh không có nước và dơ bẩn, không có chỗ rửa mặt, không được cấp thuốc; 3 ngày không xét nghiệm PCR, chưa khử trùng lần nào, không có biện pháp bảo vệ. Họ chỉ có yêu cầu là các lãnh đạo phải đến hiện trường và đưa ra lời giải thích.

(Ghi chú: bệnh viện cabin ở Trung Quốc là một hình thức giống bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19, nơi có các phòng điều trị nhỏ như cabin)

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc đưa quân y vào Thượng Hải, người dân lo lắng giống Vũ Hán thời đầu