Chính quyền Trung Quốc kiểm soát ý kiến ​​công chúng thông qua các quảng cáo trò chơi trực tuyến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Đài Loan, nhiều trò chơi trực tuyến bán chạy nhất được phát triển bởi các công ty trò chơi trực tuyến Trung Quốc. Theo một chuyên gia, hiện tượng này đáng chú ý vì ngành công nghiệp này của Trung Quốc được hậu thuẫn bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Các trò chơi này cung cấp nền tảng cho việc kiểm duyệt và truyền bá thông tin “ẩn ý” ra nước ngoài về chương trình nghị sự chính trị của ĐCSTQ.

Chính quyền Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, cho dù đây là một hòn đảo tự trị với chính phủ được bầu cử dân chủ, quân đội và hệ thống tiền tệ riêng. Do đó, ĐCSTQ đã thâm nhập và gây ảnh hưởng đến xã hội Đài Loan với nỗ lực thuyết phục công dân Đài Loan chấp nhận “sự hợp nhất” với Trung Quốc đại lục.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​công ty phân tích thị trường ứng dụng di động Sensor Tower có trụ sở tại Hoa Kỳ, 8 trong số 10 trò chơi di động bán chạy nhất tại Đài Loan trong quý I/2020 được phát triển và sở hữu bởi ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến Trung Quốc. Hai trò chơi khác là “Lineage M” và “Princess Connect! Re:Dive” được phát triển bởi các công ty Hàn Quốc và Nhật Bản,.

Thị trường game trực tuyến tại Đài Loan đã tràn ngập các trò chơi trực tuyến Trung Quốc. Nhà báo và nhà bình luận chính trị Hsu Ching-Huang nói với The Epoch Times rằng thị trường trò chơi trực tuyến Đài Loan đã thay đổi hướng phát triển. Các nhà phát triển trò chơi trực tuyến Trung Quốc như Tencent (công ty đã sản xuất ra trò chơi Honor of Kings) thường được nhà nước hậu thuẫn trong khi trên hình thức họ có vẻ là doanh nghiệp tư nhân, vậy nên điều này mang lại cho họ một lợi thế [cạnh tranh] không công bằng so với các đối thủ khác.

Daniel Zhang (trái), chủ tịch điều hành và giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba và Brian Roberts (phải), chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn cáp khổng lồ Mỹ Comcast, tham dự một buổi lễ công bố quan hệ đối tác chiến lược giữa Tập đoàn Alibaba và Universal Bắc Resort tại Bắc Kinh vào ngày 17/10/2019. - Comcast là nhà cung cấp cáp lớn nhất Hoa Kỳ và sở hữu nhóm truyền thông NBCUniversal. (Ảnh của WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)
Daniel Zhang (trái), chủ tịch điều hành và giám đốc điều hành của tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba và Brian Roberts (phải), chủ tịch và giám đốc điều hành của tập đoàn cáp khổng lồ Mỹ Comcast, tham dự một buổi lễ công bố quan hệ đối tác chiến lược giữa Tập đoàn Alibaba và Universal Bắc Resort tại Bắc Kinh vào ngày 17/10/2019. - Comcast là nhà cung cấp cáp lớn nhất Hoa Kỳ và sở hữu nhóm truyền thông NBCUniversal. (Ảnh của WANG ZHAO / AFP qua Getty Images)

Ông Hsu cũng chỉ ra rằng kiểm duyệt là vấn đề lớn nhất đối với các trò chơi trực tuyến do Trung Quốc sản xuất. Lấy ví dụ về ứng dụng trò chơi “Romance of the Three Kingdoms” do công ty Koei Tecmo Holdings của Nhật Bản phát triển. Ali Games, một công ty con của Alibaba (tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc), được ủy quyền để phát triển phiên bản di động cho ứng dụng trò chơi “Romance of the Three Kingdoms”. Tuy nhiên, những khẩu hiệu như “Cuộc cách mạng ô dù” đã bị kiểm duyệt loại bỏ khỏi ứng dụng. “Cuộc cách mạng ô dù” đề cập đến các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ diễn ra ở Hong Kong trong gần ba tháng vào năm 2014.

Người Hong Kong đã phản đối đề xuất của chính quyền Trung Quốc đối với cuộc bầu cử tại thành phố này, vì điều này có thể sẽ cấp thêm quyền lực cho Bắc Kinh trong việc tác động đến sự lựa chọn các ứng cử viên chính trị.

Theo quan sát của ông Hsu, các nhà chức trách Trung Quốc đã áp đặt các quy tắc nghiêm ngặt hơn đối với ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến trong những năm gần đây. Chẳng hạn, ngày 4/4 được chỉ định là một ngày quốc tang cho các nạn nhân virus Corona Vũ Hán và chính quyền Trung Quốc cấm chơi trò chơi trực tuyến [trong ngày này]. Các nhà phát triển trò chơi trực tuyến Trung Quốc đã ngắt kết nối của họ trong 24 giờ.

Vào tháng Tư, công ty Wanin International của Đài Loan (một đối tác với công ty phát triển trò chơi trực tuyến Trung Quốc Seasun) đã ngừng cung cấp dịch vụ cho những người chơi khi họ đề cập đến virus Corona Vũ Hán trong một phòng chat trong lúc chơi trò chơi “JX3 Online 3” (một trò chơi võ thuật nổi tiếng). Công ty Wanin từ chối khôi phục lại quyền sử dụng cho những người chơi này. Wanin nói rằng quyết định này được đưa ra bởi vì họ cho rằng không thể “nhượng bộ tự do ngôn luận trong trò chơi trực tuyến”. Công ty Wanin đưa ra đề nghị hoàn tiền cho những người chơi Đài Loan.

Cuộc thâm nhập vào văn hóa và các hoạt động gian lận

Trung Quốc có thể đổi mới công nghệ của ngày mai với một hệ thống chính trị áp bức, nền kinh tế thất bại và mất sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế? Bất chấp tất cả, Trung Quốc của ông Tập đã cố gắng trở thành một nhà lãnh đạo công nghệ trong các lĩnh vực quan trọng, như truyền thông lượng tử và truyền thông không dây 5G. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)
Trung Quốc có thể đổi mới công nghệ của ngày mai với một hệ thống chính trị áp bức, nền kinh tế thất bại và mất sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế? Bất chấp tất cả, Trung Quốc của ông Tập đã cố gắng trở thành một nhà lãnh đạo công nghệ trong các lĩnh vực quan trọng, như truyền thông lượng tử và truyền thông không dây 5G. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Theo ông Hsu, trong những năm gần đây, các công ty Trung Quốc đã âm thầm đầu tư vào các công ty game trên toàn thế giới. Chẳng hạn, Tencent sở hữu 5% cổ phần của nhà sản xuất trò chơi video trực tuyến Hoa Kỳ Activision Blizzard.

Ngành công nghiệp game cũng là một phương tiện để ĐCSTQ truyền bá chương trình nghị sự của mình. Ông Hsu đã đề cập rằng trò chơi trực tuyến tên “Romance of the Three Kingdoms” có nhiều người chơi ở Malaysia và Singapore. Khi nhà chức trách Trung Quốc ngắt kết nối trò chơi này vào ngày quốc tang của Trung Quốc dành cho các nạn nhân virus Corona Vũ Hán, những người chơi quốc tế không còn cách nào khác ngoài việc phải tuân thủ. Ông Hsu cho rằng đó là một chiến thuật được sử dụng để kiểm soát xã hội theo một cách khác.

Ông Hsu cũng chỉ ra rằng có rất nhiều sự tham nhũng trong ngành công nghiệp này. Vào tháng 10/2016, các công tố viên Đài Loan đã bắt đầu điều tra các cáo buộc rằng “ông trùm” ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến Wang Ji là chủ mưu đằng sau kế hoạch thao túng giá cổ phiếu của XPEC Entertainment Inc. (một nhà phát triển trò chơi video trực tuyến Đài Loan).

Tác động đến ý kiến dư luận

Twitter, Facebook và YouTube chưa thực hiện đủ biện pháp để hạn chế những thông tin sai lệch và thông điệp tuyên truyền từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên các nền tảng mạng xã hội của họ
Twitter, Facebook và YouTube chưa thực hiện đủ biện pháp để hạn chế những thông tin sai lệch và thông điệp tuyên truyền từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trên các nền tảng mạng xã hội của họ. (Getty)

Một số người dùng phương tiện truyền thông xã hội cho rằng vì lợi nhuận “béo bở” mà ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến Trung Quốc mang lại, một số nền tảng đã buộc phải kiểm duyệt các cuộc thảo luận về các chủ đề mà chính quyền Trung Quốc không thích.

Tại Đài Loan, một người nổi tiếng trên mạng trực tuyến là Kuan Chang đã trở thành người phát ngôn cho nhiều trò chơi trực tuyến Trung Quốc vào năm 2018 vì thẳng thừng chỉ trích đảng chính trị địa phương (Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP). Chính quyền Trung Quốc cũng thường xuyên chỉ trích DPP, vì Đảng này có truyền thống ủng hộ sự độc lập chính thức cho Đài Loan.

Tuy nhiên, khi Kuan Chang bắt đầu chỉ trích đảng phái ủng hộ Bắc Kinh là Quốc dân đảng (KMT) và cựu ứng cử viên tổng thống Quốc dân đảng Han Kuo-yu vào năm 2019, ngành công nghiệp trò chơi trực tuyến Trung Quốc đã ngay lập tức cắt đứt quan hệ với Kuan.

Theo ông Hsu, trong suốt đợt diễn ra các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ trên diện rộng tại Hong Kong năm ngoái, nhiều video trên YouTube về chủ đề này đã bị hạ bệ, có nghĩa là những người tạo các video này sẽ không kiếm được doanh thu quảng cáo từ lượt người xem. Kết quả là nhiều người dùng YouTube đã buộc phải ngừng trao đổi thông tin về Hong Kong.

Ông Hsu tin rằng ĐCSTQ không dễ dàng kiểm soát ý kiến dư luận chỉ bằng cách thông qua các trò chơi video trực tuyến vì chính quyền Trung Quốc không thể can thiệp trực tiếp vào thị trường trò chơi trực tuyến. Hsu cảnh báo rằng mặc dù hầu hết các trò chơi đều tải xuống miễn phí, nhưng khi người chơi chi tiền cho các tính năng trong ứng dụng, họ đang cung cấp doanh thu cho các nhà phát triển trò chơi Trung Quốc, trong khi những công ty này đang giúp ĐCSTQ thao túng ý kiến dư luận ở Đài Loan.

Thanh Liên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc kiểm soát ý kiến ​​công chúng thông qua các quảng cáo trò chơi trực tuyến