Trung Quốc ép công dân Đài Loan "thú tội" công khai trên truyền hình nhà nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người Đài Loan bị giam giữ ở Trung Quốc với cáo buộc "gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia" đã xuất hiện trên truyền hình Trung Quốc vào tối Chủ nhật (11/10), "thú tội" đã quay phim trái phép các cuộc tập trận quân sự ở một thành phố giáp với Hong Kong trong các cuộc biểu tình tại đặc khu hành chính này vào năm ngoái, theo AFP. 

Công dân Đài Loan này tên là Lee Meng-chu. Người thân của anh Lee cho biết, anh đã mất tích sau khi từ Hong Kong đến Thâm Quyến vào ngày 19/8/2019.

Năm 2019, Hong Kong chìm trong những cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài nhiều tháng chống lại luật dẫn độ sang Trung Quốc. Sau đó, luật này đã bị huỷ bỏ.

Vào thời điểm đó, hàng nghìn quân cảnh Trung Quốc cùng xe bọc thép đã tập trận tại một sân vận động ở tỉnh Thâm Quyến.

Các cuộc điều động tập trận như vậy đã làm dấy lên suy đoán rằng, Trung Quốc sẽ triển khai lực lượng để can thiệp vào tình hình bất ổn ở Hong Kong.

Xuất hiện trên trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, anh Lee thú nhận: "Tôi đã lấy điện thoại của mình để quay một số video. Tôi xin lỗi. Tôi đã làm rất nhiều điều tồi tệ".

Anh Lee xuất hiện với tóc cắt ngắn, mặc áo sơ mi xanh và áo khoác màu cam có đính số tù nhân trên áo.

Theo CCTV, anh Lee đã đến Thâm Quyến với mục đích duy nhất là quan sát các cuộc diễn tập của quân cảnh Trung Quốc.

Anh Lee đã quay 16 video và chụp 48 bức ảnh ở sân vận động. Sau khi chia sẻ một số thông tin trên mạng, anh Lee đã bị lực lượng an ninh Trung Quốc bắt giữ.

Các tổ chức nhân quyền cáo buộc Trung Quốc thường xuyên buộc những người bị giam giữ đọc "lời thú tội" công khai trên truyền hình. Trung Quốc là một quốc gia mà hệ thống tư pháp không rõ ràng và không độc lập với chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cầm quyền, theo AFP.

Chính phủ Trung Quốc rất tức giận khi giới chức và các nhà hoạt động Đài Loan trong những tháng gần đây bày tỏ ủng hộ những người biểu tình chống chính phủ ở Hong Kong.

Ngày 27/5, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cam kết sẽ lập một kế hoạch cứu trợ nhân đạo cho những người tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong, theo Epoch Times tiếng Anh.

"Chúng tôi sẽ đề xuất một kế hoạch hành động cứu trợ nhân đạo cho người Hong Kong. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ những người dân Hong Kong nỗ lực vì dân chủ và tự do", bà Thái Anh Văn nói với các phóng viên ở Đài Bắc.

Khi Trung Quốc đề xuất áp dụng luật an ninh tại Hong Kong, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở đặc khu hành chính này. Các chính phủ phương Tây lên án mạnh mẽ luật an ninh của Bắc Kinh vì lo ngại luật này làm xói mòn các quyền tự do của Hong Kong.

Những người biểu tình ở Hong Kong đã giành được thiện cảm rộng rãi ở đất nước Đài Loan dân chủ. Quốc đảo này bị Trung Quốc coi là lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, Đài Loan khẳng định họ đã là một quốc gia độc lập.

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ép công dân Đài Loan "thú tội" công khai trên truyền hình nhà nước