Trung Quốc ép công dân đang sinh sống ở miền Bắc Myanmar hồi hương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ tháng 5 năm nay, chính quyền nhiều địa phương ở Trung Quốc đột nhiên đe dọa "hủy bỏ hộ khẩu" nếu người Hoa ở miền Bắc Myanmar không về nước. Gần đây, truyền thông của chính quyền lại tuyên bố rằng họ chỉ nhắm vào "tội phạm lừa đảo", và có hàng chục ngàn người đi “tự thú” đang chờ để được nhập cảnh ở biên giới Trung Quốc - Myanmar (Miến Điện).

Vào ngày 1/10, trang Mạng Hoàn Cầu (Huanqiu Net) của chính quyền Trung Quốc trích dẫn báo cáo từ một kênh truyền thông đại lục nói rằng, một lượng lớn "những người tự thú bên ngoài biên giới", cụ thể là ở Myanmar, đã chọn trở về Trung Quốc thông qua cửa khẩu ở Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam. Có hàng chục ngàn người đang đợi nhập cảnh và công tác phòng chống dịch bệnh ở Thụy Lệ đang bị quá tải.

Bài báo cho biết, nhiều nơi ở Trung Quốc đã đưa ra các thông báo như "dự tính hủy bỏ hộ khẩu" nhằm thuyết phục công dân trở về nước. Theo đó, đối tượng chủ yếu của thông báo này là "những người vượt biên trái phép đang cư ngụ ở miền Bắc Myanmar và tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp như lừa đảo mạng viễn thông".

Tuy nhiên, theo báo cáo hồi tháng 6 của The Epoch Times, thông báo thuyết phục hồi hương của nhà chức trách không phải nhằm vào những kẻ lừa đảo, mà là hơn 100.000 người Trung Quốc đang sinh sống ở miền Bắc Myanmar.

Bài báo dẫn lời một người Trung Quốc ở miền Bắc Myanmar tiết lộ rằng, bắt đầu từ tháng 5, hầu như người Trung Quốc ở miền Bắc Myanmar đều nhận được cuộc gọi từ chính quyền làng xã hoặc đồn cảnh sát ở quê nhà, yêu cầu họ về nước trước thời hạn quy định. Nhiều hộ kinh doanh siêu thị, nhà hàng ở đây đành phải vứt bỏ hàng hóa trong tay và chuyển nhượng cửa hàng, rồi miễn cưỡng quay về nước.

Thông báo của chính quyền các tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Giang Tây, Chiết Giang, Phúc Kiến, Tứ Xuyên, Quý Châu, v.v. nói rằng, nhằm "chống gian lận mạng viễn thông và chấn chỉnh tội phạm xuyên biên giới ở biên giới Trung Quốc - Myanmar”, yêu cầu tất cả công dân Trung Quốc ở miền Bắc Myanmar phải nhập cảnh và trở về nước, nếu không sẽ bị tuyên bố mất tích, tử vong và hủy hộ khẩu. Ngay cả người thân của họ ở Trung Quốc cũng sẽ bị liên lụy. Việc nhập học, làm việc, tiền lương, v.v. đều có thể bị ảnh hưởng và thậm chí các thành viên trong gia đình có thể sẽ bị hạn chế khi mở tài khoản ngân hàng.

Sau thông báo, rất nhiều người Trung Quốc ở miền Bắc Myanmar đã đến cửa khẩu giữa 2 nước để kháng nghị phản đối.

Giáo sư Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một học giả luật người Hoa sống ở Úc, nói với tờ Vision Times rằng, chính phủ Trung Quốc thực hiện những hành động bất thường nêu trên chủ yếu là vì Đảng Cách mạng Trung Quốc đã thành lập căn cứ vũ trang kháng chiến chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc ở miền Bắc Myanmar, động thái này khiến Bắc Kinh cảm thấy lo sợ.

Một số cư dân mạng Twitter cũng suy đoán rằng, việc Đảng Cộng sản Trung Quốc buộc người Hoa ở miền Bắc Myanmar về nước có thể liên quan đến chính sách “bế quan tỏa cảng” của nhà cầm quyền, hoặc cũng có thể là để hốt bạc từ những kiều bào này.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ép công dân đang sinh sống ở miền Bắc Myanmar hồi hương