Trung Quốc gánh chịu thảm họa châu chấu nghiêm trọng nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Miền nam Trung Quốc đang trải qua thảm họa châu chấu tồi tệ hơn nhiều so với dự đoán và là một trong những thảm họa châu chấu tồi tệ nhất trong hàng thập kỷ.

Sau đại dịch Covid-19 và thảm họa lũ lụt tồi tệ, Trung Quốc đang đối mặt với một mối đe dọa khác ở miền nam. Đó là vấn nạn châu chấu ăn sạch mùa màng và cây hoa màu.

“Mỗi cây ngô có tới 30-40 con châu chấu bám chặt. Chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ lá cây đã bị ăn sạch”, Lin Yichen, một nông dân ở tỉnh Vân Nam, miền nam Trung Quốc, nói. “Những cây tre ở trên núi cũng bị đàn châu chấu ăn sạch lá, chỉ sau 2-3 ngày”, theo trang South China Morning Post.

“Chỉ cần đến gần những cây tre, chúng tôi có thể nghe thấy rõ tiếng châu chấu ăn lá. Thật sự rất đáng sợ, chúng tôi còn lo ngại chúng có thể ăn thịt cả con người”, ông Lin nói.

Theo thông báo ở huyện Jiangcheng, đàn châu chấu đã đổ bộ vào Trung Quốc từ cuối tháng 6, và không ngừng lan rộng lên phía bắc. Các khu vực bị ảnh hưởng bởi châu chấu ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi vào tháng 7.

Đến ngày 17/8, khoảng 11 huyện ở tỉnh Vân Nam đã bị thiệt hại bởi nạn châu chấu với diện tích lên tới 106 km2.

Chính quyền tỉnh Vân Nam đã cử hơn 10.000 người đến đối phó với đàn châu chấu. Máy bay điều khiển từ xa cũng được huy động để rải thuốc diệt côn trùng.

Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã tổ chức họp khẩn cấp và cảnh báo nạn châu chấu xâm nhập từ Lào tồi tệ hơn nhiều so với thông thường.

Nạn châu chấu xảy ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc đang lo ngại về an ninh lương thực, sau lũ lụt lớn dọc sông Dương Tử và bùng phát dịch tả lợn châu Phi.

Giá lương thực tăng cao, Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu lương thực

Những vấn đề đó đã khiến giá lương thực ở Trung Quốc tăng cao trong lịch sử. Giá thịt lợn nói riêng đã tăng mạnh nhất (tăng 85% chỉ trong tháng 7), điều này cũng khiến giá các sản phẩm thay thế như thịt bò và thịt cừu tăng.

Gần đây, mưa bão và lũ lụt xung quanh sông Dương Tử của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến 13 triệu mẫu đất trồng trọt, gây thiệt hại 21 tỷ USD. Nó cũng khiến việc kiềm chế sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi trở nên khó khăn hơn, khi các trường hợp mới đang được báo cáo.

Những vụ việc này khiến Trung Quốc phải tăng mạnh nhập khẩu thực phẩm.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc gánh chịu thảm họa châu chấu nghiêm trọng nhất