Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay thứ 3 mang tên Phúc Kiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 17/6, Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay thứ ba được đặt tên là "Phúc Kiến" tại nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải. Đây được coi là đánh dấu bước tiến mới nhất trong hành trình hiện đại hóa quân đội của nước này.

Được biết đến với tên gọi Type 003, tàu sân bay mới được đặt tên là "Phúc Kiến" (Fujian) và mang số hiệu thân tàu 18. Đây là tàu sân bay được thiết kế và đóng trong nước đầu tiên của Trung Quốc. Lễ hạ thủy tàu Phúc Kiến rất công phu với rượu sâm banh, khói màu và ruy băng, cùng với sự tham dự của các quan chức cấp cao nước này, bao gồm Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng.

Được phát triển từ năm 2015, Phúc Kiến ban đầu dự kiến ​​sẽ ra mắt vào đầu tháng này khi bắt đầu Lễ hội Thuyền rồng, nhưng đã bị trì hoãn không rõ lý do.

Đây là tàu sân bay hiện đại đầu tiên của Trung Quốc. Trước nó, con tàu "Liêu Ninh", một tàu Liên Xô được trang bị thêm, và "Sơn Đông", một tàu đóng trong nước được thiết kế để hỗ trợ cho chiếc Liêu Ninh.

Mặc dù con tàu sẽ không hoạt động hoàn toàn cho đến năm 2024, nhưng nó có kích thước và công nghệ vượt trội hơn rất nhiều so với cả những con tàu trước.

Con tàu Phúc Kiến lớn hơn nhiều so với Liêu Ninh và Sơn Đông ước tính khoảng 20.000 tấn, theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS). Và nó gần giống với thiết kế tàu sân bay của Mỹ hơn là của Liên Xô hoặc Nga. Tuy nhiên, không giống như các tàu sân bay của Hoa Kỳ, nó không chạy bằng năng lượng hạt nhân mà sử dụng năng lượng thông thường.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), tàu Phúc Kiến được trang bị công nghệ máy phóng điện từ tiên tiến hơn các tàu Liêu Ninh và Sơn Đông.

Hệ thống của con tàu sân bay thứ ba tương tự với tàu sân bay lớp Gerald R. Ford của Mỹ. Nhờ đó, máy bay có thể cất và hạ cánh trên boong tàu một cách an toàn.

Toàn cảnh tàu sân bay thứ ba của Trung Quốc, chiếc Phúc Kiến, được đặt theo tên tỉnh Phúc Kiến, tại Nhà máy đóng tàu Giang Nam, một công ty con của Tập đoàn đóng tàu nhà nước Trung Quốc (CSSC), vào ngày 17/6/2022 tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Li Tang/VCG/Getty Images)

Có lẽ điều quan trọng nhất là Phúc Kiến được trang bị công nghệ máy phóng điện từ, cho phép nó có thể khai thác nhiều loại máy bay hơn với trọng tải nặng hơn và nhiều nhiên liệu hơn.

Kỳ tích này có nghĩa là Trung Quốc sẽ cùng với Hoa Kỳ và Pháp trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới triển khai một tàu sân bay với hệ thống máy phóng như vậy.

Con tàu cũng đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ chỉ đứng sau Hoa Kỳ về số lượng tàu sân bay đang hoạt động. Hoa Kỳ hiện duy trì 11 tàu sân bay. Trong số 11 chiếc đó, USS Ronald Reagan là chiếc duy nhất đóng quân bên ngoài Hoa Kỳ, ở Nhật Bản.

Tàu sân bay đầu tiên được sản xuất trong nước của Trung Quốc với cái tên "Type 001A", trong lần thử nghiệm đầu tiên trên biển vào ngày 13/5/2018 và trở về cảng ở Đại Liên vào ngày 18/5/2018. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Tổng Bí thư ĐCS Trung Quốc Tập Cận Bình đã coi việc mở rộng và hiện đại hóa hàng loạt quân đội Trung Quốc trở thành một phần cốt lõi trong quá trình cai trị của ông, và sự mở rộng về số lượng tàu sân bay là một minh chứng cho điều đó. Sự ra mắt của tàu sân bay Phúc Kiến cũng diễn ra vào thời điểm xung đột quốc tế và mối quan hệ Trung-Mỹ đang chạm đáy lịch sử.

Vào tháng 6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà (Wei Fenghe) đe dọa sẵn sàng gây chiến vì Đài Loan trong cuộc trao đổi đầy căng thẳng giữa các quan chức quốc phòng cấp cao của Trung Quốc và Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, Đại tá Ngô Khiêm (Wu Qian) đã tổ chức cuộc họp ngắn cho các nhà báo đưa tin về sự kiện này.

Ông Ngô Khiêm dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) cho biết: “Nếu bất cứ ai dám chia cắt Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc chắc chắn sẽ không ngần ngại bắt đầu một cuộc chiến bằng bất kể giá nào".

Vụ việc xảy ra sau nhiều cảnh báo từ các quan chức quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ rằng ĐCSTQ không chỉ chuẩn bị cho một cuộc xâm lược Đài Loan, mà còn thiết kế các hệ thống vũ khí với mục đích rõ ràng là vượt qua các lực lượng Mỹ và đẩy Hoa Kỳ ra khỏi Tây Thái Bình Dương.

Để đạt được mục tiêu đó, hải quân của ĐCSTQ hiện có hơn 360 tàu và có thể tổ chức hàng trăm tàu ​​bổ sung tạo nên lực lượng dân quân hàng hải của Trung Quốc.

Hải quân Mỹ, trong khi đó, có ít hơn 300 tàu, trong đó một số tàu dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động trong những năm tới.

Năm ngoái, ông Dakota Wood, một thành viên cấp cao của Tổ chức Di sản, nói rằng các quan chức thường tin rằng Hải quân Mỹ vượt trội hơn so với Trung Quốc vì số lượng tàu chiến tiên tiến mà nước này chỉ huy, chẳng hạn như các tàu sân bay tối tân.

Tuy nhiên, theo ông Wood, đó là một sai lầm, vì chỉ một phần nhỏ hạm đội toàn cầu của Hoa Kỳ có thể ứng phó với các cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

“Thông thường, quý vị sẽ nghe thấy những so sánh rằng, Hải quân Hoa Kỳ có nhiều tàu sân bay bằng [rất nhiều] quốc gia khác cộng lại, nhưng chỉ một phần trăm khả năng hải quân đó khả dụng", ông Wood nói.

Chỉ có khoảng 60 tàu chiến Mỹ, trong đó có một tàu sân bay, từng được triển khai ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Xem thêm:

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay thứ 3 mang tên Phúc Kiến