Trung Quốc: Hai tỉnh xuất hiện ca nhiễm Covid-19 cộng đồng, cáo buộc nhau là nơi bắt nguồn dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, hai tỉnh An Huy và Liêu Ninh của Trung Quốc đã tái phát dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19). Sau khi An Huy xác nhận có ca nhiễm hôm 13/5, ngày hôm sau 14/5, Liêu Ninh cũng thông báo có ca nhiễm cộng đồng. Hiện 2 tỉnh này đang cáo buộc nhau là nơi bắt nguồn dịch bệnh, gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi.

Thành phố Dinh Khẩu ở Liêu Ninh bùng dịch, có 9 khu vực có nguy cơ

Tối ngày 14/5, thành phố Dinh Khẩu (Yingkou), tỉnh Liêu Ninh tổ chức họp báo về phòng chống dịch bệnh và thông báo rằng, hiện thành phố có 9 khu dân cư và thôn làng bị xếp vào nhóm có nguy cơ.

Cùng ngày, Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) thành phố Dinh Khẩu thông báo rằng, trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 19 giờ ngày 14/5, thành phố có 2 ca nhiễm cộng đồng và 3 ca nhiễm không triệu chứng. Cả 5 người này đều là nhân viên của một studio ảnh và đều là người tiếp xúc gần với 2 ca nhiễm ở huyện Phì Tây, thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy.

Theo báo cáo, đến nay Dinh Khẩu đã truy vết được 265 F1 và F2. Hiện có tổng cộng 217 F1 đang được cách ly.

Dinh Khẩu cũng đưa ra thông báo: Các phương tiện giao thông và cư dân trong 9 khu vực có nguy cơ không được rời khỏi khu vực nếu không có lý do đặc biệt, nếu cần thiết phải rời đi, cần phải có giấy chứng nhận xét nghiệm axit nucleic âm tính trong vòng 72 giờ. Video trên mạng cho thấy Dinh Khẩu đã bắt đầu lập rào kiểm soát các phương tiện giao thông.

Hai thành phố ở tỉnh An Huy xuất hiện ca nhiễm, bệnh nhân có lịch trình di chuyển phức tạp

Có 5 trường hợp đã được xác nhận nhiễm bệnh ở hai thành phố Hợp Phì và Lục An thuộc tỉnh An Huy. Thông báo chính thức cho biết, một bệnh nhân họ Lý đã đi đến 5 thành phố thuộc 3 tỉnh trong 18 ngày qua và là nguồn lây lan dịch bệnh trong cộng đồng lần này.

CDC tỉnh An Huy đã ban hành một thông báo vào ngày 14/5 cho biết, bệnh nhân họ Lý ở huyện Phì Tây, thành phố Hợp Phì, được chẩn đoán nhiễm Covid-19 vào lúc 11 giờ sáng ngày 13/5. Thông báo cho biết bệnh nhân Lý là nhân viên của một tập đoàn ở thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, chủ yếu phụ trách đào tạo về tiếp thị nhiếp ảnh, và đã đi từ Dinh Khẩu đến Đại Liên (2 thành phố này đều thuộc tỉnh Liêu Ninh) rồi bay đến Hợp Phì vào ngày 1/5. Thông báo cũng cho biết, "Theo thông tin sơ bộ, bệnh nhân Lý từng tiếp xúc với người nhập cảnh ở Đại Liên".

Đến chiều ngày 14/5, CDC thành phố Đại Liên ngay lập tức công bố lịch trình di chuyển chi tiết của bệnh nhân Lý, nhấn mạnh rằng điều tra cho thấy, từ ngày 26/4 đến 1/5, trong thời gian ở Đại Liên, bệnh nhân Lý "không có tiền sử tiếp xúc với người nhập cảnh".

Hai tỉnh đang thoái thác trách nhiệm và đổ cho nhau là nguồn lây lan dịch bệnh, gây ra các cuộc thảo luận và suy đoán sôi nổi trên Internet Trung Quốc, cư dân mạng đặt ra câu hỏi “rốt cuộc là bên nào đang nói dối?”.

Theo trang web của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, tính đến 24h ngày 14/5, Trung Quốc có tổng cộng 7 ca nhiễm đã được xác nhận nhiễm Covid-19 trong cộng đồng: 2 ca ở tỉnh Liêu Ninh và 5 ca ở tỉnh An Huy.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Hai tỉnh xuất hiện ca nhiễm Covid-19 cộng đồng, cáo buộc nhau là nơi bắt nguồn dịch bệnh