Trung Quốc: Hơn 50 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn, chính quyền gấp rút ‘hỗ trợ sinh sản’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Trung Quốc gần đây cho biết, nước này đã có hơn 50 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn, đây là một con số cao kỷ lục. Để giải quyết cuộc khủng hoảng dân số, chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lên kế hoạch xây dựng thêm các cơ sở hỗ trợ sinh sản ở 12 tỉnh, nhằm giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn thụ thai nhân tạo. Thông tin này đã làm dấy lên sự chú ý của ngoại giới.

Hơn 50 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn

Trong thời gian gần đây, chủ đề "Nhiều tỉnh lên kế hoạch xây dựng các cơ sở hỗ trợ sinh sản" đã lọt vào danh sách tìm kiếm nhiều nhất trên mạng, thu hút sự chú ý của đông đảo người dân Trung Quốc.

Theo giới truyền thông Đại lục đưa tin, 12 tỉnh bao gồm Thượng Hải, Hà Bắc, Hà Nam, Thiên Tân, Quý Châu, An Huy, Thiểm Tây, Sơn Tây, đã ban hành "Kế hoạch ứng dụng công nghệ trong sinh sản để hỗ trợ con người (2021-2025)".

Trong đó, chính quyền Tứ Xuyên yêu cầu tăng thêm 20 cơ sở hỗ trợ sinh đẻ trong 5 năm, tiếp theo là các tỉnh có kế hoạch bổ sung không quá 10 cơ sở mới như An Huy, Thiểm Tây, Giang Tô…

Theo số liệu do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố, tính đến ngày 30/6/2020, có 523 "Cơ sở y tế hỗ trợ sinh sản" hợp pháp ở Trung Quốc.

Điều cần chú ý là, Hiệp hội Dân số Trung Quốc, Ủy ban Y tế Quốc gia đã công bố số liệu cho thấy, tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ ở Trung Quốc đã tăng từ 2,5% lên 3% trong năm 1995, từ 12% lên 18% từ năm 2007 đến năm 2020%. Theo đó, nước này có khoảng 50 triệu người bị vô sinh và con số này vẫn đang tăng lên.

Sau khi Bộ Chính trị ĐCSTQ thông qua chính sách cho phép người dân sinh ba con vào ngày 31/5/2021, nước này đã tích cực đưa ra một số chính sách khuyến khích sinh đẻ, tuy nhiên vẫn không thể giải quyết được vấn đề ngày càng nghiêm trọng là già hóa dân số và giảm tỷ lệ sinh.

Gần đây, "Niên giám thống kê Trung Quốc năm 2021" đã lần đầu tiên tiết lộ số liệu mức sinh của nước này, cho thấy tỷ lệ sinh của Trung Quốc vào năm 2020 là 8,52 ‰, lần đầu tiên giảm xuống dưới 10 ‰. Đây là mức thấp kỷ lục kể từ năm 1978 đến nay. Đồng thời, số liệu thống kê vào năm 2020 về số người đăng ký kết hôn của Trung Quốc là 8.143.300 cặp, giảm 1,13 triệu so với năm 2019. Đây cũng là năm thứ 7 giảm liên tiếp kể từ khi đạt 13.469.300 cặp vào năm 2013.

Xem thêm: Trung Quốc: Tỷ lệ sinh năm 2020 đạt mức thấp kỷ lục

Do đó, vào tháng 9 năm nay, các cơ quan truyền thông của ĐCSTQ lại bắt đầu quảng bá các tổ chức hỗ trợ sinh sản và thụ tinh ống nghiệm, nhưng người dân đã thờ ơ với những tuyên truyền này.

Có người chỉ trích rằng, các vấn đề như ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chất lượng thực phẩm không đảm bảo, áp lực công việc lớn, v.v. đã dẫn đến tình trạng vô sinh ở Trung Quốc; cũng có người than phiền rằng thụ tinh ống nghiệm có tỷ lệ thành công thấp, chi phí tốn kém và gây ra đau đớn cho phụ nữ.

Tiến sĩ Dịch Phú Hiền, một nhà nghiên cứu tại Đại học Wisconsin (Mỹ), nói với The Guardian của Anh rằng, mặc dù ĐCSTQ đang làm điều mà chính phủ Nhật Bản đã làm trong quá khứ về việc khuyến khích sinh con, nhưng họ không giàu bằng Nhật Bản và không thể cung cấp chăm sóc y tế và giáo dục miễn phí cho công dân như nước này.

Ông Dịch cho rằng, khó khăn của ĐCSTQ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng dân số còn lớn hơn so với “cải cách mở cửa” năm 1979. "Nếu muốn cải cách từ căn bản, Trung Quốc (ĐCSTQ) phải xem xét khả năng kinh tế và tình trạng xã hội... Tôi không rõ liệu họ có đủ can đảm để làm như vậy hay không”, ông Dịch nói.

Tỷ lệ sinh của Trung Quốc có thể thấp hơn Nhật Bản

Trên thực tế, vấn đề dân số Trung Quốc đã trở thành một trong những chủ đề nhạy cảm của ĐCSTQ.

Ngày 11/5/2021, nhóm điều tra dân số của Quốc vụ viện Trung Quốc và Cục Thống kê Quốc gia đã công bố báo cáo điều tra dân số 10 năm. Báo cáo cho thấy dân số Trung Quốc vượt quá 1,4 tỷ người vào năm 2020, trong đó có 12 triệu trẻ sinh ra ở Trung Quốc vào năm 2020, giảm 18% so với năm 2019, giảm 33% so với năm 2016 - năm chính sách sinh con thứ hai được áp dụng. Năm 2020 trở thành năm có số trẻ sinh ra và tỷ lệ sinh thấp nhất kể từ khi ĐCSTQ thành lập.

Đồng thời, tổng tỷ lệ sinh của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở Trung Quốc vào năm 2020 chỉ là 1,3, và tỷ lệ sinh 1 con thấp hơn so với tỷ lệ sinh con thứ hai.

Ông Lương Kiến Chương (Liang Jianzhang), Giám đốc điều hành của Trip.com Group, cây bút chuyên mục "Dân số và Kinh tế" của Caixin, từng viết rằng, tỷ lệ 1,3 đã khiến nhiều người kinh ngạc. “Nhưng điều đáng sợ là, tỷ lệ này vẫn chưa phải là mức ổn định, nó sẽ tiếp tục giảm trong tương lai. Hiệu ứng tích lũy đã làm tỷ suất sinh những năm gần đây cao hơn tỷ suất sinh tự nhiên 0,2 đến 0,3 trẻ, sau khi bỏ hiệu ứng tích lũy thì tỷ suất sinh tự nhiên chỉ còn 1,0 – 1,1”.

Ông Lương cho rằng tình hình dân số của Trung Quốc là nghiêm trọng nhất trên thế giới. “Tỷ lệ trẻ sinh ra và tỷ lệ phụ nữ sinh đẻ của Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong 10 năm tới”. “Nếu không có chính sách can thiệp mạnh mẽ, số trẻ sinh ra của Trung Quốc rất có thể sẽ giảm xuống dưới mức 10 triệu và tỷ lệ phụ nữ sinh đẻ sẽ thấp hơn của Nhật Bản, thậm chí là thấp nhất thế giới”.

Trung Quốc đối mặt với “cuộc khủng hoảng kép”

"Chính sách một con" được ĐCSTQ thực thi vào cuối những năm 1970 không chỉ gây mất cân bằng giới tính nghiêm trọng ở Trung Quốc, mà còn khiến lực lượng lao động nước này giảm dần theo từng năm.

Bloomberg từng chỉ ra rằng, Trung Quốc đang phải trả một cái giá kinh tế cực lớn cho việc thực hiện chính sách "kế hoạch hóa gia đình" trong suốt 36 năm. Tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ còn từng đăng một bài bình luận nói rằng, hiện tại sinh con không còn là chuyện của từng gia đình, mà là "vấn đề quốc gia".

Trong năm nay, BBC đã trích báo cáo điều tra dân số, cho thấy dân số Trung Quốc ở độ tuổi 60 hoặc trên 60 là 264,02 triệu người, chiếm 18,7%, tăng 5,44% so với 10 năm trước.

Điều đáng chú ý là, Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới có hơn 100 triệu người cao tuổi. 200 triệu người cao tuổi tương đương với tổng dân số của Indonesia và nhiều hơn dân số của Brazil, Nga và Nhật Bản.

Về vấn đề này, bà Tố Nguyệt (Su Yue), Chuyên gia phân tích chính của Trung Quốc tại Cơ quan Tình báo Kinh tế (EIU) từng nói rằng, chính sách mở cửa cho phép sinh con thứ hai của Bắc Kinh hiện nay không thể giúp thay đổi xu thế tỷ lệ sinh đang giảm mạnh của nước này.

Dự đoán của ông Dị Phú Hiền (Yi Fuxian) của Đại học Wisconsin-Madison thậm chí còn bi quan hơn. Ông Dị nói rằng, Trung Quốc khác với các nước phát triển, hiện nay nền kinh tế của nước này giống như một chiếc máy bay đang ở trên không. Việc Trung Quốc thiếu nguồn lực lao động cũng giống như chiếc máy bay đột nhiên hết nhiên liệu. Đây sẽ là một thảm họa cho nền kinh tế Trung Quốc và cả nền kinh tế thế giới.

Minh Anh

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Hơn 50 triệu cặp vợ chồng hiếm muộn, chính quyền gấp rút ‘hỗ trợ sinh sản’