Trung Quốc hủy hàng loạt chuyến bay không rõ lý do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, gần 60% các chuyến bay trên khắp nước này đã bị hủy hôm thứ Tư (21/9). Hiện vẫn chưa rõ lý do về sự việc này.

Trang Flight Master cho biết 9.583 chuyến bay đã bị hủy trên toàn quốc tính đến 22h35 ngày 21/9, chiếm 59,66% tổng số hành trình dự kiến ​​trong ngày, tờ China.com đưa tin.

Có trụ sở tại Thâm Quyến, trang Flight Master cung cấp thông tin về các chuyến bay và dịch vụ đặt vé và du lịch.

Một số trung tâm vận tải hàng không Trung Quốc đã ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến trên 50%, theo trang Flight Master:

  • Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh (Beijing Capital International Airport) đã hủy 622 chuyến bay, với tỷ lệ hủy chuyến là 60%.
  • Sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải (Shanghai Pudong International Airport) có 652 chuyến bay bị hủy, với tỷ lệ hủy chuyến là 54%.
  • Sân bay quốc tế Bảo An Thâm Quyến (Shenzhen Bao'an International Airport) có 542 chuyến bay bị hủy, với tỷ lệ hủy chuyến là 51%.

Các sân bay có tỷ lệ hủy chuyến cao bao gồm ba sân bay ở các tỉnh phía Tây của Trung Quốc:

  • Sân bay quốc tế Long Động Bảo Quý Dương (Guiyang Longdongbao International Airport) thuộc tỉnh Quý Châu: 539 chuyến bay bị hủy, với tỷ lệ hủy chuyến là 99%.
  • Sân bay Lhasa Gonggar (Lhasa Gonggar Airport) ở Tây Tạng: 157 chuyến bay bị hủy, với tỷ lệ hủy chuyến là 98%.
  • Sân bay quốc tế Thiên Phủ Thành Đô (Chengdu Tianfu Airport) thuộc tỉnh Tứ Xuyên: 752 chuyến bay bị hủy, với tỷ lệ hủy chuyến là 87%.

Cùng ngày, các sân bay khác của Trung Quốc cũng bị hủy nhiều chuyến bay:

  • Sân bay quốc tế Urumqi Diwobao (Urumqi Diwobao Airport) - Tân Cương: hủy 476 chuyến bay; tỷ lệ hủy chuyến là 79%.
  • Sân bay quốc tế Tân Hải Thiên Tân (Tianjin Binhai International Airport) (cách Bắc Kinh khoảng 84 dặm về phía đông): hủy 353 chuyến bay; tỷ lệ hủy chuyến là 74%.
  • Sân bay quốc tế Thái Bình Cáp Nhĩ Tân (Harbin Taiping International Airport) - tỉnh Hắc Long Giang: hủy 275 chuyến bay; tỷ lệ hủy chuyến là 56%.
  • Sân bay quốc tế Hàm Dương Tây An (Xi'an Xianyang International Airport) - tỉnh Thiểm Tây: hủy 555 chuyến bay; tỷ lệ hủy chuyến là 56%.
  • Sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh (Nanjing Lukou International Airport) - tỉnh Giang Tô: hủy 378 chuyến bay; tỷ lệ hủy chuyến là 54%.
  • Sân bay quốc tế Bạch Vân Quảng Châu (Guangzhou Baiyun International) - tỉnh Quảng Đông: hủy 560 chuyến bay, tỷ lệ hủy chuyến là 40%.

Không có giải thích chính thức

Không có lời giải thích chính thức nào trên trang web của cơ quan hàng không hàng đầu Trung Quốc về sự kiện này.

Nhưng theo tờ Netease, một cổng thông tin lớn ở Trung Quốc hôm 22/9 cho biết, việc hủy chuyến chủ yếu là do sự bùng phát của đại dịch COVID-19 gần đây ở nhiều tỉnh thành trên khắp Trung Quốc.

Hôm 22/9, cựu phóng viên điều tra Trung Quốc Triệu Lan Kiện (Zhao Lanjian) đã đăng tải bài viết trên Twitter rằng, ông đã liên hệ với một chuyên gia hàng không ở Trung Quốc và được biết, “Lý do về việc hủy hàng loạt chuyến bay là không rõ ràng, nhưng sự việc này là có thật”. Ông nói thêm rằng việc hủy hàng loạt chuyến bay như vậy là “rất hiếm”.

Theo dòng tweet của ông Triệu: “Việc hủy bỏ hàng loạt chuyến bay này phải là một chỉ thị của quân đội. Cơ quan kiểm soát không lưu do quân đội Trung Quốc quyết định. Cơ quan này đưa ra các chỉ thị đối với quản lý hàng không dân dụng. Vùng trời được dành riêng để máy bay quân sự có thể bay theo ý muốn. Đây là một kế hoạch quân sự, hoặc ít nhất là có sự can thiệp của quân đội”.

Ông Triệu Lan Kiện là phóng viên đã điều tra vụ bà mẹ 8 con Từ Châu bị xích cổ, một nạn nhân của buôn bán trẻ em và bức hại tình dục ở Từ Châu, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc. Ông Triệu đã bị cảnh sát địa phương và các nhân viên an ninh quốc gia nhắm mục tiêu sau khi đăng cuộc điều tra của mình lên mạng xã hội nước này. Ông đã trốn khỏi Trung Quốc qua Malaysia và đến Hoa Kỳ vào tháng Bảy.

The Epoch Times không thể xác minh bài viết của ông Triệu Lan Kiện trên Twitter.

Hiện vẫn chưa rõ lý do của việc hủy bỏ hàng loạt này.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc hủy hàng loạt chuyến bay không rõ lý do