Trung Quốc khoá hơn 100.000 tài khoản mạng xã hội trong chiến dịch đàn áp trên internet

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ cuối tháng Tám, cơ quan kiểm duyệt chính của Trung Quốc đã khoá 338 nền tảng phát video trực tiếp, 74.000 phòng mạng xã hội phát video trực tiếp và 105.000 tài khoản phát video trực tiếp, theo Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC).

Trong tháng Tám, chính quyền Trung Quốc đã cấm hàng loạt tài khoản và nền tảng mạng xã hội, khoá hơn 100.000 tài khoản đăng tải video trực tuyến.

Giới phê bình cho rằng sẽ ngày càng khó để “các tài khoản truyền thông cá nhân” - các tài khoản mạng xã hội hoạt động độc lập ở Trung Quốc - có thể tồn tại.

Theo Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) - cơ quan kiểm duyệt chính của Trung Quốc, kể từ cuối tháng Tám, cơ quan này đã khoá 338 nền tảng phát video trực tiếp, 74.000 phòng mạng xã hội phát video trực tiếp và 105.000 tài khoản phát video trực tiếp. Trong số 105.000 tài khoản bị cấm, 13.600 là tài khoản của các chương trình ăn uống được gọi là "mukbang", nơi mọi người đăng tải video ghi hình họ đang ăn rất nhiều đồ ăn.

Vào tháng Tám, trong bối cảnh quan ngại về tình trạng thiếu lương thực trên toàn quốc, chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một sáng kiến ​​chống lãng phí thực phẩm.

Ngay sau đó, tài khoản của một số nhân vật “mukbang” nổi tiếng của Trung Quốc trên nhiều nền tảng mạng xã hội đã bị xoá.

Các tài khoản “mukbang” chiếm một tỷ lệ nhỏ trong chiến dịch kiểm soát internet lần mới nhất này. Chiến dịch cũng nhắm đến các nền tảng internet thương mại, kênh truyền thông cá nhân và mạng xã hội. Vào cuối tháng Tám, CAC đã triệu tập một cuộc họp với các quan chức chính phủ và giám đốc điều hành các công ty internet để “truyền đạt” chiến dịch kiểm soát này.

Một người tham gia cuộc họp của CAC đã tiết lộ trên nhóm chat mạng xã hội rằng: “Tương lai của kênh truyền thông cá nhân sẽ trở nên tồi tệ hơn. Theo quy định, hầu như không được phép đăng phát hay đăng lại các tin tức chính thống, các báo cáo về sự kiện bất ngờ; không được phép đăng tải các thông tin tiêu cực về bất động sản, việc dự báo xu hướng giá cũng không được phép. Tóm lại, không có gì được đăng”.

Cuộc đàn áp mới nhất về bài phát biểu trên internet đã thu hút phản ứng dữ dội từ cư dân mạng.

Cheng Yizhong là người sáng lập và cựu tổng biên tập của các hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc Southern Metropolis DailyBeijing News, cho biết trên mạng xã hội rằng, ông tin rằng chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ nới lỏng kiểm soát đối với các kênh truyền thông và sẽ không có tương lai cho “truyền thông tư nhân” ở Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc khoá hơn 100.000 tài khoản mạng xã hội trong chiến dịch đàn áp trên internet