Trung Quốc khởi tố cựu thứ trưởng công an Tôn Lực Quân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/1, Tôn Lực Quân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bị khởi tố vì liên quan đến nhận hối lộ, thao túng thị trường chứng khoán, sở hữu vũ khí trái phép, v.v.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ĐCSTQ thông báo hôm 13/1 rằng, vụ án Tôn Lực Quân, thứ trưởng, cựu Ủy viên Đảng Uỷ của Bộ Công an về tình nghi nhận hối lộ, thao túng thị trường chứng khoán, tàng trữ súng trái phép đã kết thúc điều tra. Mới đây, Viện kiểm sát thành phố Trường Xuân đã đệ đơn kiện lên Tòa án trung cấp thành phố Trường Xuân.

Đơn kiện chỉ ra rằng: Tôn Lực Quân đã lợi dụng các chức vụ như Phó Vụ trưởng Vụ Đối ngoại Sở Y tế thành phố Thượng Hải, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Văn phòng thuộc Bộ Công an, Cục trưởng Cục An ninh Nội địa, Ủy viên Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ Công an, v.v. và quyền hạn, địa vị để trục lợi cho người khác, nhận trái phép tài sản của người khác với số lượng đặc biệt lớn; thao túng thị trường chứng khoán; tàng trữ vũ khí trái phép; nhận hối lộ, v.v.

Sau khi Tôn Lực Quân ngã ngựa, các quan chức cấp cao của ĐCSTQ vẫn ráo riết “đuổi đánh” ông ta và càng dồn dập hơn trong thời gian gần đây. Theo thông tin trên trang web Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ngày 13/1, một bộ phim về chủ đề chống tham nhũng mới sẽ được khởi chiếu từ ngày 15/1, trong phim tổng cộng chọn lọc 16 vụ án tham nhũng lớn, trong đó có vụ án Tôn Lực Quân, cựu Thứ trưởng Bộ Công an ĐCSTQ.

Ngày 10/1, Bộ Công an Trung Quốc đã điểm danh Tôn Lực Quân tại một cuộc họp báo, nói rằng việc loại bỏ ảnh hưởng độc hại của Tôn Lực Quân là một "nhiệm vụ chính trị lớn" và được "ưu tiên hàng đầu" của Bộ Công an. Năm 2021, Bộ Công an ĐCSTQ đã tiến hành thanh trừ toàn diện người, việc, vụ án liên quan đến Tôn Lực Quân và loại bỏ ảnh hưởng độc tố của những người như Tôn.

Tôn Lực Quân ngã ngựa ngày 19/4/2020 và bị cách chức Thứ trưởng Bộ Công an vào ngày 8/5 cùng năm.

Tôn bị song khai (khai trừ đảng và cách mọi chức vụ) ngày 30/9/2021. Thông báo chính thức của ĐCSTQ đã liệt kê hơn 40 tội danh của Tôn, bao gồm tạo và phát tán tin đồn chính trị, bằng mặt không bằng lòng, lừa cấp trên giấu cấp dưới, vơ vét vốn chính trị; để đạt được mục đích chính trị cá nhân, không từ thủ đoạn, thao túng quyền lực, kéo bè kết đảng, vun vén quyền lực cá nhân trong đảng, hình thành nhóm lợi ích, thành lập nhóm để kiểm soát các bộ phận quan trọng; hưởng đặc quyền; bổ nhiệm thân tín, sắp đặt nhân sự, v.v.

Trước thềm Hội nghị toàn thể lần thứ sáu của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ khóa 19 diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, Bộ Công an đã tổ chức nhiều cuộc họp, liên tiếp chỉ đích danh Tôn Lực Quân và "băng đảng chính trị" của ông ta, đồng thời nói rằng sẽ "kiên quyết loại bỏ ảnh hưởng độc hại những người như Tôn Lực Quân".

Khi tổ chức một cuộc họp vào ngày 16/10 năm ngoái, Bộ trưởng Công an ĐCSTQ Triệu Khắc Chí đã bảy lần điểm danh "băng đảng chính trị Tôn Lực Quân" và nhấn mạnh phải "đào sâu để tìm ra manh mối tham gia băng đảng chính trị Tôn Lực Quân".

Ông Vương Hách, người phụ trách chuyên mục của The Epoch Times cho rằng, để thuận lợi cho việc tái đắc cử tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20, ông Tập Cận Bình đã mượn vụ án Tôn Lực Quân để thị uy quyền lực trước các bên.

Tôn Lực Quân, 53 tuổi, từng đảm nhiệm các chức vụ chính, gồm: Thứ trưởng Bộ Công an ĐCSTQ, Cục trưởng Cục 1 thuộc Bộ Công an, Cục trưởng Cục Chống X Giáo của Cục 26 thuộc Bộ Công an, phó Giám đốc "Phòng 610" của Uỷ ban Trung ương ĐCSTQ và Chủ nhiệm Phòng các vấn đề Hong Kong, Macao, Đài Loan của Bộ Công an.

Trong đó, ba hệ thống mà Tôn đảm nhiệm cũng là những hệ thống chỉ huy quan trọng nhất trong cuộc đàn áp Pháp Luân Công. Cục An ninh Chính trị là công cụ đàn áp chủ yếu nhất của ĐCSTQ, tương tự như Gestapo của Đức Quốc xã. "Phòng 610" là một cơ quan ngoài vòng pháp luật, do cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân thành lập để chuyên đàn áp Pháp Luân Công.

Tôn Lực Quân cũng tham gia vào vụ đàn áp luật sư “709” khét tiếng.

Tôn còn bị cáo buộc là kẻ thao túng “Vụ mất tích Causeway Bay Books” Hong Kong. Ông Lâm Hoà Lập, Giáo sư trợ giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc tại Đại học Trung Quốc Hong Kong từng nói với RFA rằng, Tôn Lực Quân đã làm được rất nhiều việc cho nhà cầm quyền. Tuy nhiên những người biết quá nhiều bí mật của các quan chức cấp cao ĐCSTQ đều không có kết cục tốt đẹp, và Tôn cũng không ngoại lệ.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc khởi tố cựu thứ trưởng công an Tôn Lực Quân