Trung Quốc khuyến cáo người dân dự trữ khẩu trang để ‘chuẩn bị sẵn sàng’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Trung Quốc yêu cầu dân chúng dự trữ khẩu trang và thiết bị bảo hộ khác để sẵn sàng đối phó với tình huống dịch bệnh bùng phát trở lại và các tình huống khẩn cấp trong tương lai. Điều này là sự tương phản rõ rệt với các quốc gia phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ.

Các quốc gia này cảnh báo công dân không dự trữ khẩu trang để hệ thống chăm sóc sức khỏe không phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt.

Tình hình tại Trung Quốc và Hoa Kỳ

Tờ South China Morning Post trích dẫn lời của ông Ning Jizhe, phó chủ tịch của cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu Trung Quốc: Các gia đình ở Trung Quốc nên dự trữ khẩu trang và thiết bị bảo vệ cá nhân trong bộ dụng cụ sơ cứu tại nhà.

Khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bắt đầu bùng phát, bác sĩ phẫu thuật Hoa Kỳ Jerome M. Adams đã kêu gọi dân chúng Hoa Kỳ không mua khẩu trang: “Mọi người cần nghiêm túc và DỪNG VIỆC MUA KHẨU TRANG LẠI!”

Tương tự như ở Hoa Kỳ, tại giai đoạn cao điểm của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, ở Trung Quốc đã thiếu hụt mặt hàng khẩu trang và chính phủ phải đối mặt với sự chỉ trích về nguồn dự trữ tài nguyên khẩn cấp của quốc gia.

Do đó, để chuẩn bị cho việc ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh trong tương lai, chính phủ Trung Quốc đang xây dựng kế hoạch dự trữ tài nguyên khẩn cấp, bao gồm ba cấp độ: kho dự trữ của chính phủ, kho dự trữ của doanh nghiệp và dự trữ của gia đình, ông Ning Jizhe nói với South China Morning Post.

Cơ quan hoạch định kinh tế của Trung Quốc cũng hy vọng rằng thông báo này sẽ kích thích chi tiêu của người tiêu dùng trong nước, vì doanh số bán lẻ nước này đang giảm và Trung Quốc là nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất thế giới.

Các quan chức Hoa Kỳ đã không khuyến cáo người dân Hoa Kỳ dự trữ khẩu trang. Bác sĩ Adnan Hyder, trưởng khoa Y tế Cộng đồng thuộc Đại học George Washington, nói với Forbes rằng: “Việc tích trữ bất kỳ thiết bị bảo hộ y tế nào đều không nên làm tại Hoa Kỳ”, khi ông trích dẫn về sự thiếu hụt nghiêm trọng của thiết bị bảo hộ y tế dành cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe cộng đồng, những người cần phải sử dụng những thiết bị này trong công việc của mình.

Khi xem xét về vấn đề rằng liệu việc dự trữ như vậy có thật sự cần thiết, ông Jizhe cho biết: “Trung Quốc có hơn 400 triệu hộ gia đình. Mỗi cá nhân đều phải tập thói quen dự trữ và tự cứu mình”..

Bối cảnh tại Hoa Kỳ

Vào thời điểm ban đầu khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát, người Mỹ được khuyến cáo không dự trữ khẩu trang do số lượng khẩu trang không đủ đáp ứng cho các nhân viên phục vụ ở tuyến đầu. Hiện nay, nhiều nơi công cộng ở Hoa Kỳ đã yêu cầu người dân đeo khẩu trang, nhưng do tình trạng thiếu hụt chưa được khắc phục, nên các chuyên gia, bao gồm cả bác sĩ Adnan Hyder, đã khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang tự chế kèm bộ lọc.

Các vấn đề liên quan việc nguồn cung ứng thiết bị bảo hộ y tế của Hoa Kỳ [chịu sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài] đã gây tiếng vang trên toàn cầu. Tờ Washington Post viết: “Thị trường khẩu trang và thiết bị bảo hộ y tế của thế giới đã bị lừa đảo”. Tờ báo cũng đưa tin rằng ngày 18/5/2020, các chuyên gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19 vẫn không được cung cấp khẩu trang y tế và phải dùng lại khẩu trang cũ. Chia sẻ quan điểm với “người thổi còi” Rick Bright, các quan chức chính phủ và y tế cho rằng tình trạng thiếu hụt này là trách nhiệm của chính phủ liên bang. Tờ New York Times có đăng một câu chuyện kỳ ​​lạ liên quan đến Bethany Frankel, nhà hảo tâm của quỹ Real Housewife, cùng giới chức New York và cuộc đấu giá 82,5 triệu USD để đảm bảo việc cung cấp khẩu trang cho cả nước nhưng thất bại.

Ngược lại, trong một cuộc hội thảo vào ngày 6/5/2020, khi một người y tá cho biết nguồn cung khẩu trang và thiết bị bảo hộ y tế rất hiếm hoi, Tổng thống Trump đã nói rằng, Hoa Kỳ “có nguồn cung ứng rất lớn và gần như đáp ứng mọi nhu cầu”.

Nguyên Hương

Theo Forbes



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc khuyến cáo người dân dự trữ khẩu trang để ‘chuẩn bị sẵn sàng’