Trung Quốc kiểm soát chặt 6 nhóm người cần xuất cảnh, làm thẻ xanh hoặc nhập tịch nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 1/7, "Luật kỷ luật cán bộ công chức" của Trung Quốc bắt đầu có hiệu lực. Luật này quy định 6 nhóm nhân viên công chức sẽ bị kỷ luật ở các mức độ khác nhau nếu xuất cảnh, nhập tịch nước ngoài hoặc làm thẻ xanh.

"Luật kỷ luật cán bộ công chức" của Trung Quốc quy định: Những người vi phạm các quy định gồm xuất cảnh hoặc nộp đơn xin làm giấy tờ xuất cảnh cá nhân sẽ bị lưu sổ hoặc bị ghi lỗi lớn; nếu tình tiết nghiêm trọng thì sẽ bị giáng chức hoặc cách chức; vi phạm quy định nhập tịch nước ngoài hoặc có thẻ thường trú ở nước ngoài, sẽ bị cách chức hoặc bị khai trừ.

Phía chính phủ giải thích gồm 6 nhóm cán bộ, công chức sau:

  1. Nhiên viên chính phủ hoặc nhân viên quản lý việc chấp hành “Luật kỷ luật cán bộ công chức";
  2. Nhân viên chính phủ tham gia vào các tổ chức được pháp luật, pháp quy trao quyền hoặc được cơ quan nhà nước ủy quyền quản lý để xử lý công vụ theo pháp luật;
  3. Cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước;
  4. Cán bộ tham gia quản lý trong các đơn vị giáo dục, nghiên cứu khoa học, văn hóa, y tế và sức khỏe, thể dục thể thao, v.v. thuộc nhà nước;
  5. Cán bộ tham gia quản lý trong các tổ chức tự trị mang tính quần chúng ở cơ sở;
  6. Nhân viên công chức thực thi pháp luật khác.

Luật này cũng bao gồm chính sách xuất nhập cảnh, chính sách quốc tế, chính sách ngoại hối, chính sách đưa sinh viên nước ngoài gốc Hoa về nước du học, chính sách thuế xuyên biên giới, v.v., cho thấy việc quản lý các vấn đề liên quan đến du học di dân, mua bất động sản ở nước ngoài, phân bổ tài sản quốc tế, thay đổi tình trạng thuế, v.v. ngày càng bị quản lý chặt chẽ.

Một số người đặt ra câu hỏi: "Bà Mạnh (Vãn Châu) có được tính là quan chức nhà nước không? Bà ấy có bao nhiêu quốc tịch trong 7 cuốn hộ chiếu?".

Còn có người thắc mắc: "Thế còn các đảng viên ĐCSTQ đã nghỉ hưu, các cán bộ kỳ cựu đang đoàn tụ với con cái và tận hưởng cuộc sống tuổi già ở Hoa Kỳ thì sao? Có bất kỳ hình phạt nào đối với họ không? Còn các quan chức chính phủ có người nhà mang quốc tịch nước ngoài và thẻ xanh thì sao, họ còn đủ điều kiện để làm quan chức chính phủ không? Đặc biệt là lãnh đạo cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp bộ, bao gồm cả chính ông Tập nữa,...".

Thậm chí có người còn lập một danh sách các thành viên gia đình đang ở hải ngoại của các quan chức chính phủ cấp cao đương nhiệm và tiền nhiệm.

Nhiều người cho rằng:

"Luật này cũng chỉ để đe dọa các cán bộ, công chức ở cấp cơ sở, nhưng sẽ không ảnh hưởng đến ‘hồng tam đại’ (là những hậu duệ đời thứ 3 của quan chức ĐCSTQ đời đầu) có thẻ xanh trong tương lai sẽ trở về nước để cầm quyền”.

“Luật pháp Trung Quốc chỉ nhắm vào những người dân phổ thông, còn giới quyền quý thì họ đứng trên cả luật pháp”.

“Luật này sẽ không được thi thành nghiêm khắc đâu, nó chỉ là một công cụ dùng để chống lại kẻ thù chính trị".

"Luật pháp của ĐCSTQ ‘thảm’ (thảm hại) ư? Đúng là chuyện hài".

Đông Phương
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc kiểm soát chặt 6 nhóm người cần xuất cảnh, làm thẻ xanh hoặc nhập tịch nước ngoài