Trung Quốc kiểm soát dịch khó khăn sau khi có 15.000 ca COVID trong 2 tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến nay biến thể Omicron đã lan tới 28 tỉnh và khu vực ở Trung Quốc. Tình hình dịch hiện tại phức tạp khiến việc ngăn chặn và kiểm soát trở nên khó khăn.

Ngày 16/3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết Trung Quốc đã ghi nhận 1.952 ca nhiễm mới trong 24 giờ, trong đó có 1.860 ca nhiễm trong cộng đồng. Như vậy ngày 16/3 là ngày thứ 7 liên tiếp Trung Quốc đại lục ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới/ngày.

Hôm 15/3, NHC cho biết nước này ghi nhận thêm 5.280 ca Covid-19, trong đó hơn 3.000 ca ở tỉnh Cát Lâm, địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt bùng phát mới.

Trung Quốc phong tỏa 13 thành phố vì COVID

Ít nhất 13 thành phố và các huyện trên toàn quốc, nơi sinh sống của 51 triệu người, đã bị phong tỏa để ngăn dịch bệnh lây lan, trong đó có thành phố Thâm Quyến ở tỉnh Quảng Đông. Nhiều thành phố khác, bao gồm Thượng Hải, đã phong tỏa một số khu dân cư và tòa nhà, trong khi chính quyền tìm cách giảm thiểu gián đoạn cuộc sống hàng ngày.

Thâm Quyến, trung tâm công nghệ của Trung Quốc với 17,5 triệu dân, đã bước sang ngày phong toả thứ 3, với nhiều nhà máy phải đóng cửa. Thành phố lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải cũng đang áp đặt một số biện pháp hạn chế, với một số khu dân cư và toà nhà bị phong toả.

Trước đó, cơ quan quản lý hàng không của Trung Quốc thông báo sẽ chuyển hướng 106 chuyến bay quốc tế dự kiến hạ cánh xuống Thượng Hải sang các thành phố khác từ ngày 21/3-1/5, do tình hình dịch COVID-19, theo Straits Times.

Việc phong tỏa các trung tâm tài chính-công nghệ như Thâm Quyến có thể ảnh hưởng đến một nửa tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. (Ảnh: Getty Images)

Xem thêm: Trung Quốc phong tỏa 51 triệu người dân giữa làn sóng Omicron tàng hình, người dân phẫn nộ

Kiểm soát dịch khó khăn

Theo trang Thời báo Hoàn Cầu, tại cuộc họp báo hôm 15/3, ông Lôi Chính Long (Lei Zheng Long), phó cục trưởng Cục Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của NHC, cho biết Trung Quốc đại lục đã ghi nhận hơn 15.000 ca nhiễm trong cộng đồng từ ngày 1 đến ngày 14/3. Dịch Covid-19 đang ảnh hưởng tới 28 tỉnh và khu vực, trong đó có các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thượng Hải.

Ông Lôi đánh giá tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc hiện tại phức tạp và đáng lo ngại, khiến việc ngăn chặn và kiểm soát dịch trở nên khó khăn. Tuy nhiên, ông nói các khu vực bị ảnh hưởng đang đối phó với dịch bệnh một cách có trật tự, do đó tình hình dịch bệnh nói chung ở Trung Quốc vẫn có thể kiểm soát được.

Các trung tâm kinh tế quan trọng của Trung Quốc đang nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. (Ảnh: Getty Images)

Ông Mễ Phong (Mi Feng), người phát ngôn của NHC, cho biết biến thể chính đang lây lan ở nhiều vùng của Trung Quốc hiện nay là biến thể phụ BA.2 của Omicron, có tốc độ lây lan nhanh hơn các biến thể khác.

Tại tỉnh Cát Lâm, nơi bị ảnh hưởng nặng nhất do đợt dịch hiện tại ở Trung Quốc, có ít nhất 8.201 bệnh nhân đã nhập viện, với hơn 95% số ca là các trường hợp có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Trung Quốc kiên trì áp dụng chiến lược "Không Covid" từ khi đại dịch bùng phát cuối năm 2019, với mục tiêu đưa ca nhiễm về 0 bằng các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt. Tuy nhiên, đợt bùng phát mới nhất, bắt nguồn từ biến chủng Omicron có khả năng lây truyền cao và sự gia tăng đột biến ca không triệu chứng, đang thách thức chiến lược đó.



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc kiểm soát dịch khó khăn sau khi có 15.000 ca COVID trong 2 tuần