Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến Nga - Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ phải nhớ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc là mối đe dọa lớn nhất của họ và cần tiếp tục chính sách 'xoay trục sang châu Á'.

Bảy tháng sau Chiến tranh Nga - Ukraine, người chiến thắng rõ ràng đã xuất hiện — Trung Quốc.

Nga không thắng. Các lợi ích lãnh thổ của nó ở Donbass, ở phía nam của Ukraine, đã bị đình trệ và nó đã mất đi vị trí ở phía đông của Ukraine, nơi Ukraine đã vượt qua các phòng tuyến của Nga để giành lại khoảng 2.317 dặm vuông.

Ukraine không thắng. Bất chấp viện trợ quân sự khổng lồ từ các quốc gia phương Tây và một đội quân vượt quá 300.000 người — đông hơn lực lượng xâm lược 190.000 người của Nga — Ukraine đã không thể đẩy lùi cuộc xâm lược.

Tổng thư ký NATO tháng này nói với BBC rằng bất chấp bước đột phá gần đây của Ukraine, "đây không phải là sự khởi đầu của kết thúc chiến tranh, chúng tôi cần phải chuẩn bị cho chặng đường dài".

Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh, vốn đã trang bị ngân quỹ và vũ khí cho chính phủ Ukraine để có thể cầm chân người Nga, đã không giành được chiến thắng. Các biện pháp trừng phạt mà họ áp đặt đối với năng lượng của Nga đã khiến người dân của họ bị ảnh hưởng bởi giá cả tăng cao và tình trạng thiếu nhiên liệu.

Tình hình này góp phần gây ra tình trạng bất ổn trên diện rộng: đồng tiền của quốc gia giảm mạnh cùng với việc lật đổ Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Ý Mario Draghi và Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson.

Hoa Kỳ, nước đã biến Ukraine thành ủy nhiệm của mình một cách hiệu quả trong nỗ lực chống lại Nga, nhưng lại không giành được chiến thắng. Khi đảm nhận vai trò chủ công của Ukraine, Mỹ đã cạn kiệt kho vũ khí của mình đến mức mà Lầu Năm Góc đánh giá là "thấp một cách khó chịu", làm dấy lên nghi ngờ về khả năng duy trì vũ khí lâu dài của Ukraine, đặc biệt là vì các nước châu Âu cũng đã cạn kiệt kho vũ khí của họ để vũ trang cho Ukraine. Thủ tướng Ukraine Volodymyr Zelensky nói với CNN vào tuần trước rằng nếu không có viện trợ của Mỹ, Ukraine không thể thắng - một viễn cảnh tồi tệ với suy nghĩ rằng đa số đảng Cộng hòa sau cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 sẽ phản đối việc tiếp tục tài trợ cho Ukraine.

Trung Quốc là người chiến thắng trong cuộc chiến Nga-Ukraine
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton nói chuyện với Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky qua một liên kết video từ Ukraina trong Cuộc họp Sáng kiến Toàn cầu Clinton (CGI) 2022 vào ngày 20/09/2022 tại Thành phố New York.(Ảnh của Spencer Platt / Getty Images)

Trái ngược với hàng loạt kẻ thua cuộc, quốc gia mà Hoa Kỳ công nhận là kẻ thù địa chiến lược lớn nhất của mình - Trung Quốc - đã chứng kiến ​​ảnh hưởng địa chính trị của mình gia tăng. Trước chiến tranh Ukraine, Hoa Kỳ đã tập trung vào việc kiềm chế Trung Quốc thông qua chính sách “xoay trục sang châu Á”. Chính sách đó hiện đang bị xáo trộn. Về mặt quân sự, các lực lượng vũ trang của Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng không thể lay chuyển, ước tính đạt 7,1% vào năm 2022 so với 6,8% năm trước. Và với việc Hoa Kỳ tập trung vào Đông Âu, Trung Quốc đã trở nên hiếu chiến hơn trong việc khẳng định các yêu sách của mình ở Biển Đông.

Dân biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa - Wisconsin) của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Hạ viện Hoa Kỳ nói với Fox News vào tháng 5: “Điều tồi tệ thực sự là chúng tôi đang cạn kiệt về lượng dự trữ của mình. Chúng tôi vừa đốt hết bảy năm Javelins và điều đó không chỉ quan trọng khi chúng tôi tiếp tục cố gắng và giúp người Ukraine giành chiến thắng ở Ukraine, điều đó còn quan trọng khi chúng tôi cố gắng đồng thời bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược từ Đảng Cộng sản Trung Quốc. Họ sẽ cần quyền truy cập vào một số hệ thống vũ khí tương tự như vậy, và chúng tôi chỉ đơn giản là không có kho dự trữ hiện tại để lấp đầy những gì chúng tôi đã chi tiêu ở Ukraine”.

Ý nghĩa quan trọng như sự phát triển quân sự của Trung Quốc là mối quan hệ đồng minh được củng cố với Nga, một kẻ thù trong lịch sử. Cho đến cuộc chiến gần đây với Ukraine, Nga đã hy vọng có thể đứng cùng bên với phương Tây, mục tiêu mà nước này theo đuổi sau khi Liên Xô sụp đổ. Những hy vọng ấp ủ bấy lâu nay đã tan biến với sức mạnh vũ trang mà phương Tây đã trang bị cho Ukraine, thuyết phục Nga rằng phương Tây không muốn gì hơn là thấy nó bị tan rã.

Trước sự tổn hại của Hoa Kỳ, Nga hiện rõ ràng đang ở cùng phe với Trung Quốc, như đã thấy hồi đầu tháng trong cuộc tập trận kéo dài một tuần ở Biển Nhật Bản. Điều này được ca ngợi là thể hiện bề rộng và chiều sâu của hợp tác quân sự Trung - Nga, trong đó Trung Quốc lần đầu tiên cử lực lượng từ ba ngành quân đội (hay còn gọi là Tam Quân gồm: Lục quân, Hải quân, Không quân.) của mình tham gia một cuộc tập trận duy nhất của Nga. Đáng chú ý, cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 50.000 quân, 140 máy bay và 60 tàu chiến, bao gồm quân đội từ các quốc gia khác từ chối tham gia cùng phương Tây trong việc trừng phạt Nga: Ấn Độ, Lào, Mông Cổ , Nicaragua, Syria và một số quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Tuy nhiên, hậu quả sâu sắc hơn của cuộc chiến Nga-Ukraine có thể là về mặt ngoại giao cũng như quân sự. Tại Liên Hợp Quốc vào tháng 3, Hoa Kỳ đã cố gắng nhưng không thể khiến các quốc gia trên thế giới trừng phạt Nga một cách áp đảo. Sau đó, nước này đã tiếp tục ra đòn đe dọa trừng phạt các quốc gia từ chối thực hiện đấu thầu với mình. Hậu quả là tạo ra rạn nứt toàn cầu giữa những quốc gia tuân thủ với Hoa Kỳ và những quốc gia không tuân thủ, khiến Hoa Kỳ và phương Tây bị coi là những cường quốc bị suy giảm và thúc đẩy sự gia tăng của các tổ chức và thể chế không phải phương Tây. Trung Quốc đóng vai trò lãnh đạo đối với hầu hết, nếu không phải là tất cả, các tổ chức này.

Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, một đối thủ chống NATO của phương Tây, bao gồm bốn cường quốc hạt nhân, 44% dân số thế giới và 30% GDP. Kể từ sau cuộc chiến tranh Ukraine, các nước khác có khả năng tham gia, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ , một thành viên NATO. Tại Hội nghị thượng đỉnh SCO đầu tháng 9, ông Tập Cận Bình và ông Vladimir Putin đã nhân đôi tình bạn "không giới hạn" trước đó của họ, xác nhận trước cuộc xâm lược vào tháng Hai của Nga vào Ukraine, bằng cách thề tôn trọng "lợi ích cốt lõi" của nhau, một thuật ngữ được hiểu để chấp nhận yêu sách chủ quyền quốc gia của họ.

Tập Cận Bình và Putin

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin chụp ảnh bên lề hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Samarkand, Uzbekistan, vào ngày 15/09/2022. (Alexandr Demyanchuk / Sputnik / AFP qua Getty Images)

Một tổ chức lớn khác chịu ảnh hưởng của Trung Quốc là BRICS, một nhóm kinh tế bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ và Nam Phi, chiếm 41% dân số thế giới và 25% GDP. Argentina sẽ sớm tham gia, có thể theo sau là Ả Rập Xê-út, Iran và những nước khác. BRICS cũng có thể là một cái nêm làm suy giảm sự thống trị của đồng USD trong các giao dịch thế giới có lợi cho đồng NDT và các đồng tiền BRICS khác.

Chủ tịch Diễn đàn Quốc tế BRICS, ông Purnima Anand, tuyên bố hồi tháng trước, giải thích rằng các nước BRICS đang ngăn cản các lệnh trừng phạt của Mỹ trong thương mại với Nga bằng cách thực hiện các cơ chế dàn xếp lẫn nhau sử dụng đồng NDT, đồng rupee, và rúp.

Khi mùa đông đang đến gần và cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn, các lệnh trừng phạt của EU đối với năng lượng Nga có thể tàn phá châu Âu, gây ra những biến động chưa kể đến các ngành công nghiệp của nước này và gây tổn hại cho người dân. Nhưng tình hình lại trở nên khác hẳn đối với Trung Quốc. Nước này đang tăng cường cung cấp năng lượng từ Nga thông qua cơ sở hạ tầng ngày càng mở rộng để tận dụng số lượng lớn, chi phí thấp sẵn có, khiến nước này trở nên an toàn về năng lượng hơn bao giờ hết và có vị trí tốt hơn bao giờ hết những mảnh ghép nằm rải rác xung quanh, không có điểm kết thúc, bởi đông đảo những người thua cuộc trong cuộc chiến Ukraine.

Bằng cách trừng phạt Nga, Hoa Kỳ đã bỏ qua “xoay trục sang châu Á” và khiến chế độ Bắc Kinh - cho đến nay là mối đe dọa lớn hơn của họ - trở thành người chiến thắng. Hoa Kỳ cần phải xác định các ưu tiên của mình một cách thẳng thắn, giải quyết các mối quan hệ thù địch ở Ukraine vốn đã làm suy yếu rất nhiều liên minh phương Tây và quay trở lại Công việc số 1 - kiềm tỏa Trung Quốc.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times

Bà Patricia Adams là một nhà kinh tế học và là Chủ tịch của Quỹ Nghiên cứu thăm dò năng lượng và quốc tế (Energy Probe Research Foundation and Probe International), một tổ chức tư vấn độc lập ở Canada và trên thế giới. Bà là nhà xuất bản của dịch vụ tin tức internet Three Gorges Probe (Thăm dò Tam Hiệp) và Odious Debts Online và là tác giả hoặc biên tập viên của nhiều cuốn sách. Sách và bài báo của bà đã được dịch sang tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Bengali, tiếng Nhật và tiếng Bahasa Indonesia. Bạn có thể liên hệ với bà ấy tại [email protected].



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc là bên chiến thắng trong cuộc chiến Nga - Ukraine