Trung Quốc lại đóng cửa một thành phố vì có 1 ca Covid cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cư dân thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cho hay, họ đã bị phong thành từ ngày 13/8. Giới chức thành phố cũng bị nghi can thiệp vào đường dây liên lạc để ngăn chặn công dân truyền tải thông tin về dịch bệnh ra bên ngoài.

“Nghe nói là có 17 ca dương tính, tối hôm qua (13/8) có thông báo đóng cửa thành phố rồi, nhiều người đổ xô đi mua đồ, tranh nhau cả những lá rau đã dập nát". Vào tối ngày 14/8, một người dân ở thành phố Thập Yển tiết lộ với Vision Times rằng dịch bệnh tại địa phương đã bùng phát nhưng không có cảnh báo trước; trước khi có thông báo chính thức về việc đóng cửa thành phố, điện thoại của họ còn không thể quay số như thường, điều này khiến họ bối rối.

Một người ở bên ngoài Thập Yển cũng nói với Vision Times rằng, sau khi thấy thông tin dịch bệnh ở Thập Yển nóng lên vào tối ngày 13/8, cô đã gọi điện thoại cho bố mẹ đang sống ở Thập Yển, nhưng cô ngạc nhiên khi phát hiện rằng đường truyền rất tệ, "Vốn là số điện thoại đó nhưng đột nhiên không gọi được". Cô nghi ngờ rằng, việc nhà chức trách kiểm soát người dân địa phương cho thấy, thành phố đã bước vào trạng thái duy trì ổn định ở mức độ cao.

Theo trang web chính thức của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, vào ngày 13/8, tỉnh này có 1 ca Covid-19 trong cộng đồng. Đây cũng là trường hợp được ghi nhận từ thành phố Thập Yển. Ngoài ra, cùng ngày Thập Yển còn có 3 ca nhiễm không triệu chứng. Trong ngày 11 và 12/8, toàn tỉnh cũng không có thêm ca cộng đồng mới, nhưng ghi nhận 11 ca nhiễm không triệu chứng ở Thập Yển.

Có nghĩa là, trong báo cáo dịch bệnh 3 ngày liên tiếp do chính quyền công bố, Thập Yển chỉ có 1 ca cộng đồng và 17 ca không triệu chứng. Nhưng vào ngày 13/8, chính quyền Thập Yển bất ngờ tuyên bố đóng cửa thành phố.

Theo thông báo của Trụ sở Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Thập Yển, "Từ 10 giờ sáng ngày 13/8 đến 24 giờ ngày 15/8, các biện pháp kiểm soát tạm thời sẽ được thực hiện tại quận Mao Tiễn, quận Trương Loan, quận Vân Dương và khu phát triển kinh tế và công nghệ Thập Yển". Công dân không ra ngoài trừ khi cần thiết, kiểm soát chặt chẽ việc tụ tập đông người.

Thông báo cũng yêu cầu các trường đại học, trung học, tiểu học, trường mầm non, các cơ sở giáo dục và đào tạo của thành phố tạm dừng việc dạy học ngoại tuyến. Tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ ăn uống trên toàn thành phố tạm dừng phục vụ. Các cơ sở kinh doanh như địa điểm giải trí công cộng và phòng khám nhỏ cũng ngừng hoạt động. Không tổ chức các hội nghị quy mô lớn, đồng thời "hoãn đám cưới, tổ chức tang lễ đơn giản, không tổ chức yến tiệc". Các địa điểm tôn giáo, điểm du lịch... tạm thời đóng cửa.

Ngoài ra, kể từ ngày 11/8, Thập Yển có một khu vực nguy cơ cao ở quận Vân Dương, cư dân tại đây không được bước chân ra khỏi nhà; và một khu vực nguy cơ trung bình ở quận Trương Loan, cư dân ở đây không được đi ra khỏi khuôn viên chung cư.

Vào ngày 13/8, các quan chức thành phố Thập Yển bất ngờ tuyên bố đóng cửa thành phố. (Ảnh chụp màn hình video)
Vào ngày 13/8, các quan chức thành phố Thập Yển bất ngờ tuyên bố đóng cửa thành phố. (Ảnh chụp màn hình video)

Trước hàng loạt hành động trên, người dân bắt đầu đặt nghi vấn rằng phía quan chức đã che giấu tình hình dịch bệnh thực sự tại địa phương.

Điều đáng nói là vào ngày Thập Yển chính thức tuyên bố đóng cửa thành phố, một đoạn video xuất hiện trên Internet cho thấy nhân viên phòng chống và kiểm soát dịch bệnh địa phương đã phát đi một “quy định mới” trong cộng đồng. Đó là yêu cầu “các cặp vợ chồng phải ngủ riêng giường, ăn riêng, không được phép ôm hôn".

Quan chức địa phương chưa lên tiếng về vấn đề này, nội dung thông báo vẫn đang chờ xác nhận. Nhiều cư dân mạng trên Weibo cho rằng các quan chức địa phương đã sơ suất nghiêm trọng trong vấn đề dịch bệnh.

Đến nay, các địa phương ở ít nhất 8 tỉnh và khu tự trị của Trung Quốc, gồm Hải Nam, Chiết Giang, Cam Túc, Tân Cương…, đã bắt đầu tái khởi động các biện pháp phong tỏa.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lại đóng cửa một thành phố vì có 1 ca Covid cộng đồng