Trung Quốc lại xuất hiện ca 'siêu lây nhiễm', 1 người lây cho 102 người ở 3 thành phố của tỉnh Cát Lâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một ca siêu lây nhiễm đã xuất hiện ở tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc. Trong cuộc họp báo về phòng chống dịch bệnh tỉnh Cát Lâm chiều ngày 17/1, chính quyền thông báo rằng nguồn gốc của đợt bùng phát lần này ở Cát Lâm là đến từ một ca nhiễm không triệu chứng họ Lâm đến từ Hắc Long Giang, hiện đã lây cho 102 người của tỉnh này.

Tỉnh Cát Lâm thông báo hôm 15/1 rằng từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 14/11, tỉnh này đã ghi nhận 14 trường hợp nhiễm mới không có triệu chứng. Trong đó, 1 trường hợp là đến từ huyện Vọng Khuê, thành phố Tuy Hóa, tỉnh Hắc Long Giang và 13 trường hợp khác có liên quan đến ca nhiễm không triệu chứng số 3 (họ Lâm) cũng đến từ tỉnh Hắc Long Giang mà chính quyền thông báo hôm 13/1.

Hôm 16/1, một trong số những người bị bệnh nhân họ Lâm lây cho đã được xác chẩn nhiễm virus.

Vào sáng ngày 17/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Cát Lâm thông báo rằng, từ 0 giờ đến 24 giờ ngày 16/1, toàn tỉnh có thêm 10 trường hợp mới được xác chẩn (3 ca ở thành phố Trường Xuân, 7 ca ở thành phố Thông Hóa) và 63 ca nhiễm mới không có triệu chứng. Trong số đó, có 62 trường hợp liên quan đến ‘ca siêu lây nhiễm’ họ Lâm. Đến sáng ngày 17/1, ông Lâm đã lây nhiễm trực tiếp hoặc gián tiếp cho 98 người ở tỉnh Cát Lâm.

Đợt lây nhiễm liên hoàn này tiếp tục được mở rộng, và đến buổi chiều ngày 17/1 tỉnh này thông báo con số đã tăng lên 102 người.

Theo báo cáo, 'ca siêu lây nhiễm' họ Lâm (45 tuổi) đã đi chuyến tàu K350 (toa 11, ghế số 13) từ huyện Nam Xá thuộc tỉnh Hắc Long Giang đến ga Tây Cáp Nhĩ Tân vào ngày 5/1 và ở cùng khoang với những người nhiễm bệnh không triệu chứng số 1 và số 2 được thông báo phát hiện lúc 0 giờ đến 8 giờ ngày 11/1.

Ông Lâm đã đến thị trấn Phạm Gia Đồn, thành phố Công Chủ Lĩnh vào ngày 7/1 và tổ chức một lớp đào tạo tại Hội quán dưỡng sinh Ngải Thượng Hãn Bang ở trấn này vào ngày 8/1. Từ ngày 10 đến ngày 11/1, ông lại tổ chức một khóa đào tạo ở thành phố Thông Hóa. Hầu hết các học viên tham gia lớp đào tạo đều là người cao tuổi, cao tuổi nhất là một cụ bà 83 tuổi.

19 người đầu tiên bị ông Lâm lây nhiễm cho là những người tiếp xúc gần với ông khi họ tham hai lớp đào tạo này, bao gồm 11 học viên và chồng của 1 học viên ở thành phố Thông Hóa; 6 học viên ở thành phố Công Chủ Lĩnh; 1 bệnh nhân ở thành phố Tùng Nguyên là người đã chở ca ‘siêu lây nhiễm’ này từ bến xe khách Mã Thị của trấn Phạm Gia Đồn đến lớp đào tạo.

Theo chính quyền thông báo, toàn bộ 102 người này đều là cư dân của 3 thành phố Thông Hóa, Công Chủ Lĩnh và Tùng Nguyên.

Tất nhiên, vì chính quyền Trung Quốc liên tục che giấu dịch bệnh, nên con số lây nhiễm thực tế vẫn chưa được biết.

Những người nhiễm bệnh không triệu chứng số 1 và số 2 nói trên lại từng đi chung xe với những người nhiễm bệnh không triệu chứng ở huyện Vọng Khuê, Hắc Long Giang vào ngày 29/12/2020. Nói cách khác, nguồn gốc của chuỗi lây nhiễm này đều chỉ về Vọng Khuê.

Trước đó cũng có những ca siêu lây nhiễm ở Đại Liên, ban đầu là 1 truyền 10, cuối cùng xác nhận là 1 truyền 33 người; hay trường hợp ở Thẩm Dương là 1 người lây cho ít nhất 27 người.

Từ khóa "Ca siêu lây nhiễm xuất hiện ở Cát Lâm" đã đứng thứ 4 trong lượt tìm kiếm nóng (hot search) trên Weibo hôm 15/1 và tiếp tục đứng trong top danh sách tìm kiếm này những ngày vừa qua.

Một cư dân mạng khác của Cát Lâm tiết lộ rằng, thành phố nơi cô ở đã bị phong tỏa và tất cả mọi người bắt đầu xét nghiệm axit nucleic. Nhưng không biết cụ thể là thành phố nào. Cô viết: "Hôm nay vốn là không muốn mở cửa kinh doanh, quê nhà đã bị phong tỏa và thực hiện xét nghiệm axit nucleic toàn dân", "Thời tiết ở Đông Bắc, mọi người biết đấy, có nhiều nhân viên công tác thậm chí không có nổi một chiếc lán đơn giản, đều là những chiếc lều sơ sài, trời thì lạnh cắt da cắt thịt, nghe nói là họ bắt đầu dựng lên vào nửa đêm hôm qua; nhân viên y tế không đủ, vì vậy đã phải điều động người từ các quận, huyện và thành phố xung quanh".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lại xuất hiện ca 'siêu lây nhiễm', 1 người lây cho 102 người ở 3 thành phố của tỉnh Cát Lâm