Trung Quốc lập kỷ lục mới về số ca nhiễm Covid-19 trong ngày với hơn 3.000 ca

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong 7 ngày qua, Trung Quốc liên tục phá vỡ kỷ lục số ca nhiễm Covid trong ngày ở các mốc 500, 1.000, 1.500, và mới nhất là hơn 3.000 ca. Trong đó, số ca ghi nhận trong 24h ở Cát Lâm, một trong ba tỉnh Đông Bắc, cũng phá kỷ lục toàn Trung Quốc kể từ khi đại dịch bùng phát ở nước này vào năm 2020.

Sáng ngày 13/3, trang web chính thức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo, trong 24h ngày 12/3, nước này ghi nhận 1.807 trường hợp được xác nhận nhiễm Covid-19 và 1.315 ca nhiễm không triệu chứng trong cộng đồng.

Trước đó tổng số ca nhiễm cộng đồng trong ngày 10 và 11/3 lần lượt là 1.100 và 1.524 ca.

Trong ngày 12/3, 3 tỉnh có số ca nhiễm đứng đầu Trung Quốc là Cát Lâm (2.156 ca), Sơn Đông (347 ca) và Quảng Đông (256 ca).

Theo trang web Chính phủ Trung Quốc, đến 13h ngày 13/3 theo giờ Bắc Kinh, nước này có 13 khu vực nguy cơ cao và 223 khu vực nguy cơ trung bình.

Dịch bệnh Cát Lâm phá kỷ lục toàn Trung Quốc, đóng cửa 2 thành phố

Hiện tại, tình hình dịch bệnh ở tỉnh Cát Lâm đang nghiêm trọng nhất. Trong số 2.156 ca nhiễm ngày 12/3, thành phố Trường Xuân ghi nhận 873 trường hợp, thành phố Cát Lâm có 1.268 trường hợp, số còn lại phân bố ở thành phố Tứ Bình, Mai Hà Khẩu và Châu tự trị dân tộc Triều Tiên Diên Biên.

Theo số liệu chính thức, số người nhiễm bệnh ở tỉnh Cát Lâm đã vượt quá 2.000 người chỉ trong một ngày, đây là số ca mắc mới lớn nhất trong một ngày được Trung Quốc ghi nhận kể từ khi đại dịch bùng phát vào năm 2020, phá vỡ kỷ lục toàn quốc gia.

Hiện tại, cả Cát Lâm và Trường Xuân đều đã bị phong thành.

Cũng trong ngày 12/3, Bí thư đảng tổ kiêm Giám đốc Ủy ban Y tế thành phố Trường Xuân Cao Ngọc Đường (Gao Yutang) đã bị cách chức.

Mới trước đó, Thị trưởng Cát Lâm Vương Lộ (Wang Lu) và Chủ tịch quận Cửu Đài của thành phố Trường Xuân Lý Hân (Li Xin) cũng vừa bị bãi chức.

Ở thành phố Cát Lâm và Trường Xuân, dịch bệnh đều bùng phát trong khuôn viên trường học. Sinh viên Học viện Khoa học và Công nghệ Nông nghiệp Cát Lâm đã kêu gọi sự giúp đỡ trên Internet. Họ cho biết tình hình dịch bệnh trong trường khá nghiêm trọng, có nhiều sinh viên đã nhiễm bệnh, họ bị nhốt trong ký túc xá và có người đã hôn mê do sốt cao.

Trường trung học cơ sở số 1 quận Cửu Đài, thành phố Trường Xuân, cũng xuất hiện ổ dịch. Nhưng học sinh vẫn bị giữ ở lại trong khuôn viên trường và các lớp học không bị đình chỉ. Có học sinh đã kêu cứu trên Internet và thu hút sự chú ý của dư luận.

Sau khi hai vụ việc trên bị phanh phui, cư dân mạng tỉnh Cát Lâm rất bức xúc trước việc nhà chức trách che giấu dịch bệnh.

Hàng chục nghìn người mắc kẹt trong hội chợ ở Quảng Châu

Hôm 11/3, Trung tâm Triển lãm Hội nghị Quốc tế Bà Châu Quảng Châu (Guangzhou Pazhou International Convention Exhibition Center) bất ngờ bị phong tỏa do phát hiện dịch bệnh. Hàng chục nghìn người có mặt trong hội chợ đã phải làm xét nghiệm PCR ngay tại chỗ.

Văn phòng Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh quận Hải Châu, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông thông báo vào ngày 11/3 rằng, do có người nghi nhiễm Covid đã đi vào Khu triển lãm Bà Châu nên khu vực này "tạm thời bị phong tỏa, nội bất xuất ngoại bất nhập”.

Việc hội chợ đột ngột đóng cửa khiến nhiều người có mặt tại hiện trường hoảng hốt. Các video trên Internet cho thấy trong khu tổ hợp đông nghịt người. Sau khi có thông báo, rất nhiều người dân đã vội vã tháo chạy ra ngoài, cũng có người trèo qua các bức tường và hàng rào cao hơn hai mét.

Thành phố Quảng Châu đã tổ chức họp báo về công tác phòng chống dịch bệnh vào ngày 12/3, cho biết đã xác định được 154 F1 và 82 F2 của các ca nhiễm mới. Đến 10h sáng cùng ngày, 49.000 kết quả xét nghiệm PCR tại Trung tâm Triển lãm Bà Châu đều âm tính.

Trung Quốc tiếp tục theo đuổi ‘Zero Covid’ (Không còn Covid)

Trước tình hình Covid-19 hiện tại, quan chức Trung Quốc lại một lần nữa nhấn mạnh việc tuân thủ chính sách “Zero Covid động thái”, tức là quét sạch Covid trong cộng đồng theo biến động.

Theo tờ Yicai của Trung Quốc đưa tin ngày 12/3, vào chiều ngày 10/3, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của Quốc vụ viện Trung Quốc đã tổ chức hội nghị truyền hình toàn quốc. Chính quyền trung ương Trung Quốc yêu cầu các địa phương kiên trì theo chính sách “Zero Covid động thái”; tăng cường trách nhiệm, triển khai công tác phòng, chống chặt chẽ, nghiêm túc, chính xác; nhanh chóng chặt đứt chuỗi lây truyền, kiên quyết không để dịch bệnh tiếp tục mở rộng; v.v.

Đông Phương



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lập kỷ lục mới về số ca nhiễm Covid-19 trong ngày với hơn 3.000 ca