Trung Quốc lật đổ Hoa Kỳ như thế nào trong những thập kỷ qua?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong nhiều thập kỷ qua, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã cố gắng lật đổ Hoa Kỳ trên mọi góc độ, và nó gần như đã thành công.

Ảnh hưởng toàn cầu: Làm suy yếu các liên minh của Hoa Kỳ và thiết lập bẫy nợ

Chính quyền ĐCSTQ đang cố gắng mở rộng ảnh hưởng kinh tế và quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, và đe dọa các đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực này. Nó cũng cố gắng thuyết phục các quốc gia đang phát triển rằng mô hình chuyên chế của nó là một con đường khả thi để đạt được nền kinh tế thịnh vượng. Chế độ này đã tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng khắp Đông Nam Á, Trung Á, Đông ÂuChâu Phi thông qua sáng kiến ​​"Một vành đai, một con đường" và khiến các nước này trở thành con nợ của Trung Quốc. Đồng thời, ĐCSTQ cũng lợi dụng tài nguyên thiên nhiên và các tuyến đường thương mại chiến lược để mưu đồ cho lợi ích của riêng mình.

Ảnh AAMIR QURESHI/AFP qua GETTY
Ảnh AAMIR QURESHI/AFP qua GETTY

Xem thêm: Bên trong có đập Tam Hiệp, bên ngoài có BRI’ - Trung Quốc xuất khẩu tham nhũng, gây tổn thất cho người dân trong và ngoài nước

Phố Wall: Sử dụng ảnh hưởng ở Phố Wall để định hình chính sách của Hoa Kỳ

Vào tháng 12/2020, một giáo sư Trung Quốc tiết lộ rằng ĐCSTQ đã gây ảnh hưởng lên Hoa Kỳ thông qua những người "bạn cũ" ở Phố Wall trong nhiều thập kỷ qua. Ông Địch Đông Thăng (Di Dongsheng), Phó hiệu trưởng Trường Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc ở Bắc Kinh, nói rằng trong 30-40 năm qua, ĐCSTQ đã "lợi dụng vòng tròn quyền lực cốt lõi của Hoa Kỳ". Ông Địch mô tả Phố Wall là một ngành "có ảnh hưởng rất mạnh mẽ đến các vấn đề đối nội và đối ngoại của Hoa Kỳ kể từ những năm 1970". Ông nói rằng giới lãnh đạo ĐCSTQ đã cố gắng lợi dụng điểm này để "tìm ra con đường của chúng ta và những người mà chúng ta có thể dựa vào".

Hollywood: Kiểm soát xưởng phim

Trong thập kỷ vừa qua, Bắc Kinh đã mở rộng đáng kể ảnh hưởng của mình ở Hollywood bằng cách tài trợ cho các công ty điện ảnh hàng đầu và sử dụng thị trường khổng lồ của Trung Quốc làm mồi nhử. ĐCSTQ sử dụng sức ảnh hưởng của nó để kiểm duyệt các chủ đề phim, trong khi đó lại truyền bá các luận điệu chống Mỹ. Vào ngày 16/7/2020, Tổng chưởng lý khi đó là ông Bill Barr tuyên bố: “Hiện Hollywood đang tự kiểm duyệt các bộ phim của chính họ để làm hài lòng ĐCSTQ”. Tập đoàn Vạn Đạt (Wanda Group) Trung Quốc sở hữu công ty điện ảnh Legendary và trước năm 2018 đã nắm giữ đa số cổ phần của AMC Entertainment. Các công ty Mỹ khác cũng đã thành lập liên doanh với các công ty điện ảnh Trung Quốc.

Ảnh qua Getty
Xưởng sản xuất phim Hollywood. (Ảnh Getty)

Xem thêm: Lăng kính thời dịch: ĐCS Trung Quốc đã khống chế Hollywood như thế nào?

Tin tặc: Đánh cắp bí mật thương mại và dữ liệu cá nhân của người Mỹ

Một lượng lớn tin tặc được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã nhắm mục tiêu vào các cơ quan chính phủ, công ty và tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ để lấy bí mật thương mại và thông tin cá nhân. Năm 2018, hai tin tặc làm việc cho cơ quan tình báo tối cao của Trung Quốc đã bị truy tố vì thực hiện một hoạt động đánh cắp dữ liệu quy mô lớn từ các công ty thuộc nhiều ngành của Mỹ. Trong những năm gần đây, tin tặc Trung Quốc liên tục đứng sau các cuộc tấn công mạng quy mô lớn, bao gồm đột nhập vào cơ quan nhân sự của chính phủ Mỹ, cơ quan báo cáo tín dụng Equifax và công ty bảo hiểm y tế Anthem, khiến hàng chục triệu thông tin cá nhân của người Mỹ bị đánh cắp.

Một lượng lớn tin tặc được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã nhắm mục tiêu vào các cơ quan chính phủ, công ty và tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ để lấy bí mật thương mại và thông tin cá nhân. (Ảnh Getty)
Một lượng lớn tin tặc được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đã nhắm mục tiêu vào các cơ quan chính phủ, công ty và tổ chức nghiên cứu của Hoa Kỳ để lấy bí mật thương mại và thông tin cá nhân. (Ảnh Getty)

Chính trị: Gây ảnh hưởng và mua chuộc các chính trị gia

Trong nhiều thập kỷ qua, ĐCSTQ đã gây ảnh hưởng và thu hút các chính trị gia từ tất cả các cấp chính quyền ở Hoa Kỳ. Mức ảnh hưởng của nó đã phát triển từ hội đồng trường học, nghị viện thành phố cho đến Nhà Trắng. Trong một số trường hợp, ĐCSTQ còn sử dụng thủ đoạn “mỹ nhân kế” để lừa gạt các chính trị gia hoặc người nhà của họ, buộc họ phải thỏa hiệp, rồi tống tiền họ. ĐCSTQ cũng sử dụng "quyền lực mềm" để dẫn dụ các chính trị gia thực hiện theo mệnh lệnh của nó.

Kiểm duyệt: Xuất khẩu hình thức kiểm duyệt của chính quyền chuyên chế

Ở Trung Quốc, tất cả những gì liên quan đến kỹ thuật số đều do ĐCSTQ kiểm soát. Trong những năm gần đây, ĐCSTQ đã dồn lực để xuất khẩu mô hình kiểm duyệt của nó đến tất cả các nơi trên thế giới. Một ví dụ là ứng dụng trò chuyện di động "WeChat" rất phổ biến đối với người Hoa ở nước ngoài và kể cả người dân các nước khác. Việc kiểm duyệt ứng dụng này ở nước ngoài cũng tương tự như ở Trung Quốc. Ngoài ra, các nền tảng truyền thông xã hội của Mỹ cũng liên tục đáp ứng các yêu cầu của ĐCSTQ. Bộ trưởng Tư pháp khi đó, ông Bill Barr, đã tuyên bố vào ngày 28/5/2020 rằng các nền tảng này "trong nhiều trường hợp, theo chỉ thị của chính phủ nước ngoài, ví như Đảng Cộng sản Trung Quốc, đang kiểm duyệt các nội dung được chỉ định đặc biệt".

(Nguồn ảnh Getty)
(Nguồn ảnh Getty)

Doanh nghiệp: Thu hút giới tinh hoa doanh nghiệp

Ông Barr nói rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ đã trở thành "mục tiêu chính" của Trung Quốc trong việc mở rộng ảnh hưởng của ĐCSTQ tại Mỹ. Ông nói, "Việc kín đáo tạo áp lực hoặc lấy lòng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ, để họ thúc đẩy chính sách hoặc thúc đẩy các chính trị gia Mỹ, đã tạo thành một mối đe dọa to lớn. Chính quyền ĐCSTQ có thể ẩn nấp sau tiếng nói của Hoa Kỳ để tăng sức ảnh hưởng của chính mình, chính sách thân ĐCSTQ mang một ‘khuôn mặt thân thiện’ ".

Giám sát: Theo dõi người Mỹ thông qua công nghệ

Công nghệ của Trung Quốc, bao gồm cả phần mềm và phần cứng, đều mang rủi ro gián điệp, vì tất cả các công ty Trung Quốc đều phải chịu trách nhiệm trước ĐCSTQ và phải hợp tác với các cơ quan tình báo khi được yêu cầu. Rủi ro này xuất hiện ở một loạt sản phẩm, từ các ứng dụng di động như TikTok, v.v. cho đến máy bay không người lái sản xuất tại Trung Quốc. Cùng với đó, Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng, các công ty công nghệ sinh học của Trung Quốc, như tập đoàn nghiên cứu gen lớn nhất thế giới - BGI Group, đang thu thập dữ liệu y tế của Mỹ, bao gồm thông tin ADN, để thúc đẩy việc nghiên cứu y tế của chính chế độ ĐCSTQ.

Nguồn ảnh: Getty
(Nguồn ảnh: Getty)

Tuyên truyền: Tuyên truyền thông qua các kênh truyền thông quốc doanh

ĐCSTQ sử dụng các thực thể thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc để tiến hành các hoạt động tuyên truyền tại Hoa Kỳ. Hai ví dụ chính là tờ báo China Daily và Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV. Ví dụ, ấn bản của China Daily được gửi đến văn phòng của tất cả các dân biểu Hoa Kỳ mỗi ngày. ĐCSTQ cũng lợi dụng các kênh truyền thông của Mỹ như The New York Times, The Washington Post, và The Wall Street Journal, v.v. để chèn các trang quảng cáo đăng tải nội dung tuyên truyền của nó, đồng thời sử dụng các đài phát thanh của Mexico và Canada để tuyên truyền vào Hoa Kỳ.

(Nguồn ảnh Getty)
(Nguồn ảnh Getty)

Quyền sở hữu trí tuệ: Không từ thủ đoạn ăn cắp công nghệ Mỹ

Các hành động được chính phủ Trung Quốc chấp thuận bao gồm thu thập công nghệ của Mỹ thông qua các kênh hợp pháp và cả bất hợp pháp. Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết, toàn xã hội (Trung Quốc) được huy động tham gia vào hành động [ăn cắp] này. Ngoài tin tặc, các nhà nghiên cứu và những nhân viên [có liên hệ với ĐCSTQ] làm việc trong các công ty Mỹ cũng đánh cắp công nghệ của Mỹ để phục vụ cho Bắc Kinh. Chương trình tuyển dụng do chính phủ Trung Quốc hỗ trợ khuyến khích các nhà nghiên cứu Mỹ chuyển giao bí mật và công nghệ cho Trung Quốc. Ông Wray nói rằng, cứ 10 tiếng thì FBI lại khởi động điều tra một vụ án liên quan đến gián điệp Trung Quốc.

(Nguồn ảnh Getty)
(Nguồn ảnh Getty)

Kinh tế: Cướp bóc, sao chép, thay thế, làm suy yếu nền kinh tế Mỹ

Thông qua trợ cấp và các thủ đoạn thương mại không công bằng khác, chính quyền ĐCSTQ đã hỗ trợ các công ty nội địa trong việc trở thành nhà lãnh đạo của các ngành sản xuất trên thế giới, từ ngành sắt thép cho đến ngành dược phẩm. Dựa vào thủ đoạn phá giá tiền tệ, các công ty này đã giành được lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Hàng Trung Quốc giá rẻ, hàng nhái cũng được tuồn ra thị trường nước ngoài. Đồng thời, khi muốn tiến vào thị trường Trung Quốc, các công ty nước ngoài thường gặp phải những trở ngại lớn, do đó họ phải chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ của mình để làm điều kiện trao đổi. Chính quyền ĐCSTQ đang thực thi kế hoạch "Made in China 2025", và ước mơ trở thành cường quốc sản xuất công nghệ cao trên thế giới.

Mỹ đã phải phụ thuộc vào sự cung ứng một số nguyên liệu quan trọng từ Trung Quốc, ví dụ như thành phần dược phẩm và đất hiếm. Điều này khiến Mỹ rất dễ bị tổn hại trước sự đe dọa kinh tế của chính quyền ĐCSTQ.

Trung Quốc âm mưu dẫn đầu về các lĩnh vực kinh tế trên thế giới (Ảnh Getty)
Trung Quốc âm mưu dẫn đầu về các lĩnh vực kinh tế trên thế giới (Ảnh Getty)

Đại dịch COVID-19: Che đậy khiến dịch bệnh bùng phát, gây ra cuộc khủng hoảng trên toàn cầu

Trong vòng chưa đầy ba tuần, Bắc Kinh đã biết được mức độ nghiêm trọng của virus Corona mới ở thành phố Vũ Hán. Tuy nhiên, chính quyền ĐCSTQ đã cố gắng làm giảm tính nguy hiểm của dịch bệnh, dập tắt mọi thông tin không phù hợp với tuyên bố của họ đồng thời nói rằng virus có thể được kiểm soát. Việc che giấu này đã khiến virus lây lan ra toàn thế giới, gây ra một trận đại dịch toàn cầu. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 2 triệu người chết vì COVID-19, và nền kinh tế toàn cầu cũng bị làm gián đoạn nghiêm trọng.

Vào thời đầu của bệnh dịch, ĐCSTQ đã đầu cơ tích trữ được một lượng lớn các thiết bị bảo hộ cá nhân đến từ khắp nơi trên thế giới. Sau khi dịch bệnh trở nên tồi tệ hơn ở những khu vực khác, chính quyền này đã tự cho mình là "vị cứu tinh" của thế giới, và quyên tặng hoặc bán thiết bị bảo hộ cá nhân cho các nước khác.

Nguồn ảnh Getty
(Nguồn ảnh Getty)

Đả kích ý chí: Làm người Mỹ mất tinh thần thông qua xung đột nội bộ

Các tổ chức của Mỹ thân ĐCSTQ như: Tổ chức Xã hội Chủ nghĩa Con đường Tự do" (Freedom Road Socialist Organization, FRSO) và "Con đường Giải phóng", đều đã tham gia vào các cuộc bạo động xảy ra trên khắp Hoa Kỳ vào mùa hè năm 2020. ĐCSTQ cũng đang tiến hành các hoạt động chia rẽ nước Mỹ trên các nền tảng mạng xã hội. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, ĐCSTQ đã cố gắng gây ảnh hưởng trên Twitter, nhằm tạo ra sự hỗn loạn trong nội bộ nước Mỹ.

Tổ chức quốc tế: Lật đổ Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác

Chính quyền ĐCSTQ đã mở rộng sức ảnh hưởng của mình trong Liên Hợp Quốc và các tổ chức quốc tế khác, đồng thời kiểm soát các chương trình nghị sự của họ. Hiện tại, các quan chức của ĐCSTQ đang lãnh đạo 4 trong số 15 cơ quan chuyên môn của Liên Hợp Quốc, ngược lại, Hoa Kỳ chỉ lãnh đạo 1 cơ quan. Sự ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã làm giảm tốc độ phản ứng của thế giới đối với dịch bệnh. Vào đầu năm 2020, WHO đã lặp lại một cách thất trách tuyên bố của các quan chức Trung Quốc, rằng virus không lây từ người sang người, và giúp Bắc Kinh che giấu tình hình dịch bệnh bùng phát. Một người tố cáo của Liên Hợp Quốc còn tiết lộ rằng, Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc từ lâu đã cung cấp cho chính quyền ĐCSTQ tên của những người bất đồng chính kiến.

Xem thêm: Báo cáo Hạ viện Mỹ tiết lộ thủ đoạn thâm nhập Liên Hợp Quốc của ĐCS Trung Quốc

(Nguồn ảnh Getty)
(Nguồn ảnh Getty)

Giáo dục: Thâm nhập các trường học của Mỹ

Bắc Kinh đã tài trợ riêng cho Viện Khổng Tử trong các trường đại học và các lớp Khổng Tử trong các trường K-12 (trường có chương trình giáo dục từ cấp mẫu giáo tới hết Phổ thông) ở Mỹ để mở các dự án về ngôn ngữ và văn hóa. Trong những năm gần đây, những dự án này đã thu hút sự chú ý vì truyền bá những tuyên truyền của ĐCSTQ và đàn áp tự do ngôn luận.

Bộ Giáo dục Hoa Kỳ cũng phát hiện rằng, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2020, các trường đại học Mỹ đã nhận được các hợp đồng và quà tặng có trị giá gần 1,5 tỷ USD từ Trung Quốc.

Để chống lại việc Bắc Kinh đánh cắp thành quả nghiên cứu của Mỹ, chính quyền Tổng thống Trump đã kiện những học giả có mối quan hệ mờ ám với Trung Quốc, cấm các nghiên cứu sinh thuộc quân đội ĐCSTQ nhập cảnh vào Mỹ, đồng thời tấn công vào các nhà khoa học quân sự bí mật của ĐCSTQ đang làm việc trong các trường học ở Mỹ.

Xem thêm: Mỹ sẽ điều tra sự xâm nhập của Trung Quốc vào các trường đại học Mỹ

Truyền thông: Ảnh hưởng đến giới truyền thông Mỹ

Nhiều quản lý cấp cao và phóng viên của giới truyền thông Mỹ đã trở thành mục tiêu nhắm tới của ĐCSTQ. Quỹ Giao lưu Mỹ - Trung (CUSEF), một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở chính tại Hong Kong và chịu sự kiểm soát của ĐCSTQ, đã tổ chức hàng chục chuyến thăm đến Trung Quốc cho các nhà báo đến từ hơn 50 kênh truyền thông của Mỹ, và tổ chức các bữa ăn tối riêng với những quản lý cấp cao của nhiều kênh truyền thông.

Các cơ quan truyền thông của Mỹ được khuyến khích không đăng tải những nội dung chỉ trích chính quyền ĐCSTQ, bởi vì họ sợ rằng Bắc Kinh sẽ trả đũa và cắt đứt kênh tiếp cận thị trường Trung Quốc của họ.

Nguồn ảnh Getty
(Nguồn ảnh Getty)

Xem thêm: Trung Quốc đã thao túng truyền thông Mỹ và thế giới như thế nào?

Thuốc Opioid: Tăng nguy cơ gây ra tử vong

Trung Quốc là nguồn cung lớn nhất đưa Fentanyl (một loại thuốc opioid tổng hợp) và các chất khác tương tự Fentanyl vào Hoa Kỳ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, trong năm 2019, thuốc opioid (tự nhiên và tổng hợp) đã khiến 49.860 người tử vong ở Mỹ. Mặc dù chính quyền ĐCSTQ hứa hẹn sẽ ngăn chặn Fentanyl tuồn vào Mỹ, nhưng các quan chức Hoa Kỳ chỉ trích rằng, Bắc Kinh không tích cực trong việc thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc sản xuất và phân phối Fentanyl ở Trung Quốc.

(Nguồn ảnh Getty)
(Nguồn ảnh Getty)

Ngoại giao: Truyền bá quan điểm của Bắc Kinh

Bắt nguồn từ hai bộ phim hành động mang sắc thái chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng của Trung Quốc, mà các quan chức ngoại giao của nước này đã được mệnh danh là “chiến lang ngoại giao”. Gần đây, họ đã bắt đầu lợi dụng các nền tảng mạng xã hội phương Tây để tiến hành tranh biện với những người chỉ trích chính quyền ĐCSTQ, đồng thời truyền bá những thông tin sai lệch. Sau khi dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán bùng phát, các quan chức ngoại giao ĐCSTQ đã sử dụng những ngôn từ mang tính kích động, nhằm chuyển hướng những chỉ trích của cộng đồng quốc tế về việc Bắc Kinh xử lý không thích đáng dịch bệnh. Năm 2020, chính quyền Tổng thống Trump đã ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, và gọi đây là "trung tâm của các hoạt động gián điệp và trộm cắp quyền sở hữu trí tuệ".

Xem thêm: Bắc Kinh chuyển từ ‘ngoại giao chiến lang’ sang 'mỹ nhân kế'

Mặt trận thống nhất: Kiểm soát người Hoa kiều ở nước ngoài

Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của ĐCSTQ đã lãnh đạo một mạng lưới khổng lồ gồm các nhóm văn hóa và doanh nghiệp, nhóm sinh viên và truyền thông của Trung Quốc ở nước ngoài, nhằm thúc đẩy các chương trình nghị sự của Bắc Kinh, đồng thời buộc những người khác cũng phải làm như vậy. Bắc Kinh đặc biệt nhắm vào người Hoa ở nước ngoài, và gây áp lực cho công dân Trung Quốc ở các nơi trên khắp thế giới, buộc họ phải "báo ơn Tổ quốc" thông qua nhiều cách khác nhau, bao gồm việc tiến hành tuyên truyền trên các kênh truyền thông tiếng Trung trên khắp thế giới, trấn áp các phong trào bất đồng chính kiến, tuyển dụng gián điệp và thúc đẩy nước ngoài chuyển giao các sáng chế công nghệ cho Trung Quốc.

(Nguồn ảnh Getty)
(Nguồn ảnh Getty)

Xem thêm: Học giả: ĐCS Trung Quốc lợi dụng Phật giáo để thực hiện mặt trận thống nhất ở nước ngoài

Đông Phương - Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lật đổ Hoa Kỳ như thế nào trong những thập kỷ qua?