Trung Quốc lên kế hoạch thông đường sắt cao tốc tới Đài Loan, liệu có khả thi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tham vọng bành trướng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã dẫn đến căng thẳng ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Gần đây, Trung Quốc đã ban hành đề cương quy hoạch giao thông quốc gia và đề cập đến cả việc thông đường sắt cao tốc tới Đài Loan, liệu có khả thi?

Vào cuối tháng 2, Ủy ban Trung ương và Quốc vụ viện ĐCSTQ đã ban hành "Đề cương quy hoạch tổng hợp mạng lưới giao thông đan xen nhiều tầng trên toàn quốc". Trong đó đề cập rằng mạng lưới giao thông này gồm 6 trục chính, và trong "trục chính Bắc Kinh-Thiên Tân-Hà Bắc nối Quảng Đông-Hong Kong-Ma Cao" lại xuất hiện một đường nhánh từ "Phúc Châu đến Đài Bắc”.

"China Taiwan" (Taiwan.cn), một trang web do Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của ĐCSTQ quản lý, đã đăng một bài bình luận nói rằng việc nối đường sắt cao tốc tới Đài Loan "không phải chỉ là nói suông".

Theo bài báo, tuyến đường sắt cao tốc giữa Bắc Kinh và Phúc Châu của Phúc Kiến đã hoàn thành và thông xe. Đường sắt Phúc Bình, đoạn mở rộng quan trọng của tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Phúc Châu, cũng đã được thông xe vào tháng Bảy năm ngoái, dẫn thẳng đến hòn đảo gần Đài Loan nhất là đảo Bình Đàm.

Sự việc này đã làm dấy lên một cuộc thảo luận.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên ĐCSTQ đề xuất kế hoạch này. Ngay từ năm 2004, nó đã xuất hiện trong "Quy hoạch mạng lưới đường cao tốc quốc gia", và cũng được đề cập trong "Kế hoạch 5 năm lần thứ 12" và "Kế hoạch 5 năm lần thứ 13" của ĐCSTQ.

Mục đích của việc công khai rầm rộ này rốt cuộc là gì?

Nhà bình luận thời sự Đường Thanh (Tang Qing) nói rằng, ĐCSTQ luôn điều hành đất nước bằng những lời dối trá, và hiện giờ đây chỉ có thể là một trò đùa tự lừa mình dối người.

Ví dụ, ông nói rằng kể từ khi thành lập chính phủ, ĐCSTQ đã thành lập đoàn đại biểu của tỉnh Đài Loan trong Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc ĐCSTQ, tuyên bố họ đại diện cho hơn 20 triệu người ở Đài Loan, nhưng người dân Đài Loan không hề biết những người đại diện này là ai, và cũng không biết ĐCSTQ đã bầu họ kiểu gì. ĐCSTQ tuyên bố rằng Đài Loan là một tỉnh nằm dưới sự cai trị của nó, vì vậy có rất nhiều lời nói dối được ngụy tạo xung quanh điều này.

Vậy thì, cái gọi là "đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Đài Loan" có thể thành sự thật không?

Tờ Apple Daily của Hong Kong dẫn lời một học giả trong lĩnh vực cơ học kết cấu và địa kỹ thuật nói rằng, kế hoạch của ĐCSTQ chỉ là "mơ tưởng". Mặc dù theo quan điểm kỹ thuật không phải là không thể, nhưng để tìm ra con đường ngắn nhất, xây cầu và đóng cọc, hoặc đi qua các đường hầm dưới biển, phải xem xét các yếu tố tự nhiên như động đất, bão và địa chất, v.v. cũng như vấn đề an toàn và lợi ích kinh tế, vậy nên “thách thức vẫn còn rất lớn”.

Về mặt chính trị, ông Đường Thanh cho rằng nếu hai bờ eo biển không được thống nhất, hiện trạng sẽ vẫn được duy trì, và không thể có đường sắt cao tốc từ Trung Quốc đại lục đến Đài Bắc. Đài Loan đã bị ĐCSTQ uy hiếp trong nhiều năm bằng các cuộc tấn công văn hóa và đe dọa quân sự, điều này khiến người dân Đài Loan rất phản cảm, vì vậy họ luôn đối lập với ĐCSTQ. Ngoài ra, ĐCSTQ gần đây đã thi hành Luật An ninh Quốc gia ở Hong Kong và không e dè gì bắt giữ người dân Hong Kong. Chiếc mặt nạ “một quốc gia, hai chế độ” cũng không còn cần thiết nữa. Qua đó, người dân Đài Loan lại càng nhận rõ bộ mặt gian ác của ĐCSTQ, thống nhất với nó là chuyện không thể.

Nhà bình luận Đường Thanh cũng nói rằng, nếu đường sắt cao tốc từ đại lục thông tới Đài Bắc, điều đó có nghĩa là Đài Loan đã mất quyền tự trị. Cho dù Trung Quốc sử dụng cách thức gì để thực hiện điều này, nếu ĐCSTQ tiến quân thần tốc đánh thẳng một mạch thì Đài Loan sẽ rất khó để có thể giữ được tự do của mình. ĐCSTQ tiến hành mặt trận thống nhất, xâm nhập và gián điệp, không từ thủ đoạn để đạt được mục đích của nó, vậy nên nếu các quốc gia dân chủ không chủ động ngăn chặn “dòng thủy triều đỏ” này thì sẽ rất khó để chống lại nó.

Gần đây, chính quyền Đài Loan đã truy tố 4 quan chức tình báo Đài Loan nghỉ hưu vì tội danh làm gián điệp cho Trung Quốc. Theo truyền thông địa phương, họ bị cáo buộc vi phạm Đạo luật An ninh Quốc gia và Luật Dịch vụ Tình báo Quốc gia của quốc đảo này, vì đã chuyển thông tin tình báo mật cho các điệp viên Trung Quốc và phát triển mạng lưới gián điệp từ năm 2013.

Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã cố gắng phá hoại an ninh quốc gia của quốc đảo này bằng cách nhắm vào công dân Đài Loan để thu thập thông tin tình báo. Ví dụ, 3 cựu trợ lý cho các nhà lập pháp địa phương ở Đài Loan đã bị bắt vào tháng 6 năm ngoái vì cáo buộc làm gián điệp cho ĐCSTQ. Hai tháng sau họ bị buộc tội với cùng tội danh.

Vào tháng 3/2019, hai trung tá Đài Loan về hưu đã bị kết án 6 tháng tù, sau khi bị kết tội cố gắng thu thập bí mật quân sự của Đài Loan cho Bắc Kinh.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lên kế hoạch thông đường sắt cao tốc tới Đài Loan, liệu có khả thi?