Trung Quốc: Loạt sản phẩm có chứa từ 'nằm ngửa' trên các trang mua sắm trực tuyến bị hạ kệ

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng" của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), tức ngày 1/7 đang đến gần. Cư dân mạng phát hiện rằng, hàng loạt sản phẩm liên quan đến hai từ "nằm ngửa" trên các trang mua sắm trực tuyến của Đại Lục đều đã biến mất.

Gần đây, các sản phẩm như áo phông, nhãn dán xe hơi, ốp điện thoại, cốc, v.v. in chữ "nằm ngửa" trên các trang mua sắm trực tuyến của Trung Quốc như Taobao, JD đều đã biến mất. Ngay cả các sản phẩm liên quan hoặc tương tự cũng bị hạ kệ.

“Chủ nghĩa nằm ngửa" xuất phát từ một bài đăng (hiện đã bị xóa) trên diễn đàn trực tuyến Bách Độ Thiếp Ba (Baidu Tieba) của Trung Quốc vào ngày 17/4. Tác giả bài viết này cho biết, anh đã thất nghiệp 2 năm nhưng vẫn sống rất vui vẻ, bởi vì anh không so đo với người khác, cũng không quan tâm đến những áp lực do tin tức mang lại. Anh đã duy trì cuộc sống bằng cách làm những công việc lặt vặt và giảm chi tiêu. Thay vì cố gắng theo đuổi những kỳ vọng của xã hội, anh chọn cách "nằm yên".

"Vì chưa bao giờ có một xu hướng đề cao tính tự chủ của con người ở đất nước chúng tôi, nên tôi sẽ tạo ra một xu hướng mới cho riêng mình: Nằm yên mặc kệ sự đời. Chỉ khi nằm xuống, con người mới có thể trở thành thước đo của vạn vật", người này viết.

Cụm từ “nằm ngửa” đang lưu hành được lý giải rằng, không đứng lên được nhưng lại không muốn quỳ, vậy thì chỉ có cách nằm yên. Tại sao không thể đứng lên? Bởi vì giá nhà cao, giá thành đắt đỏ, chi phí kết hôn cao, chi phí sinh nở cao, chi phí chăm sóc tuổi già cao, khó kiếm việc làm, tất cả những điều này khiến giới trẻ hiện nay “áp lực lớn như núi". Một số người có thể hy sinh nhân cách và phẩm giá của mình để “khom lưng khuỵu gối” sống và làm việc, nhưng rất nhiều người trẻ không muốn làm như vậy.

Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, từ khoá “học thuyết nằm ngửa", “chủ nghĩa nằm ngửa” đã nhanh chóng trở nên “phát sốt” trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc.

Trên Diễn đàn Tri Hồ, “chủ nghĩa nằm ngửa” kêu gọi những người trẻ tuổi "không mua nhà, không mua xe, không kết hôn, không sinh con, không tiêu tiền", “duy trì mức sống tối thiểu, từ chối trở thành cỗ máy kiếm tiền của người khác và nô lệ bị bóc lột”. Trên trang mạng xã hội Douban cũng xuất hiện nhiều nhóm bàn luận về chủ đề này.

Trào lưu “nằm ngửa” gây sốt trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc gần đây đã thu hút sự chú ý của chính quyền. (Ảnh Internet)
Trào lưu “nằm ngửa” gây sốt trên các trang mạng xã hội của Trung Quốc gần đây đã thu hút sự chú ý của chính quyền. (Ảnh Internet)

Trào lưu “nằm ngửa” thu hút sự chú ý của chính quyền Trung Quốc

Ngày 20/5, Nam Phương Nhật Báo, tờ báo chính thức của tỉnh uỷ Quảng Đông, đã đăng bài viết chỉ trích, “Món súp gà độc hại” như vậy không có giá trị gì".

Trong cùng ngày, tờ Quang Minh Nhật Báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ, cũng đăng một bài viết chỉ ra rằng: "Cộng đồng 'nằm ngửa' rõ ràng là không tốt cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước".

Trong khi đó, trang Caixin Global gọi "chủ nghĩa nằm ngửa" của giới trẻ Trung Quốc là một "cuộc biểu tình im lặng".

Sau đó, các nhóm thảo luận về chủ đề “nằm ngửa" trên Douban và các bài đăng liên quan đều lần lượt bị xóa. Cụm từ “nằm ngửa” bị Douban chỉ định là từ khóa nhạy cảm. Các bài viết liên quan trên WeChat cũng nhanh chóng bị xoá.

Các nhà phê bình dự đoán rằng nếu, "học thuyết nằm ngửa" lớn mạnh hơn, ĐCSTQ có thể có biện pháp đối phó và buộc giới trẻ Trung Quốc phải làm việc. Bắc Kinh sẽ tăng chi phí sinh hoạt để những người “nằm yên” không thể “nằm mãi” vì không có đủ tiền. Nhưng nếu làm như vậy, ĐCSTQ sẽ cần tiếp tục in nhiều tiền và gia tăng lạm phát, điều này có thể khơi dậy sự phẫn nộ của người dân và đẩy nhanh sự sụp đổ của nó.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Loạt sản phẩm có chứa từ 'nằm ngửa' trên các trang mua sắm trực tuyến bị hạ kệ