Trung Quốc lợi dụng tù nhân đăng bài ca ngợi chính quyền trên Internet, cộng đủ 100.000 điểm được giảm án nửa năm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để duy trì chế độ chuyên chế, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã lợi dụng đội quân Internet từ nhiều nguồn khác nhau để đăng bài ca ngợi nó, trong đó có cả tù nhân. Gần đây, một kênh truyền thông của nước này đã vô tình tiết lộ phần thưởng mà ĐCSTQ dành cho đội quân Internet trong tù.

Ngày 17/2, tờ NetEase của Trung Quốc đại lục đăng bài báo với tiêu đề "Mỗi tù nhân đều làm việc chăm chỉ để kiếm điểm", nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá và tích điểm đối với tù nhân. Nếu điểm đánh giá cao, không những có thể được giảm án mà còn được ân xá.

Một cư dân mạng được cho là nắm rõ sự tình đã đăng bình luận dưới bài báo, tiết lộ tiêu chuẩn điểm thưởng của một số nhà tù Trung Quốc cho quân đội Internet tù nhân: "Đăng bài +3 điểm, trả lời bình luận dưới bài viết +1 điểm, đủ 100.000 điểm giảm (hình phạt) nửa năm".

Việc các nhà tù ở các nơi tại Trung Quốc tồn tại một lượng lớn đội quân mạng (cư dân mạng hay gọi là đội quân “50 xu”) và các bình luận viên Internet đã là một bí mật được công khai, nhưng đội quân tù nhân này hoạt động như thế nào, cách thưởng cụ thể được tính ra sao thì ngoại giới khó mà biết rõ. Còn đối với những “người lính Internet” thông thường, ĐCSTQ dùng tiền để dụ họ, đăng một bài được thưởng 50 xu. Đây là những người được ĐCSTQ thuê để đăng các thông tin ủng hộ chính quyền này nhằm định hướng dư luận trên các diễn đàn Internet.

Vì vậy, sau khi tin tức được phanh phui qua các bình luận trong bài báo của NetEase, nó đã ngay lập tức thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ ngoại giới.

NetEase đã vô tình tiết lộ phần thưởng mà ĐCSTQ dành cho quân đội Internet trong tù. (Ảnh chụp màn hình trang web)
NetEase đã vô tình tiết lộ phần thưởng mà ĐCSTQ dành cho quân đội Internet trong tù. (Ảnh chụp màn hình trang web)

Có cư dân mạng tính toán rằng nếu phạm nhân muốn giảm án nửa năm thì cần trả lời bình luận 100.000 lượt, hoặc đăng hơn 33.000 bài. Do đó, có cư dân mạng đã cảm thán rằng, đã có biết bao nhiêu bài viết rác rưởi trên mạng được tạo ra để ca ngợi ĐCSTQ bởi những người đang thụ án, những người đang háo hức mong được giảm án đây. Vì cuộc sống của các phạm nhân rất đơn giản, ngoài việc ăn và ngủ, họ có thể “làm việc” suốt ngày đêm.

Một cư dân mạng Twitter đã tweet rằng: "Các ‘lão phấn hồng’ và ‘tiểu phấn hồng’ có muốn xem xét lại chỉ số IQ của bản thân không? Các bạn đã bị lừa bởi một nhóm tù nhân đang "tranh đấu để giành được tự do".

“Tiểu phấn hồng” ban đầu là để chỉ những thanh niên ở trên mạng xã hội Trung Quốc có tình cảm dân tộc mạnh mẽ. Nó cũng được dùng để chỉ những thanh niên theo chủ nghĩa dân tộc dưới sự chỉ huy của Đoàn thanh niên Cộng sản Trung Quốc. Số lượng các nhóm “tiểu phấn hồng” rất khó ước tính, nhiều người trung niên và cao tuổi đã tham gia vào nhóm này và trở thành “lão phấn hồng”.

Tiêu chuẩn khen thưởng quân đội mạng ở trong tù của ĐCSTQ đã vô tình bị phơi bày. Sau khi nhiều kênh truyền thông tiếng Trung ở nước ngoài đưa tin về bài viết này, các phóng viên của The Epoch Times phát hiện ra rằng NetEase đã xóa bài báo.

NetEase đã xóa bài viết. (Ảnh chụp màn hình trang web)
NetEase đã xóa bài viết. (Ảnh chụp màn hình trang web)

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc lợi dụng tù nhân đăng bài ca ngợi chính quyền trên Internet, cộng đủ 100.000 điểm được giảm án nửa năm?