Trung Quốc mua 664.000 tấn đậu nành từ Mỹ trong một ngày, đang thiếu lương thực trầm trọng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau nhiều tháng nhập khẩu đậu tương kỷ lục từ Brazil, Trung Quốc đã chuyển hướng sang mua lượng lớn đậu tương và các hàng nông sản khác từ Hoa Kỳ.

Những người mua Trung Quốc đã đặt hàng tổng cộng 664.000 tấn đậu nành từ Mỹ, đây là tổng lượng đậu nành mua trong một ngày lớn nhất kể từ ngày 22/7. Số lượng đậu nành sẽ được giao trong khoảng thời gian 2020/21, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết vào ngày 8/9.

Đây là thương vụ mới nhất trong chuỗi các giao dịch mua hàng nông sản lớn từ Mỹ của Trung Quốc. Trung Quốc cam kết sẽ nhập khẩu số lượng kỷ lục hàng nông nghiệp của Mỹ trong năm nay theo Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn 1 được ký kết giữa 2 nước vào tháng Một.

Tuy nhiên, lượng mua hàng của Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 mới chỉ đạt 7,274 tỷ USD (khoảng 168.58 nghìn tỷ VNĐ), theo dữ liệu thương mại của Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ. Nhưng theo Thỏa thuận thương mại này, tổng giá trị mua hàng năm là 36,5 tỷ USD (hơn 845.9 nghìn tỷ VNĐ).

Ngày 8/9, USDA cũng cho biết các nhà xuất khẩu tư nhân đã báo cáo việc bán 101.600 tấn ngô cho các thương lái Trung Quốc. Số lượng này sẽ giao trong khoảng thời gian 2020/21.

Trung Quốc đang tăng cường nhập khẩu ngô của Mỹ khi nước này phải đối mặt với đợt thiếu ngô thực sự đầu tiên trong nhiều năm. Ngô vốn là loại lương thực rất quan trọng đối với ngành chăn nuôi lợn, gia cầm và các ngành chăn nuôi lấy sữa của Trung Quốc. Giá ngô tăng mạnh là hậu quả mới nhất có thể thấy trong số hàng loạt các hậu quả do dịch tả lợn và đại dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra. Điều này gây xáo trộn trên thị trường quốc tế và cảnh báo về nguy cơ thiếu hụt lương thực đang gia tăng.

Sau nhiều tháng nhập khẩu đậu tương kỷ lục từ Brazil, Trung Quốc đã chuyển hướng sang mua lượng lớn đậu tương và các hàng nông sản khác từ Hoa Kỳ. Nhà nhập khẩu hàng nông sản hàng đầu thế giới đã mua khối lượng kỷ lục ngô, thịt lợn và thịt gia cầm của Mỹ trong năm nay. Tháng trước, Trung Quốc đã đặt mua số lượng thịt bò Mỹ hàng tuần lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Xuất khẩu đậu tương của Mỹ sang Trung Quốc thường tăng trong quý 4 của năm khi vụ mùa của Mỹ được thu hoạch và khi nguồn cung từ nhà xuất khẩu hàng đầu Brazil xuống thấp, theo Reuters.

Trung Quốc đối mặt tình trạng thiếu lương thực

Chỉ trong năm nay, Trung Quốc đã hứng chịu những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Quốc gia này đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực do hạn hán, lũ lụt và sâu bệnh tàn phá các vụ mùa.

Trong chuyến thăm tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 22/7, người đứng đầu Trung Quốc Tập Cận Bình nói với chính quyền địa phương rằng hãy coi sản xuất ngũ cốc là một nhiệm vụ ưu tiên, theo The Epoch Times.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa (Hu Chunhua) gần đây đã yêu cầu chủ tịch của mỗi tỉnh ở Trung Quốc đảm bảo diện tích gieo trồng cây nông nghiệp không bị thu hẹp và năng suất cây trồng không giảm trong năm nay.

Tại một cuộc họp về an ninh lương thực được tổ chức ở Bắc Kinh vào ngày 27/7, ông Hồ cảnh báo rằng các chủ tịch tỉnh sẽ bị trừng phạt và có thể bị sa thải nếu họ không giữ cam kết.

Vào đầu tháng Bảy, Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu Quốc gia Trung Quốc đã đưa ra ước tính, sản lượng ngô cần cung cấp bị thiếu hụt trong năm tài chính 2020-2021 là 25 triệu tấn - cao hơn gấp đôi so với ước tính trước đó là 12 triệu tấn.

Vào ngày 5/8, Trung tâm này ước tính, Trung Quốc sẽ nhập khẩu 6 triệu tấn lúa mì trong 12 tháng từ tháng 6/2020 đến tháng 5/2021, đây sẽ là số lượng lúa mì nhập khẩu cao nhất trong vòng 7 năm qua.

Trung tâm này cũng cho biết, lúa mì có thể được nhập khẩu từ Pháp, Nga, Lithuania và Kazakhstan.

Vào cuối tháng Một, chính quyền Trung Quốc đã yêu cầu người dân, bao gồm cả những người nông dân, phải ở trong nhà để ngăn chặn sự lây lan của viêm phổi Vũ Hán.

Vào khoảng tháng Ba, các hạn chế được nới lỏng và hầu hết những người nông dân được phép ra ngoài trở lại.

Tuy nhiên, năm nay thời tiết khắc nghiệt diễn ra ở trên khắp các vùng đồng bằng rộng lớn của Trung Quốc dẫn đến mùa màng bị tàn phá. Kể từ đầu tháng Sáu, mưa lớn liên tục xảy ra ở khu vực miền nam, miền trung và phía đông của Trung Quốc. Trong khi đó, các khu vực ở phía tây bắc và đông bắc lại bị hạn hán.

Sâu bọ như châu chấu và các loài sâu bọ khác cũng làm hư hại mùa màng.

Nông dân cho biết họ có thể sẽ mất mùa trong năm nay.

Nông dân ở tỉnh Vân Nam cho biết, ngoài lũ lụt, nạn châu chấu cùng động vật gặm nhấm đang tấn công và gây thiệt hại cho tất cả các loại cây trồng trong tỉnh.

Theo một bản tin của South China Morning Post vào ngày 30/8, “những đàn châu chấu gai vàng đã bay qua biên giới vào cuối tháng Sáu, sau đó tiến về phía bắc... Tính đến ngày 17/8, tổng cộng 11 huyện trên địa bàn tỉnh đã bị những đàn châu chấu tấn công, gây thiệt hại trên diện tích là 106km2”.

Nguyễn Minh
Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc mua 664.000 tấn đậu nành từ Mỹ trong một ngày, đang thiếu lương thực trầm trọng?