Trung Quốc mua đậu nành từ Mỹ sau quyết định miễn thuế mới của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Hai vừa qua (9/12), các thương nhân Trung Quốc đã mua khoảng 300.000 tấn đậu nành từ Mỹ do được miễn thuế xuất nhập khẩu...

Các nhà xuất khẩu Mỹ cho biết: sau khi Bắc Kinh quyết định miễn thuế cho ít nhất 1 triệu tấn đậu nành nhập khẩu, thì vào hôm qua (9/12) các nhà nhập khẩu đậu nành Trung Quốc đã mua ít nhất năm lô hàng đậu nành số lượng lớn của Mỹ, khoảng 300.000 tấn; số hàng này sẽ được vận chuyển vào tháng 1 và tháng 2 năm sau.

Các thương nhân Trung Quốc cho hay: việc phân bổ miễn thuế mới, miễn cho các nhà nhập khẩu 30% thuế quan đối với các lô hàng của Mỹ, xuất hiện sau khi họ sử dụng gần hết 10 triệu tấn hàng hóa được Bắc Kinh miễn trừ thuế vào hồi tháng 10.

Trung Quốc đã áp thuế cao đối với đậu nành và các sản phẩm nông nghiệp khác của Mỹ để trả đũa việc áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại kéo dài 17 tháng đã làm gián đoạn dòng chảy ngũ cốc toàn cầu, làm rung chuyển thị trường và đè nặng lên tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), các giao dịch mua hàng vào thứ Hai (lớn nhất trong hai tuần qua) đã được thực hiện trước thời hạn 15/12, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp dụng một đợt thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc.

Hôm thứ Hai, Trung Quốc cho biết rằng họ hy vọng sẽ có thể thực hiện một thỏa thuận thương mại với Mỹ càng sớm càng tốt, trước khi thuế quan mới có hiệu lực.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, từ tháng 9/2018 đến tháng 8/2019, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 10 triệu tấn đậu nành tươi từ Mỹ. Con số này cao hơn nhiều so với khoảng 455.000 tấn cam kết vào cùng thời điểm năm ngoái, nhưng ít hơn đáng kể so với doanh số 21,5 triệu tấn vào đầu tháng 12/2017, trước khi thương chiến bắt đầu.

Số lượng các lô hàng đậu nành của Mỹ bán cho Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu hạt có dầu hàng đầu thế giới - đã giảm đi khi nước này chuyển sang mua đậu nành từ các nhà cung cấp Nam Mỹ. Nhưng nguồn cung đậu nành có sẵn từ Brazil đang dần cạn kiệt vì vụ thu hoạch của nước này thường rơi vào khoảng tháng 1, tháng 2.

Hôm thứ Sáu (6/12), Bắc Kinh cho biết họ sẽ miễn thuế nhập khẩu đối với một số lô hàng đậu nành và thịt lợn từ Hoa Kỳ nhưng không nêu rõ số lượng.

Thanh Hương (biên dịch)

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc mua đậu nành từ Mỹ sau quyết định miễn thuế mới của Bắc Kinh