Trung Quốc muốn trở thành siêu cường thế giới trong 15 năm tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã bí mật đàm phán trong 4 ngày để xác định “tầm nhìn” 15 năm cho vị trí siêu cường toàn cầu của họ.

Ủy ban Trung ương là cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã kết thúc hội nghị toàn thể diễn ra từ ngày 26/10 đến 29/10, theo báo Tân Hoa xã.

Hội nghị đã diễn ra khi phần lớn thế giới đang chống chọi với làn sóng bùng phát dịch virus Corona Vũ Hán lần 2.

Dù không có nhiều thông tin chi tiết về cuộc họp, nhưng các quan chức Trung Quốc đã công bố một biên bản ghi chú nêu rõ rằng, Trung Quốc sẽ "thúc đẩy việc thống nhất Đài Loan vào Đại Lục, và sự phát triển hòa bình qua eo biển". Bắc Kinh luôn tự coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của mình, và thường xuyên đe doạ dùng vũ lực để sáp nhập quốc đảo này vào chủ quyền của Bắc Kinh nếu cần thiết.

ĐCSTQ đã tăng cường hoạt động quân sự ở eo biển Đài Loan và đã phản ứng giận dữ trước các thỏa thuận vũ khí giữa Đài Loan và Mỹ.

Lãnh đạo Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cũng cam kết “hiện đại hoá xã hội chủ nghĩa” trong 15 năm tới.

Ngoài ra, biên bản ghi chú cũng nêu rõ, Trung Quốc sẽ duy trì sự "thịnh vượng và ổn định lâu dài của Hong Kong và Macau".

Các nhà lãnh đạo ĐCSTQ cũng đã thảo luận về biện pháp để giảm bớt “quả bom hẹn giờ nhân khẩu học” của Trung Quốc. Trung Quốc đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng khi dân số già ngày càng tăng, trong khi lực lượng lao động đang giảm dần. Điều này là một phần hậu quả từ chính sách một con mà Bắc Kinh đã áp đặt trong khoảng 4 thập kỷ tại Trung Quốc.

Trong một cuộc họp toàn thể trước đây vào năm 2015, ĐCSTQ đã quyết định dừng áp dụng chính sách này và mới đây tuyên bố sẽ thực hiện các chiến lược để giải quyết tình trạng dân số già. Tuy nhiên, không có thông tin về biện pháp cụ thể là gì.

Một kế hoạch 5 năm mới được đưa ra tại kỳ họp Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc. Theo đó, một nhóm nhỏ các lãnh đạo ĐCSTQ đã đưa ra những chính sách sẽ định hình cuộc sống hàng ngày của 1,3 tỷ người tại Trung Quốc.

Kể từ khi trở thành lãnh đạo ĐCSTQ vào năm 2012, ông Tập đã thực hiện những thay đổi hiến pháp để mở đường cho việc nắm quyền lực suốt đời của bản thân. Các rào cản pháp lý về 2 nhiệm kỳ đã được ông Tập loại bỏ vào năm 2018. Ông Tập được cho là sẽ tiếp tục tại vị khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc.

Ông Tập cũng đã giải quyết mọi thách thức tiềm tàng từ bên trong nội bộ ĐCSTQ, thông qua một chiến dịch "chống tham nhũng" kéo dài đến năm 2022. Đây cũng là thời điểm nhiệm kỳ thứ 2 của ông với tư cách là Tổng bí thư ĐCSTQ và người đứng đầu quân đội Trung Quốc sắp kết thúc.

Nguyễn Minh
Theo Head Topic



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc muốn trở thành siêu cường thế giới trong 15 năm tới