Trung Quốc muốn xây dựng quân đội để đối chọi với Mỹ, quấy nhiễu Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc họp chính sách quan trọng đã kết thúc vào ngày 29/10 với tuyên bố rằng, Trung Quốc sẽ không để những áp lực bên ngoài làm lung lay tham vọng trở thành một cường quốc thế giới của nước này, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Cuộc họp cũng đặt ra mục tiêu mới của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là: biến Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) thành một lực lượng quân sự hiện đại vào năm 2027, SCMP cho biết. Theo đó, các nhà phân tích cho rằng, Trung Quốc đang đặt mục tiêu xây dựng quân đội để sánh ngang với Mỹ.

Hội nghị toàn thể của ban Chấp hành Trung ương của ĐCSTQ kéo dài 4 ngày, diễn ra tại khách sạn Jingxi ở Bắc Kinh. Hội nghị kết thúc bằng một buổi lễ phát sóng trên truyền hình, với hơn 360 người tham dự không đeo khẩu trang.

Thông cáo được ban hành sau buổi lễ cho biết, Trung Quốc phải nắm bắt cơ hội từ biến động toàn cầu hiện nay để vươn lên dẫn đầu trước các cường quốc khác.

Đa phần nội dụng của bản thông cáo đề cập đến các vấn đề chính sách trong nước và phát triển kinh tế, tuy nhiên văn bảo không nêu cụ thể các nội dung. Điều này không có gì lạ, vì các chi tiết của Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 sẽ không được xác nhận cho đến kỳ họp Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của Trung Quốc vào năm sau. Cho đến lúc đó, các bộ ngành khác nhau của ĐCSTQ sẽ công bố các chi tiết để bổ sung thêm nội dung cho thông cáo này, theo SupChina.

Tuyên bố đầy tự tin được đưa ra chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang tiến đến giai đoạn cuối cùng.

Trong khi nêu bật những rủi ro và bất ổn quốc tế, thông cáo cho biết, Trung Quốc sẽ “kiên định về các chiến lược của chúng tôi và chúng tôi sẽ tập trung hoàn thành công việc của mình”.

Hội nghị toàn thể đã được theo sát chặt chẽ, khi các nhà quan sát theo dõi các dấu hiệu của đại dịch và áp lực gia tăng từ phương Tây có thể ảnh hưởng như thế nào đến đường lối lãnh đạo của ông Tập Cận Bình, đặc biệt là khi ĐCSTQ cần lên kế hoạch cho sự phát triển trung và dài hạn của đất nước.

Hai bản kế hoạch đã được thảo luận trong cuộc họp, bao gồm kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và các mục tiêu phát triển cho đến năm 2035.

Thông báo cho biết, một trong số các mục tiêu phát triển quan trọng là việc xây dựng một quân đội hoàn toàn hiện đại vào năm 2027, để kỷ niệm 100 năm ngày thành lập PLA.

Nhà phân tích quân sự Hong Kong Song Zhongping cho biết, mục tiêu trong thế kỷ mới này có thể được hiểu là để “đưa PLA trở thành lực lượng [quân sự] hiện đại hàng đầu thế giới, có thể sánh ngang với quân đội Mỹ”.

Ông Junfei Wu, Phó trưởng Viện nghiên cứu Tianda của Hong Kong cho biết, đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo của chế độ Trung Quốc đưa quân đội vào các mục tiêu phát triển như vậy. Ông nhận định, mục đích chủ yếu là nhắm vào Đài Loan.

Theo Reuters, thông cáo cho biết, Trung Quốc sẽ thúc đẩy kế hoạch thống nhất Đài Loan thành một phần của Đại lục và hướng đến sự phát triển hòa bình thông qua eo biển Đài Loan. ĐCSTQ luôn coi quốc đảo Đài Loan là một phần thuộc chủ quyền Trung Quốc, và nếu Đài Loan tiếp tục "ngoan cố" thì chế độ Trung Quốc sẵn sàng dùng đến vũ lực để thống nhất, nếu cần. Trung Quốc cũng sẽ duy trì sự phát triển thịnh vượng và ổn định lâu dài tại Hong Kong và Ma Cao, trích bản thông cáo.

“Về cơ bản, mục tiêu là tăng cường khả năng của PLA để có thể đối chọi với quân đội Mỹ vào năm 2027, để Lực lượng này có thể ngăn chặn sự can thiệp của quân đội Mỹ xung quanh eo biển Đài Loan một cách hiệu quả”.

Trước đó, ông Tập đã đặt ra 2 mục tiêu thế kỷ là biến Trung Quốc thành một “xã hội thịnh vượng trung bình trên mọi mặt” vào năm 2021, nhằm kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ, và mục tiêu thứ 2 là đưa Trung Quốc trở thành một “quốc gia xã hội chủ nghĩa hiện đại” vào năm 2049, nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nhà nước CHND Trung Hoa.

Chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc tại Hội đồng Quan hệ nước ngoài Julian Gewirtz cho biết, việc đưa ra các mục tiêu dài hạn này rất quan trọng, “mặc dù khó có thể nói điều đó có nghĩa là ông Tập chắc chắn sẽ cầm quyền cho đến lúc đó”.

Ông Gewirtz tiếp tục: “Điều quan trọng cần lưu ý là cuộc họp toàn thể này không chỉ thảo luận về kế hoạch 5 năm tiếp theo. Nó cũng đang xây dựng tầm nhìn cho năm 2035, mở rộng khả năng [Trung Quốc] tự lực về công nghệ và các mục tiêu khác để phát triển kinh tế và xã hội".

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc muốn xây dựng quân đội để đối chọi với Mỹ, quấy nhiễu Đài Loan