Trung Quốc nâng giới hạn tuổi quân dự bị khi eo biển Đài Loan leo thang căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật Quân nhân Dự bị mới của Trung Quốc sẽ được thực thi bắt đầu từ ngày 01/03 tới đây. Luật này nâng giới hạn tuổi thực hiện nghĩa vụ dự bị, áp dụng cho công dân nam Trung Quốc từ 18 đến 60 tuổi. Các nhà phân tích cho rằng những thay đổi này phản ánh ý định xâm lược Đài Loan của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Luật mới quy định độ tuổi phục vụ tối đa đối với sĩ quan quản lý chỉ huy dự bị và sĩ quan kỹ thuật chuyên nghiệp là 60 tuổi, thay thế các giới hạn tuổi theo bậc trong luật cũ là 60, 55 và 50 tuổi.

Độ tuổi phục vụ tối đa đối với thượng úy kỹ thuật chuyên nghiệp và thượng úy quản lý chỉ huy được quy định lần lượt là 50 và 45 tuổi, thay thế giới hạn theo bậc cũ là 45, 40 và 35 tuổi.

Trung Quốc nâng giới hạn tuổi quân dự bị khi eo biển Đài Loan leo thang căng thẳng
Các binh sĩ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) diễu hành bên cạnh lối vào Tử Cấm Thành (trái) ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 22/05/2020. (Ảnh: Nicolas Asfouri/AFP qua Getty Images)

Tuổi phục vụ tối đa đối với một số cấp bậc khác sửa thành: 45 tuổi đối với hạ sĩ, trung sĩ, thượng sĩ nhị cấp; 55 tuổi đối với thượng sĩ nhất cấp; 30 tuổi đối với quân nhân dự bị.

Trong “Luật Nghĩa vụ Quân sự” được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực thi trong nhiều năm tính đến trước năm 2021, tuổi phục vụ của quân nhân dự bị là từ 18 đến 35 tuổi và “có thể được kéo dài một cách thích hợp tùy theo nhu cầu”. Sau khi ĐCSTQ sửa đổi “Luật Nghĩa vụ Quân sự” vào năm 2021, độ tuổi phục vụ tối đa của quân nhân dự bị đã được thay đổi thành “phù hợp với các luật và quy định có liên quan khác”.

Sẵn sàng cho chiến tranh

Ông Vương Hách (Wang He), nhà quan sát các vấn đề Trung Quốc đang sống tại Hoa Kỳ, nói với The Epoch Times vào ngày 09/02 rằng điểm mấu chốt là tại sao ĐCSTQ lại đưa ra chính sách này vào thời điểm hiện tại.

Ông cho rằng với tình hình eo biển Đài Loan căng thẳng như hiện nay, ĐCSTQ đưa ra luật dự bị quân sự mới một mặt là để răn đe Hoa Kỳ, mặt khác là để chuẩn bị chiến tranh xâm lược Đài Loan.

“Nói chung, luật mới tạo ra một lực để gây sức ép lên Hoa Kỳ, nó cũng phù hợp với chiến lược chung của ĐCSTQ là đánh bại Đài Loan mà không cần để chiến tranh nóng thực sự nổ ra. Mặc dù câu hỏi rằng chiến tranh sẽ hay sẽ không nổ ra là rất khó trả lời, nhưng ĐCSTQ đang chuẩn bị tốt cho chiến tranh”.

Trung Quốc nâng giới hạn tuổi quân dự bị khi eo biển Đài Loan leo thang căng thẳng
Máy bay không người lái trinh sát tầm cao WZ-7 của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân, được nhìn thấy một ngày trước thời điểm diễn ra Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 13 ở Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, ngày 27/09/2021. (Ảnh: Noel Celis/AFP qua Getty Images)

Ông Tô Tử Vân (Su Tze-yun), Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh của Đài Loan, nói với The Epoch Times vào ngày 09/02 rằng lực lượng dự bị là thuộc cơ chế huy động quốc phòng của ĐCSTQ. “Đó là một phần của khả năng sẵn sàng chiến đấu quốc gia và của lực lượng chiến đấu. Chắc chắn, có thể thấy rằng nếu ĐCSTQ quyết định tấn công Đài Loan trong tương lai, lực lượng này sẽ được huy động”.

Ông Tô cho biết thêm, ĐCSTQ có một đội quân khổng lồ và nếu họ phát động tấn công, lực lượng dự bị này chỉ là một phương tiện bổ sung. Ngược lại, đối với bên phòng thủ, lực lượng được huy động lại là một trong những bên đóng vai trò chính.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nâng giới hạn tuổi quân dự bị khi eo biển Đài Loan leo thang căng thẳng