Trung Quốc, Nga lợi dụng đại dịch viêm phổi Vũ Hán để tăng cường khai thác lợi ích ở Ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 4/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn với tờ La Stampa của Ý rằng Nga và Trung Quốc đang lợi dụng việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ý nhằm mục đích trục lợi.

Ông Esper nói: “Nga cung cấp viện trợ y tế cho Ý và lợi dụng việc này nhằm gây chia rẽ Ý và các đồng minh, với một chiến dịch đưa thông tin sai lệch”.

Theo các nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), những cáo buộc như “virus là một trò lừa đảo, nó do con người tạo ra”, hoặc “đó là vũ khí sinh học do Hoa Kỳ chế tạo” là những ví dụ về tuyên truyền sai lệch của Nga.

Ông Esper cho biết: “Trong cuộc khủng hoảng này, tôi đã nhiều lần kêu gọi Nga và Trung Quốc cung cấp thông tin minh bạch. Và họ cần quyên góp những mặt hàng chất lượng hơn cho các nước khác mà không kèm theo những ràng buộc”.

Gần đây, vấn đề lợi dụng lỗ hổng của các đồng minh NATO do sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán, cũng đã được đưa ra thảo luận trong cuộc họp Bộ trưởng Quốc phòng NATO, cùng với sự có mặt của ông Esper. Hoa Kỳ và các đồng minh NATO sẽ thực hiện các bước “nhằm đảm bảo cuộc khủng hoảng về sức khỏe hiện nay sẽ không biến thành một cuộc khủng hoảng an ninh”, ông Esper nói.

Hoa Kỳ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ý

Epoch Times Photo

Nhân viên trong trang phục bảo hộ đang vệ sinh giường bệnh, tại một trong số các lều của bệnh viện dã chiến mới dành cho bệnh nhân nhiễm virus Corona Vũ Hán, ở Cremona, phía đông nam Milan, vào ngày 20/3/2020. (Miguel Medina / AFP / Getty Images)

Vào ngày 20/4, ông Esper đã ủy quyền cho Bộ Quốc phòng thực hiện các công tác viện trợ nhân đạo cho Ý gồm có: vận chuyển thiết bị y tế, nhiên liệu, thực phẩm, cung cấp vật tư y tế, cùng với sự tham gia của các quân nhân Hoa Kỳ trong những hoạt động nhân đạo thực hiện tại Ý, cung cấp các dịch vụ lâm sàng từ xa cho y tế Ý, và các dịch vụ y tế cho bệnh nhân [mắc các loại bệnh khác] tại các bệnh viện Ý.

Theo yêu cầu của Chính phủ Ý, vào ngày 10/4, Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho chính quyền thực hiện việc cung cấp gói cứu trợ COVID-19 dành cho Ý, đồng thời hỗ trợ Ý giảm thiểu thiệt hại kinh tế do đại dịch gây ra.

Ông Trump cho biết rằng hành động hỗ trợ Ý - một trong “những đồng minh thân cận và lâu đời nhất” của Hoa Kỳ, sẽ không chỉ giúp Ý chống lại sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán, mà còn chống lại các chiến dịch đánh tráo thông tin của Trung Quốc và Nga, và “làm giảm bớt nguy cơ tái nhiễm từ châu Âu vào Hoa Kỳ”.

Đã có 30.000 nhân viên quân sự Hoa Kỳ và các thành viên gia đình họ đến Ý để thực hiện [công tác] viện trợ nhân đạo này, vì vậy điều này sẽ không ảnh hưởng đến sự sẵn sàng cũng như [tình hình] sức khỏe của lực lượng quân đội ở Hoa Kỳ, hay sự tham gia của họ trong việc đối phó với sự bùng nổ của virus Corona Vũ Hán, ông Trump nói.
Ông Esper nói với tờ La Stampa rằng Tướng Tod Wolters - chỉ huy Bộ Tư lệnh Châu Âu Hoa Kỳ, và các chỉ huy khác trong khu vực đã được giao nhiệm vụ hỗ trợ Ý trong việc chống lại dịch viêm phổi Vũ Hán.

Nhân viên quân sự Nga cùng đồng hành hỗ trợ Ý trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán
Theo các chuyên gia của CSIS, sau cuộc trò chuyện giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Ý Giuseppe Conte, Nga đã [đồng ý] viện trợ y tế cho Ý.

Theo báo cáo của CSIS, Nga đã cung cấp vật tư y tế đến Ý cùng với “hơn 100 nhân viên quân sự Nga được đào tạo về khử nhiễm sinh học, hóa học và hạt nhân”.

Ông Esper nói với tờ La Stampa rằng một số “kịch sĩ” “có thể tìm cách lợi dụng đại dịch và tạo ra những thách thức kinh tế mà chúng ta phải đối mặt, khi họ đầu tư vào các ngành công nghiệp và cơ sở hạ tầng quan trọng, những điều này có thể gây ảnh hưởng đến an ninh dài hạn”.

Trong một cuộc họp, các bộ trưởng quốc phòng NATO cùng đồng thuận rằng “những kẻ thù tiềm năng chắc chắn sẽ tìm cách khai thác tình hình để tiếp tục [khai thác] lợi ích của mình và gieo rắc sự chia rẽ trong Liên minh và Châu Âu”, ông Esper nói.

Theo báo cáo của TASS - hãng thông tấn nhà nước Nga, và các nhân viên tình báo Nga, tờ La Stampa đã đưa tin rằng các nhân viên quân sự Nga được gửi đến Ý bao gồm các nhà virus học và dịch tễ học, và do ông Sergei Kikot - phó chỉ huy quân đội phòng thủ phóng xạ, hóa học và sinh học Nga đứng đầu. Các nhà phê bình cho rằng 80% viện trợ từ Nga ít được sử dụng cho Ý, theo tờ La Stampa.

Chính quyền Trung Quốc tung ‘chiến dịch tuyên truyền rầm rộ’ khi đoàn cứu trợ COVID-19 của nước này đến Ý.

Epoch Times Photo

Các thành viên của một nhóm chuyên gia y tế chống dịch bệnh Trung Quốc, tham dự một cuộc họp báo sau khi hạ cánh xuống sân bay Milan - Malpensa ở Ferno, gần Milan, Ý, vào ngày 18/3/2020. (Emanuele Cremaschi / Getty Images)

Một chiến dịch tuyên truyền rầm rộ đã diễn ra ngay khi hàng cứu trợ y tế của Trung Quốc tới Ý.

Theo ông Dean Cheng, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Quỹ Di sản cho biết, mục tiêu của chiến dịch truyền thông Trung Quốc là nhằm nâng cao danh tiếng để xây dựng mạng lưới 5G tại các quốc gia quan trọng trên thế giới.

Ông Esper nói với tờ La Stampa rằng “sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp 5G của Trung Quốc có thể khiến các đối tác, các hệ thống quan trọng dễ bị phá vỡ, thao túng và chịu [nguy cơ] gián điệp. Nó có thể gây nguy hiểm trong việc chia sẻ thông tin và liên lạc của chúng ta”.

Ông Esper nói thêm rằng Hoa Kỳ đã nghiên cứu phát triển một giải pháp công nghệ 5G thay thế và khuyến khích các đồng minh thực hiện điều tương tự. Những công nghệ này hiện đang được thử nghiệm bởi quân đội Hoa Kỳ.

Ông Cheng đã nói trong một báo cáo rằng không phải ngẫu nhiên mà “Ý trở thành một trong những quốc gia nhận được sự chăm sóc y tế sớm nhất của Trung Quốc”. Ý là quốc gia duy nhất trong những quốc gia G7 tham gia Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI, hoặc Một vành đai, Một con đường). Trong khi mục tiêu của BRI là nhằm mở rộng phạm vi ảnh hưởng chính trị và quân sự của Trung Quốc thông qua các hoạt động cho vay mập mờ dẫn đến bẫy nợ.

Ông Cheng cho biết, công ty Huawei của Trung Quốc đã thiết lập “thử nghiệm 5G tại một số thành phố của Ý”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ý đã đăng tải “các video, minh họa, khẩu hiệu và các tin nhắn”; Đại sứ Trung Quốc đã nhận phỏng vấn và gửi những “tin nhắn hỗ trợ” cho cộng đồng Ý. Tuyên truyền của Trung Quốc cũng nhắm vào “các chính trị gia và những người ra quyết định”, theo bà Francesca Ghiretti, nhà nghiên cứu tại Viện các vấn đề quốc tế (IAI).

Bà Ghiretti cho rằng: “Mặc dù các tuyên truyền này nhằm mục đích thúc đẩy hình ảnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở nước ngoài, mối quan tâm hàng đầu của ĐCSTQ và nhà lãnh đạo [nước này] là ‘sự sống còn của chế độ’. Vì vậy, rất nhiều tuyên truyền của Trung Quốc mà chúng ta thấy ở phương Tây, thực chất đang nhắm đến những khán giả trong nước Trung Quốc (và cộng đồng những người di cư)”.

Ngân Hà
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc, Nga lợi dụng đại dịch viêm phổi Vũ Hán để tăng cường khai thác lợi ích ở Ý