Trung Quốc: Nghị quyết về diệt chủng Tân Cương của Anh và Bỉ là 'nói dối và vu khống'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc hội của Cộng đồng nói tiếng Pháp tại Bỉ và Hạ viện Anh vừa thông qua các nghị quyết liên quan đến hành vi diệt chủng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) ở Tân Cương. Ngay sau đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Bỉ và tại Anh đã lần lượt đưa ra tuyên bố lên án các nghị quyết này, nói rằng "tội ác diệt chủng ở Tân Cương là một lời nói dối và vu khống".

Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh phản bác

The Epoch Times đưa tin, vào tối ngày 22/4, Hạ viện Anh đã thông qua một ​​kiến nghị, nêu rõ người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương đang phải gánh chịu tội ác chống lại loài người (Crimes Against Humanity) và diệt chủng (genocide) từ ĐCSTQ. Kiến nghị này kêu gọi chính phủ Anh "thực hiện các nghĩa vụ theo 'Công ước về Ngăn ngừa và Trừng phạt tội Diệt chủng' và tất cả các luật quốc tế có liên quan để chấm dứt hành vi này".

Sau đó, người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Vương quốc Anh đã đăng bài "Trả lời báo chí" trên trang web chính thức vào ngày hôm nay (23/4), nói rằng: “Một số nghị sĩ Quốc hội Anh tự ý khẳng định rằng có ‘nạn diệt chủng ở Tân Cương, đây là một lời nói dối thế kỷ vô cùng hoang đường, là một sự xúc phạm lớn đối với người dân Trung Quốc và vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Thông báo viết rằng, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua "Công ước về Ngăn ngừa và Trừng phạt tội Diệt chủng", trong đó quy định rõ ràng định nghĩa của tội ác diệt chủng. “Việc xác định tội ác diệt chủng đòi hỏi các thủ tục pháp lý có thẩm quyền và nghiêm ngặt... Không một quốc gia, tổ chức hay cá nhân nào có quyền và có tư cách tùy tiện kết tội quốc gia khác là phạm ‘’tội diệt chủng’ ".

Người phát ngôn cũng nói rằng, “công cuộc chống cực đoan hóa” của Trung Quốc ở Tân Cương là phù hợp với các nguyên tắc và tinh thần của ‘Chiến lược chống khủng bố toàn cầu của Liên Hợp Quốc’ và tuyên bố động thái của Hạ viện Anh là hành vi "thao túng chính trị đối với các vấn đề liên quan đến Tân Cương dưới chiêu bài nhân quyền", can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc kiên quyết phản đối việc này và lên án mạnh mẽ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Bỉ phản đối nghị quyết

Quốc hội của Cộng đồng nói tiếng Pháp tại Bỉ đã thông qua một nghị quyết liên quan đến Tân Cương vào ngày 21/4, cáo buộc khu vực Tân Cương của Trung Quốc tồn tại tình trạng "lao động cưỡng bức" và "trại cải tạo". Ngay hôm sau, Đại sứ quán Trung Quốc tại Bỉ cũng đưa ra thông báo trên trang web chính thức, bày tỏ phản đối và lên án mạnh mẽ, theo Hãng thông tấn Trung ương (CNA).

Tuyên bố có đoạn: “Cánh cửa đến Tân Cương, Trung Quốc luôn rộng mở”, Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc tới Tân Cương. “Nhưng chuyến thăm không phải là cái [mà quốc gia khác] gọi là ‘cuộc điều tra’ dựa trên những giả định có tội”. Bất cứ ai sử dụng vấn đề này để tiến hành thao túng chính trị sẽ không bao giờ thành công.

Tuyên bố kêu gọi các nghị viên Quốc hội của Cộng đồng nói tiếng Pháp tại Bỉ ngay lập tức ngừng sử dụng các vấn đề liên quan đến Tân Cương để thao túng chính trị và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Đông Phương (t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nghị quyết về diệt chủng Tân Cương của Anh và Bỉ là 'nói dối và vu khống'