Trung Quốc nghiêm cấm ‘kẻ hai mặt' trong hệ thống chính trị và pháp luật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm qua (ngày 28/2), Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cùng nhiều ban bộ khác đã ban hành "Mười điều nghiêm cấm" đối với nhân viên trong hệ thống. Trong đó, điều đầu tiên là nghiêm cấm “kẻ hai mặt". Chính trường Trung Quốc dường như ngày càng căng thẳng trước khi Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 diễn ra vào mùa thu năm nay.

Theo tin tức công bố ngày 28/2 trên trang web của Viện kiểm sát Tối cao Trung Quốc, Ủy ban Chính trị và Pháp luật Trung ương, Tòa án Tối cao, Viện kiểm sát Tối cao, Bộ Công an, Bộ An ninh Quốc gia và Bộ Tư pháp của nước này đã phối hợp ban hành cái gọi là "Mười điều nghiêm cấm đối với sĩ quan cảnh sát chính trị và pháp luật trong thời đại mới" và phát đi thông báo.

Điều số 1 trong “Mười điều nghiêm cấm” có viết, nghiêm cấm tạo phe phái hai mặt, làm kẻ hai mặt, thành lập đảng phái vì lợi ích cá nhân và kết bè kết phái. Còn có các điều nghiêm cấm khác như:

  • Nghiêm cấm tình trạng có lệnh mà không thực thi, có lệnh cấm mà không dừng lại, thực thi có chọn lựa và biến báo trước các quyết sách của trung ương;
  • Nghiêm cấm để những tư tưởng sai trái ăn mòn và gây ảnh hưởng, cấm có thái độ mơ hồ đối với chủ nghĩa hợp hiến, tam quyền phân lập và độc lập tư pháp của phương Tây;
  • Nghiêm cấm làm lộ bí mật của đảng và nhà nước dưới mọi hình thức, v.v.

Bản "Thông báo" nêu rõ, "Mười điều nghiêm cấm" này là nhằm vạch rõ "ranh giới đỏ" trong tư tưởng và "ranh giới cuối cùng" trong hành vi.

Những ‘kẻ hai mặt’ liên tục bị réo tên

Hệ thống chính trị và pháp luật của ĐCSTQ đang liên tục bị thanh trừng. Cựu Thứ trưởng Công an Trung Quốc Tôn Lực Quân (Sun Lijun), người ngã ngựa vào năm 2020, cùng một nhóm quan chức chính trị và pháp luật khác lần lượt rớt đài, đã bị Bắc Kinh nhận định là "băng đảng chính trị".

Vào ngày 10/1 năm nay, bà Lý Bội (Li Bei), người phát ngôn của Bộ Công an Trung Quốc, đã nhấn mạnh về việc loại bỏ thứ “nọc độc còn sót lại” của nhóm người Tôn Lực Quân, "quét sạch những con sâu làm rầu nồi canh", và đặt trọng điểm vào việc thanh tra, kiểm tra những “kẻ hai mặt" "không trung thành và không trung thực với đảng", v.v.

Trong các bài phát biểu công khai trong những năm gần đây, ông Tập Cận Bình cũng nhiều lần nhấn mạnh cần phải “điều tra và trừng trị nghiêm khắc những kẻ hai mặt không trung thành với đảng, bề mặt thì tuân theo nhưng ngấm ngầm không thực hiện”.

Phân tích: Những ‘kẻ hai mặt’ thực chất là ai?

Ông Viên Hồng Băng (Yuan Hongbing), một học giả pháp luật tại Úc, nói với The Epoch Times rằng, những người được gọi là trung thành, những quan chức lên nắm quyền bằng cách tâng bốc và xu nịnh ông Tập Cận Bình, họ đều là những kẻ hai mặt; những quan chức như vậy về cơ bản chỉ trung thành với lợi ích của bản thân họ. Những người được gọi là thân tín của Tập Cận Bình có thể phản bội ông ta bất cứ lúc nào, đây chính là tình thế khó khăn của ông Tập.

Ông Lý Lâm Nhất (Li Linyi), nhà bình luận về các vấn đề thời sự người Hoa, nói rằng hệ thống chính trị và pháp luật của ĐCSTQ là cơ quan giúp chế độ này duy trì quyền lực và bức hại người dân, nhưng giờ đây nó đã trở thành mối họa lớn đối với Tập Cận Bình. Các quan chức chính trị và pháp luật cấp cao có quyền lực, có súng ống, về cơ bản họ đều có liên quan đến tham nhũng, họ còn móc nối với các doanh nhân và trao đổi lợi ích. Cây cao bóng cả để họ dựa vào chính là các gia tộc quyền lực trong ĐCSTQ, đó là cơ sở kinh tế và chính trị để chống lại ông Tập.

Ông Lý nói, "Lý do hệ thống chính trị và pháp luật bị thanh trừng nhiều như hiện nay, là vì ông Tập luôn lo lắng về lòng trung thành của hệ thống chính trị và pháp luật đối với ông".

Ông Tần Tấn (Qin Jin), Chủ tịch Mặt trận vì một Trung Quốc Dân chủ (Federation for a Democratic China), Tiến sĩ xã hội học tại Đại học Sydney Úc, nói rằng việc ĐCSTQ tập trung điều tra sự “không trung thành và không trung thực với đảng" thực chất là cuộc điều tra về sự bất trung với Tập Cận Bình. Bởi vì phe cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng luôn âm mưu chống lại ông Tập. Cuộc nội chiến trong ĐCSTQ bây giờ chủ yếu là giữa phe Tập và phe Giang.

Tiến sĩ Tần cho rằng, trong canh bạc Đại hội ĐCSTQ lần thứ 20 này, các phe phái đều có quân bài ẩn trong tay, và khả năng xảy ra đảo chính vẫn rất cao.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nghiêm cấm ‘kẻ hai mặt' trong hệ thống chính trị và pháp luật