Trung Quốc ngừng công bố số liệu nhiễm Covid-19 hàng ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật (25/12), Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) đã ngừng công bố số liệu nhiễm Covid-19 hàng ngày hoặc số ca tử vong vì Covid-19, sau khi dữ liệu bị rò rỉ cho thấy hàng trăm triệu người trên toàn quốc được cho là đã nhiễm Covid-19 vào hồi tháng 12.

“Kể từ hôm nay, chúng tôi sẽ không công bố thông tin hàng ngày về dịch bệnh nữa", Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn vào Chủ nhật (25/12). Trước đó, Ủy ban này luôn công bố các bản cập nhật hàng ngày về số ca nhiễm Covid-19 trong ba năm qua kể từ khi đợt bùng phát đại dịch đầu tiên xuất hiện vào năm 2020.

NHC cho biết thêm: “Thông tin liên quan đến Covid-19 sẽ được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc công bố để tham khảo và nghiên cứu”.

NHC cũng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về cách CDC Trung Quốc công bố về các ca nhiễm Covid-19.

Chính quyền trung ương Trung Quốc đã tạm thời nới lỏng các chính sách phòng dịch "Zero Covid" hà khắc vào đầu tháng này. Hiện nay, người dân có thể kiểm dịch tại nhà, chính quyền Trung Quốc đã hủy bỏ xét nghiệm PCR hàng loạt và người dân cũng như khách du lịch hiện được miễn kiểm tra mã QR sức khỏe. Người dân hiện đang tự thực hiện các xét nghiệm kháng nguyên nhanh để phát hiện các ca nhiễm mà không cần báo cáo kết quả dương tính.

Kể từ khi đột ngột nới lỏng chính sách, chính quyền Trung Quốc không cung cấp dữ liệu rõ ràng về sự lây lan của virus trên phạm vi toàn quốc.

Dữ liệu bị rò rỉ

Việc Trung Quốc đột ngột nới lỏng chính sách phòng dịch sau nhiều năm phong tỏa đã dẫn đến sự bùng nổ các ca nhiễm Covid-19 trong nước, với ước tính gần 37 triệu người nhiễm Covid-19 chỉ trong một ngày, theo biên bản bị rò rỉ từ cuộc họp ngày 21/12 của NHC. Tờ Bloomberg là bên đầu tiên đưa tin về vụ rò rỉ dữ liệu này vào hôm 23/12.

Theo số liệu bị rò rỉ, có tới 248 triệu người có thể đã nhiễm Covid-19 chỉ trong 20 ngày đầu tiên của tháng 12.

Ảnh Đại Kỷ Nguyên
Người dân xếp hàng để chờ xét nghiệm Covid-19 bên ngoài một bệnh viện ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, hôm 16/12/2022. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Dữ liệu quốc gia đã trở nên mơ hồ kể từ khi chính quyền Trung Quốc thay đổi chính sách.

Kể từ khi Bắc Kinh nới lỏng các hạn chế, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) không nhận được bất kỳ dữ liệu nào từ Trung Quốc về số ca nhập viện mới liên quan đến Covid-19. WHO cho biết, sự sai lệch về dữ liệu có thể là do giới chức Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc kiểm đếm các ca nhiễm Covid-19 ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Vào ngày cuối cùng công bố số liệu, có một số sự tương phản rõ rệt giữa số liệu của NHC và số liệu từ các nguồn địa phương.

Ủy ban Y tế tỉnh Chiết Giang, một tỉnh có dân số 65 triệu người, cho biết trong một cuộc họp báo vào hôm 25/12 rằng, số ca nhiễm Covid-19 gần đây đã vượt quá một triệu ca mỗi ngày; thậm chí có thể lên tới 2 triệu ca mỗi ngày trong thời gian sắp tới, bao gồm cả các trường hợp không triệu chứng.

NHC ngày 25/12 đã không báo cáo các ca nhiễm Covid-19 không triệu chứng ở Chiết Giang, mà chỉ công bố 30 ca nhiễm cộng đồng mới được xác nhận.

Thành phố Thanh Đảo, với 9 triệu dân, nằm ở phía đông tỉnh Sơn Đông, có từ 490.000 đến 530.000 ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày, theo số liệu được truyền thông Trung Quốc trích dẫn từ một quan chức y tế địa phương và đưa tin hôm thứ Bảy (24/12). Số liệu NHC công bố hôm 25/12 về tỉnh này ít hơn 40 ca so với con số do tỉnh công bố, không tính các ca nhiễm không triệu chứng.

Báo cáo: Trung Quốc ước tính 248 triệu người bị nhiễm COVID trong 20 ngày
Nhân viên y tế cấp cứu vận chuyển một bệnh nhân đến phòng khám sốt tại một bệnh viện giữa đại dịch Covid-19 ở Bắc Kinh vào ngày 21/12/2022. (Ảnh: Jade Gao/AFP/Getty Images)

Hôm 25/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng đã thu hẹp định nghĩa ghi nhận các trường hợp 'tử vong do nhiễm Covid-19'. Giới quan sát cho rằng, động thái này có thể giúp chính quyền Bắc Kinh cắt giảm số ca tử vong trên thực tế.

Tại một cuộc họp báo vào ngày 20/12, ông Vương Quý Cường (Wang Guiqiang), Giám đốc Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Số 1 Đại học Bắc Kinh, cho biết, chỉ những người viêm phổi hoặc “suy hô hấp do Covid-19” mới được tính là tử vong do Covid-19.

Ông Vương tuyên bố rằng, nguyên nhân chính gây tử vong do nhiễm Covid-19 là các bệnh mãn tính tiềm ẩn của người già; còn nguyên nhân tử vong trực tiếp vì suy hô hấp do nhiễm Covid-19 là rất ít.

Do đó, những ca tử vong do các bệnh như “bệnh tim mạch, mạch máu não, nhồi máu cơ tim, v.v. không được phân loại là tử vong do nhiễm Covid-19”, ông Vương nói.

Ông nhấn mạnh rằng "việc tham khảo ý kiến của bác sĩ" sẽ đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân thực sự của mỗi ca tử vong.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc ngừng công bố số liệu nhiễm Covid-19 hàng ngày