Trung Quốc: Nhiều tỉnh ngắt kết nối nhận cuộc gọi di động và tin nhắn SMS từ nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi chính sách phong tỏa hà khắc và kéo dài của Trung Quốc không có dấu hiệu giảm bớt, gần đây các cơ quan viễn thông ở nhiều tỉnh đã chặn các cuộc gọi di động và tin nhắn văn bản (SMS) từ bên ngoài đại lục, bao gồm từ Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan, với lý do cần phải ngăn chặn các cuộc gọi lừa đảo.

Hôm 15/05, bà Thịnh Tuyết (Sheng Xue), một nhà văn Canada gốc Hoa, nói với The Epoch Times, hãng thông tấn chi nhánh của Đài truyền hình NTD, hành động này làm tăng thêm lo ngại về việc ĐCS Trung Quốc mở rộng tình trạng phong tỏa và nhanh chóng đóng cửa quốc gia.

Bà Thịnh nói: “Rõ ràng là ĐCS Trung Quốc đang cố tình tách quốc gia này và cắt đứt liên lạc giữa người Trung Quốc với thế giới bên ngoài".

Theo hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã, hôm 15/05, khách hàng ở tỉnh Chiết Giang đã nhận được tin nhắn từ Công ty Thông tin Di động Trung Quốc (China Mobile) cho biết mạng di động Chiết Giang theo mặc định sẽ ngừng nhận các cuộc gọi quốc tế, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan “để chống lại các cuộc gọi lừa đảo từ ngoại quốc".

Thông báo cho biết, bất kỳ ai cần nhận cuộc gọi từ bên ngoài Trung Quốc phải yêu cầu xác nhận trước ngày 20/05, bằng không, các chức năng liên quan sẽ ngừng hoạt động.

Văn phòng Công ty Thông tin Di động Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang đã xác nhận thông báo này là đúng và công ty đã thông báo qua tin nhắn SMS cho cho người dùng.

Chính quyền các tỉnh Hà Nam, Giang Tây, Liêu Ninh, và Chiết Giang đã tắt các chức năng nhận SMS của thiết bị di động bắt đầu từ tháng 8/2021, theo một số hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Công ty Thông tin Di động Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước là nhà điều hành mạng di động lớn nhất thế giới với 966.638 triệu thuê bao tính đến tháng 03/2022, phủ sóng toàn bộ Trung Quốc và Hồng Kông.

Một nhân viên văn phòng nói chuyện điện thoại di động trước bảng hiệu China Unicom tại Bắc Kinh, đối tác của Apple tại Trung Quốc có trụ sở tại California, vào ngày 05/01/2012. (Ảnh: Liu Jin/AFP qua Getty Images)

Công ty Thông tin Di động Trung Quốc không hành động đơn phương, hai đại công ty viễn thông lớn nhất khác là China Unicom và China Telecom (Tổng công ty Viễn thông Trung Quốc) cũng đã ngắt một số dịch vụ cuộc gọi quốc tế tại một số khu vực của Trung Quốc.

Ba nhà mạng này kiểm soát phần lớn hoạt động điện thoại di động của Trung Quốc.

Một hướng dẫn hồi tháng 11/2021 do Cục Công an thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông công bố cho người dân địa phương, cho biết: “Bằng cách ghi danh với ba nhà mạng lớn là China Mobile, China Unicom và China Telecom, quý vị có thể chặn được các cuộc gọi lừa đảo từ nước ngoài một cách hiệu quả và thông minh".

Kể từ ngày 15/05, các chủ đề “Phản ứng của China Mobile đối với chế độ chặn mặc định cuộc gọi quốc tế, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan” và “Chế độ tắt mặc định ở một số khu vực” trên các trang blog của Sina đã làm dấy lên những bình luận hoặc lo ngại từ gần 2 triệu cư dân mạng.

Một số ý kiến ​​châm biếm rằng chính quyền rất biết chăm lo cho người dân. Tuy nhiên, khách hàng chưa từng nhận được một cuộc gọi lừa đảo nào từ nước ngoài. Giờ đây, họ có thể sẽ không thể nhận cuộc gọi từ bạn bè và người thân ở nước ngoài.

Một số bình luận cáo buộc chính quyền ngăn chặn quyền tự do liên lạc một cách trắng trợn và vi hiến, giống như “sự thụt lùi thành một Triều Tiên thứ hai". Những bài viết như vậy đã bị kiểm duyệt ngay lập tức. Hãng thông tấn Vision Times có trụ sở tại Hoa Kỳ đã chụp được màn hình một số bài đăng đó.

Hôm 16/05, ông Quách Đào (Guo Tao), một nhân viên của hãng thông tấn từ tỉnh Giang Tây, miền Trung Trung Quốc, nói với đài RFA rằng các tỉnh nói trên đã bỏ dịch vụ cuộc gọi quốc tế chỉ là những điểm thử nghiệm và quy định mới này sẽ sớm được khai triển trên toàn Trung Quốc.

Theo ông Quách, hành động cắt đứt liên lạc trong và ngoài nước Trung Quốc ở một mức độ hạn chế này của ĐCS Trung Quốc nằm trong khuôn khổ chính sách phong tỏa của họ.

Ông Quách cho hay, “Điều này là để chuẩn bị cho các hành động trong tương lai, chẳng hạn như giám sát, phong tỏa quốc gia và chặn mạng. Kiểm soát tin nhắn SMS và điện thoại chỉ là một biện pháp sơ bộ. Họ đang từng bước siết chặt gọng kìm của [họ] từ yếu đến mạnh, và điều quan trọng nhất là ĐCS Trung Quốc muốn một cuộc phong tỏa toàn diện".

Ông Đường Tĩnh Viễn (Tang Jingyuan), nhà bình luận về các vấn đề thời sự cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài NTD hôm 18/05 rằng: “Điều này sẽ mang lại bầu không khí kiểu Triều Tiên, một môi trường ngăn cách con người và thông tin". Ông nói thêm rằng chỉ trong bối cảnh đó, những người nắm quyền lực mới có thể toàn diện hóa sự sùng bái cá nhân và củng cố quyền lực.

Ông Đường nói rằng trong những năm trước, bất cứ khi nào ĐCS Trung Quốc bắt đầu 'đóng cửa' Trung Quốc, là sẽ có một cuộc khủng hoảng cấp bách trong nội bộ Đảng. Đây được cho là thời khắc chính quyền Trung Quốc nản lòng và cảm thấy vô cùng yếu ớt trước các tác động bên ngoài. Do đó, họ tiến hành tăng cường sức mạnh nội bộ theo bản năng.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Nhiều tỉnh ngắt kết nối nhận cuộc gọi di động và tin nhắn SMS từ nước ngoài