Trung Quốc: Những người trong vùng phong tỏa ở Tân Cương không thể về thăm quê trong kỳ nghỉ dịp Quốc khánh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người dân ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc không thể về thăm quê trong kỳ nghỉ kéo dài một tuần “Ngày 01/10” — chính thức là “Quốc khánh” — theo các biện pháp kiểm soát Zero COVID-19 hạn chế của chế độ. Các cuộc biểu tình đã nổ ra để phản đối việc phong tỏa vô thời hạn.

Phần lớn Tân Cương, nơi sinh sống của đa số dân tộc Duy Ngô Nhĩ, đã bị phong tỏa vì COVID-19 trong hơn 50 ngày.

Ông Guo, người từ chối nêu tên vì sợ bị trả thù, đến từ tỉnh Tứ Xuyên nhưng đang làm việc tại Ô Lỗ Mộc Tề, Tân Cương. Ông ấy nói với The Epoch Times vào ngày 29/09 rằng vì khu vực địa phương của anh ấy vẫn đang bị phong tỏa, anh ấy không được phép trở về nhà để thăm gia đình trong kỳ nghỉ “Ngày 01/ 10”.

“Không ai biết khi nào việc bãi khóa sẽ được dỡ bỏ. Chúng tôi phải làm xét nghiệm PCR mỗi ngày, bị nhốt ở nhà và không được phép rời khỏi cộng đồng. Mọi người đang phát điên. Thật khốn nạn”.

Ông Guo cũng lưu ý thêm rằng một số cộng đồng đã bị đóng cửa trở lại sau khi lệnh cấm tạm thời được dỡ bỏ.

Không có thức ăn

Ông Guo nói rằng vì những hạn chế nghiêm ngặt về việc di chuyển nên ông rất khó để trở về nhà từ Tân Cương.

“Về quê tôi (Tứ Xuyên) cũng rắc rối lắm”, ông nói. “Nó không chỉ vì tôi phải trả tiền cho việc kiểm dịch; điều cốt yếu là người dân ở đó sợ những người trở về từ Tân Cương [nơi có các trường hợp COVID-19 được báo cáo]. Bây giờ muốn rời khỏi Tân Cương cũng khó. Có những trạm kiểm soát ở nhiều nơi”.

Ông Guo nói với The Epoch Times rằng cuối cùng ông đã quyết định không về quê thăm gia đình trong năm nay, trong bối cảnh Tân Cương không có lương thực.

“Chính quyền Tân Cương rất tham nhũng, và có rất nhiều nhân viên trong các văn phòng cộng đồng bán những gói rau được chia nhỏ với giá 30 NDT một gói và tự lấy tiền. Giá của mọi thứ đều tăng lên. Đôi khi, bạn không thể tìm thấy thực phẩm để mua dù bạn có tiền và đôi khi siêu thị và cửa hàng không được phép mở cửa. Tóm lại, nó thật kinh khủng”, ông nói.

Các cuộc biểu tình chống lại việc phong tỏa vô thời hạn

Ông Li, một cư dân Ô Lỗ Mộc Tề khác, người chỉ cung cấp họ của mình vì sợ bị trả thù, nói với The Epoch Times vào ngày 29/09 rằng các khu vực địa phương đã bị phong tỏa trong hơn hai tháng. Vừa qua, người dân nhiều nơi đã xuống đường biểu tình và bị đàn áp.

“Vì nhiều người không có thực phẩm và nguồn thu nhập, họ đã biểu tình ở cả cộng đồng dân cư và huyện để yêu cầu dỡ bỏ khóa cửa”, ông Li nói. "Trong cuộc biểu tình, nhân viên kiểm soát đại dịch và cư dân đã xung đột và họ đã túm vào cổ người dân rồi lôi đi!"

Vào ngày 25/09, một số lượng lớn người dân đã đổ xô đến các đường phốVương Gia Lương ở Ô Lỗ Mộc Tề, Tân Cương, để phản đối việc phong tỏa kéo dài gần hai tháng. Ai đó đã quỳ gối trước các nhân viên kiểm soát dịch bệnh của chính phủ và khóc rằng "cả gia đình tôi không thể sống được nữa". Đoạn video nhanh chóng lan truyền mạnh mẽ. Trước sức ép của dư luận, chính quyền địa phương đã dỡ bỏ chốt chặn ở khu vực đó.

“Mặc dù việc phong tỏa đã được dỡ bỏ ở một số cộng đồng, nhưng nó vẫn tiếp tục diễn ra ở nhiều khu vực lân cận khác”, ông Li nói. “Chúng tôi đã bị cách ly tại nhà hơn hai tháng và kỳ lạ thay, một số cư dân trong khu chốt giữ vẫn cho kết quả dương tính. Nhiều người chỉ bị cảm lạnh nhưng xét nghiệm dương tính với COVID. Nó khiến những người khác sống trong cùng khu phố cũng bị nhốt ở nhà".

“Các nhân viên văn phòng cộng đồng thậm chí còn nói với chúng tôi rằng họ không hiểu tại sao một số cư dân vẫn có kết quả dương tính ngay cả khi tất cả cư dân đã được cách ly ở nhà trong hai tháng”.

Ông cũng nói rằng việc phong tỏa dường như vô thời hạn.

“Văn phòng chính phủ đơn giản là phớt lờ các cuộc điện thoại của chúng tôi”, ông Li nói. “Bạn hỏi họ khi nào thì phong tỏa sẽ được dỡ bỏ, và họ chỉ nói 'chờ đã'. Giờ đây, chỉ những tình nguyện viên [do chính phủ chỉ định] mới được phép ra ngoài, còn những người khác phải ở nhà”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Những người trong vùng phong tỏa ở Tân Cương không thể về thăm quê trong kỳ nghỉ dịp Quốc khánh