Trung Quốc nới lỏng biện pháp chống dịch đối với hàng hóa không đông lạnh trong bối cảnh kinh tế suy thoái nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gần đây đã nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch áp dụng đối với hàng nhập khẩu không trữ lạnh.

Vào ngày 12/07, cơ quan y tế hàng đầu của Trung Quốc đã thông báo rằng các biện pháp xét nghiệm Covid-19 sẽ không còn được áp dụng đối với “hàng hóa không đông lạnh nhập khẩu có rủi ro thấp”, nhưng hàng hóa được coi là có nguy cơ lây truyền cao vẫn sẽ được khử trùng.

Thông báo được đưa ra khi chính quyền báo cáo dữ liệu kinh tế quý II của Trung Quốc giảm mạnh. Đây được xem là cái giá phải trả của chính sách Zero-COVID của đất nước này và chính sách này đang thách thức mục tiêu cả năm của Bắc Kinh. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 0,4% so với một năm trước đó, đây cũng là mức tăng kém nhất kể từ khi quốc gia này bắt đầu ghi nhận dữ liệu vào năm 1992.

Theo thông báo của cơ quan y tế, việc dỡ bỏ các biện pháp nhằm mục đích “thực hiện vững chắc” chính sách “Zero-COVID linh động" đồng thời đảm bảo nền kinh tế, chuỗi sản xuất và chuỗi cung ứng ổn định.

Trung Quốc đã đổ lỗi cho các quốc gia khác về việc bùng phát đại dịch ở nước này và truyền thông nhà nước của họ đã đưa tin về theo chủ trương của nhà nước rằng virus COVID-19 đã được phát hiện trên thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, bưu kiện quốc tế và thậm chí cả quần áo từ Hàn Quốc.

ntdvn_la-lb-port-select-24-jf-10272021-1200x782
Hàng hóa đang chờ dỡ hàng từ các tàu ngoài khơi Cảng Long Beach, California, vào ngày 27/10/2021. (John Fredricks / The Epoch Times)

Yêu cầu xét nghiệm virus và xét nghiệm PCR đã được áp dụng đối với thực phẩm đông lạnh nhập khẩu sau một loạt vụ lây nhiễm giữa các công nhân tại một chợ thực phẩm bán buôn ở Bắc Kinh vào tháng 6/2020.

Sáu tháng sau, Bắc Kinh cũng khuyên nên thử nghiệm trên các sản phẩm không đông lạnh, với các video trực tuyến cho thấy chất khử trùng được rải lên các bưu kiện trên băng chuyền ở một bưu điện Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết nguy cơ nhiễm virus Covid-19 khi tiếp xúc với các bề mặt bị lây nhiễm là thấp.

Ông Emanuel Goldman, giáo sư vi sinh vật học tại Đại học Rutgers, đã viết trong một bài báo cho tạp chí y khoa The Lancet vào tháng 7/2020 rằng “cơ hội nhiễm bệnh qua các bề mặt vật chất [không có sự sống] là rất nhỏ” và nguy cơ lây truyền là “phóng đại”. Sự lây lan như vậy xảy ra “chỉ trong trường hợp người bị nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi trên bề mặt và người khác chạm vào bề mặt đó ngay sau khi ho hoặc hắt hơi (trong vòng 1–2 giờ)”.

Các yêu cầu xét nghiệm và phong tỏa ngột ngạt của Trung Quốc đã gây ra nhiều đau đớn cho chuỗi cung ứng toàn cầu, khi các nhà sản xuất ô tô và điện thoại của Mỹ gặp phải tình trạng thiếu linh kiện có nguồn gốc từ Trung Quốc và những tồn đọng mà các cảng Los Angeles và Long Beach đã trải qua vào năm ngoái.

Thông báo gần đây của Trung Quốc cũng tuyên bố rằng virus Covid-19 “chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn trên bề mặt của hầu hết các vật thể” ở nhiệt độ bình thường theo “nghiên cứu mới nhất”. Tuy nhiên, nhà nước không cung cấp chi tiết hoặc nguồn của nghiên cứu.

Các danh mục rủi ro thấp được miễn trừ khử trùng và xét nghiệm nhanh virus bao gồm hàng rời gồm than, quặng, nguyên liệu thô hóa học, ngũ cốc, thức ăn chăn nuôi, thức ăn gia súc và gỗ tròn cũng như những hàng hóa được vận chuyển hơn 24 giờ kể từ khi khởi hành hoặc không tiếp xúc với máy bốc xếp, theo trang web chính thức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc.

Cư dân mạng Trung Quốc bày tỏ sự tức giận trước động thái này và những mâu thuẫn rõ ràng của nó.

"Vì virus tồn tại trong một thời gian ngắn trên bề mặt của một vật thể nên nhà chúng tôi sẽ liên tục bị khử trùng cho đến khi hết dịch bệnh?" một cư dân mạng đã hỏi trong một bài đăng.

Thượng Hải, một trong những trung tâm kinh tế và tài chính quan trọng nhất của Trung Quốc, đã áp đặt các biện pháp phong tỏa hà khắc và kiểm soát đại dịch trong hơn hai tháng kể từ cuối tháng 3 năm nay. Cư dân phàn nàn về việc chính quyền địa phương “vào các hộ gia đình và phun các đám mây chất khử trùng khắp nơi” và “lên đồ đạc và các vật dụng khác bên trong căn hộ, bao gồm ghế dài, giường, tủ, sách và thậm chí cả các thiết bị điện tử”.

“Chính phủ Trung Quốc đã bảo vệ người dân một cách mạnh mẽ thông qua chiến dịch Zero COVID-19 năng động của mình”, một báo cáo được The Lancet công bố vào tháng trước. “Nhưng các cuộc phong tỏa toàn thành phố của Trung Quốc đã phải trả giá rất lớn về con người. Chi phí này sẽ tiếp tục được trả trong tương lai, với sự cố chấp trong hành vi của mình ảnh hưởng xấu đến văn hóa và kinh tế của Trung Quốc trong nhiều năm tới”. Ấn phẩm kêu gọi chính quyền Trung Quốc “hành động ngay lập tức nếu muốn chữa lành vết thương mà các chính sách cực đoan của họ đã gây ra cho người dân Trung Quốc”.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc nới lỏng biện pháp chống dịch đối với hàng hóa không đông lạnh trong bối cảnh kinh tế suy thoái nghiêm trọng