Trung Quốc phản đối việc trừng phạt Nga, né tránh hơn 30 câu hỏi về cuộc chiến ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cả thế giới hầu như đồng lòng lên án việc Nga xâm lược Ukraine. Nhưng chính quyền Trung Quốc vẫn giữ lập trường ngầm thừa nhận và dung túng. Hôm qua (25/2), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố phản đối các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga và né tránh trả lời hơn 30 câu hỏi liên quan.

Theo CNN, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 25/2, phát ngôn viên Uông Văn Bân vẫn không thừa nhận hành động quân sự của Nga ở Ukraine là cuộc xâm lược, đồng thời liên tiếp né tránh hơn 30 câu hỏi về tình hình Ukraine.

Bài báo cho biết, ông Uông Văn Bân đã từ chối trả lời trực tiếp những câu hỏi này và liên tục đáp lại bằng câu nói "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia đều nên được tôn trọng". Đồng thời tuyên bố rằng Trung Quốc "hiểu mối quan tâm chính đáng của Nga về các vấn đề an ninh" và kêu gọi tất cả các bên tham gia "kiềm chế và tránh để tình hình leo thang hơn nữa".

Phóng viên liên tục hỏi liệu Bắc Kinh có công nhận nền độc lập của hai khu vực ở miền đông Ukraine hay không, phát ngôn viên Uông Văn Bân đều từ chối trả lời trực tiếp. Một phóng viên đã hỏi liệu Trung Quốc có sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết lên án Nga hay không. Ông Uông chỉ nói rằng, “sẽ dựa trên lập trường nhất quán của Trung Quốc, dựa trên tôn chỉ và nguyên tắc của ‘Hiến chương Liên Hợp Quốc’ để xử lý vấn đề liên quan".

Ông Uông cũng nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện "hợp tác thương mại bình thường" với Nga, đồng thời cáo buộc việc phương Tây trừng phạt Nga "tuyệt đối không phải là đường lối căn bản và hiệu quả để giải quyết vấn đề".

Nga đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế từ các nền dân chủ trên thế giới. Sự hỗ trợ kinh tế của Bắc Kinh chắc chắn sẽ là hậu thuẫn mạnh mẽ cho cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

Trước đó trong cuộc họp báo ngày 22/2, ông Uông Văn Bân đã né tránh 14 câu hỏi về Ukraine. Lần này ông lại tiếp tục né tránh hơn 30 câu hỏi, thiết lập con số kỷ lục.

Hành động xâm lược của Nga đã gây ra nhiều thương vong, trong đó có nhiều dân thường. Một số thành phố bị ném bom ở Ukraine đã trở thành đống đổ nát. Thế giới đang lên án Nga. Thậm chí cả Taliban, tổ chức cực đoan đang nắm quyền ở Afghanistan, cũng "bày tỏ quan ngại" về thương vong của dân thường ở Ukraine và "kêu gọi một giải pháp hòa bình". Chỉ có chế độ Trung Quốc tiếp tục im lặng và âm thầm "trợ uy" cho Nga.

Bộ Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã ra lệnh cấm đưa tin "gây bất lợi cho Nga". Các kênh truyền thông của ĐCSTQ đều đổ lỗi cuộc chiến ở Ukraine cho Châu Âu và Hoa Kỳ. Quân đội Internet của ĐCSTQ thậm chí còn rầm rộ ủng hộ cuộc xâm lược này.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phản đối việc trừng phạt Nga, né tránh hơn 30 câu hỏi về cuộc chiến ở Ukraine