Trung Quốc phạt Alibaba, Tencent trong đợt chống độc quyền đầu tiên năm 2022

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/1, Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường Trung Quốc đã liên tiếp ban hành 13 án phạt đối với các ông lớn Internet Trung Quốc như Tencent và Alibaba, với lý do “chống độc quyền”. Sau đó, thị trường cổ phiếu nội địa Trung Quốc chứng kiến ​​một đợt bán tháo tập thể.

Đây là đợt phạt chống độc quyền đầu tiên được công bố vào năm 2022. Ngày 5/1, trang web của Tổng cục Quản lý Giám sát Thị trường Nhà nước đã thông báo về một loạt án phạt hành chính đối với Tencent, Alibaba, JD.com và Bilibili, mỗi án phạt là 500.000 nhân dân tệ (gần 1,8 tỷ VNĐ).

Trong đó có 9 quyết định liên quan đến Tencent, 2 liên quan đến Alibaba, 1 liên quan đến JD.com và 1 liên quan đến Bilibili. Hầu hết các án phạt này liên quan đến chống độc quyền.

Ví dụ, vì dự án cùng mua lại một công ty công nghệ mạng ở Quảng Tây, hai công ty Tencent Holdings và Shenzhen Sequoia Yuchen Equity Investment Partnership (Limited Partnership) đã bị nhà chức trách phạt hành chính mỗi bên 500.000 nhân dân tệ.

Quanshang Zhongguo – kênh chuyên cung cấp và phân tích các thông tin tài chính của Trung Quốc – chỉ ra rằng, xét từ mức phạt nêu trên, nó sẽ không gây ra ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các công ty bị phạt. Nhưng từ góc độ tăng trưởng, nó có thể ảnh hưởng đến mô hình tăng trưởng mở rộng phạm vi trong tương lai của các công ty này.

Tính đến trưa ngày 5/1, giá cổ phiếu của Bilibili đã giảm hơn 8%, còn Tencent giảm hơn 3%, giá cổ phiếu của Alibaba không bị ảnh hưởng nhiều.

Kể từ năm 2020, chính quyền Trung Quốc đã khởi động một cuộc "điều tra chống độc quyền" chưa từng có đối với các công ty Internet Trung Quốc. Ngoài ra còn cảnh cáo, triệu tập và phạt tiền đối với các gã khổng lồ công nghệ như Tencent, Alibaba, Bilibili, Baidu và Bytedance.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phạt Alibaba, Tencent trong đợt chống độc quyền đầu tiên năm 2022