Trung Quốc phát triển tên lửa siêu thanh có khả năng bắn trúng xe hơi trên đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

ĐCS Trung Quốc được cho là đang phát triển một loại vũ khí siêu thanh mới, với độ chính xác cao đến mức có thể nhắm vào một phương tiện chở khách đang di chuyển khi đang bay với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin trích dẫn một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Hồng ngoại và Kỹ thuật Laser cho hay, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Lực lượng Tên lửa Quân đội Giải phóng Nhân dân của quân đội Trung Quốc đang đạt được “tiến bộ quan trọng” trong việc phát triển một tên lửa tầm nhiệt có độ chính xác cực cao ở tốc độ siêu thanh.

Nhóm nghiên cứu, do ông Dương Hiểu Cương (Yang Xiaogang) đứng đầu, được cho là đã đưa ra thời hạn là năm 2025 để giải quyết vấn đề làm thế nào để cải thiện độ chính xác của chương trình siêu thanh đang phát triển nhanh chóng ở Trung Quốc.

Khả năng tấn công một phương tiện chở khách ở tốc độ siêu thanh sẽ là một kỳ tích của chuyên môn công nghệ trong khoa học tên lửa nếu đạt được. Hiện tại, vũ khí siêu thanh có khả năng cơ động rất hạn chế vì tốc độ của chúng.

Khi Trung Quốc thử nghiệm vũ khí siêu thanh trên quỹ đạo hồi tháng 7/2021. Vụ thử được coi là một cột mốc quan trọng, mặc dù tên lửa đã hạ cánh cách mục tiêu dự kiến ​​khoảng 24 dặm (38.6 km).

Một khách tham quan các tên lửa hành trình siêu thanh tại Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Trung Quốc lần thứ 13 ở Chu Hải, thuộc tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, hôm 28/09/2021. (Ảnh: Noel Celis/AFP qua Getty Images)

Nhóm của ông Dương đang cải thiện độ chính xác của các loại vũ khí này bằng cách phát triển một hệ thống nhận dạng và theo dõi mới. Nó giúp đưa thêm thông tin từ máy dò chuyển động vào thông tin được thu thập bởi hệ thống dẫn đường bằng tia hồng ngoại thường được sử dụng bởi tên lửa tầm nhiệt. Dữ liệu kết hợp được thu thập từ cả hai hệ thống, sẽ cho phép quá trình theo dõi sắc nét hơn so với theo dõi từng khung hình được sử dụng trong các thiết bị tầm nhiệt truyền thống. Do đó tăng cường hơn nữa độ chính xác của tên lửa.

Trung Quốc đã chứng tỏ khả năng tấn công các mục tiêu di động lớn hơn như hàng không mẫu hạm. Tuy nhiên, việc tấn công các mục tiêu di động nhỏ hơn, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư, là điều khó khăn hơn nhiều.

Có bằng chứng khác cho thấy Trung Quốc cũng đang cố gắng phát triển công nghệ tên lửa chính xác cao. Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy một bãi phóng thử tên lửa phức hợp ở sa mạc phía tây Trung Quốc, nơi các nhà phân tích tin rằng đang được sử dụng để cải thiện hiệu quả của tên lửa nhắm vào tàu tại cảng.

Những vũ khí như vậy có thể được sử dụng cho một số vai trò chiến đấu, gồm cả một cuộc tấn công nhắm vào bộ chỉ huy của hạm đội đối phương tại cảng hoặc nhiều cuộc tấn công hơn nhắm vào các mục tiêu di động có giá trị cao, chẳng hạn như các hệ thống vũ khí hoặc các sĩ quan chỉ huy.

Những nỗ lực tăng tốc của Trung Quốc nhằm phát triển vũ khí siêu thanh đã thu hút phản ứng dè chừng và khó chịu ở mức độ tương đương từ phía Hoa Kỳ, nước đã từ bỏ chương trình chế tạo phương tiện bay siêu thanh của mình vào năm 2011 sau hai cuộc thử nghiệm thất bại.

Tháng 11/2021, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân đương thời John Hyten cho biết, bộ máy hành chính cồng kềnh và văn hóa bài xích rủi ro của Lầu Năm Góc đang cản trở sự phát triển của quân đội Mỹ. Ông cho biết, Hoa Kỳ chỉ thực hiện 9 cuộc thử tên lửa siêu thanh trong 5 năm trước, trong khi số lần phóng thử nghiệm của Trung Quốc đã lên đến hàng trăm.

“Các con số hàng đơn vị so với các con số hàng trăm thì không phải là một điểm tốt”, ông Hyten nói.

Tuy nhiên, không phải tất cả các tướng lĩnh quân sự Mỹ đều lo lắng về vai trò của vũ khí siêu thanh.

Bộ trưởng Không quân Frank Kendall đã không đề cao tầm quan trọng của những loại vũ khí như vậy đối với chiến lược của Hoa Kỳ. Trong một cuộc nói chuyện hồi tháng 1/2022, ông cho hay, nhu cầu chiến lược của Hoa Kỳ khác với nhu cầu của Trung Quốc.

“Trung Quốc có một loạt các mục tiêu, và tôi có thể dễ dàng hiểu tại sao họ muốn trang bị vũ khí siêu thanh với số lượng hợp lý”, ông Kendall nói. “Chúng ta không có cùng một bộ mục tiêu mà họ đang bận tâm”.

Dù vậy, lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang mới đã đẩy Hoa Kỳ vào tình cảnh gấp rút phát triển ít nhất một số năng lực siêu thanh mới.

Hình minh họa chiếTên lửa siêu thanh ARRW AGM-183.
Hình minh họa chiếc máy bay B-52 phóng tên lửa siêu thanh ARRW AGM-183. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)

Trong tháng 5/2022, Lực lượng Không quân thông báo rằng họ đã tiến hành thử nghiệm thành công một tên lửa siêu thanh được phóng từ trên không từ một máy bay chiến đấu B-52 ngoài khơi bờ biển California. Không quân tuyên bố rằng, cuộc thử nghiệm này sẽ bảo đảm rằng quân đội Mỹ đã nắm chắc thế thượng phong.

“Đội ngũ có tay nghề cao của chúng tôi đã làm nên lịch sử với vũ khí siêu thanh phóng từ trên không đầu tiên này”, Chỉ huy Đại đội Bay Thử nghiệm số 419, Trung tá Michael Jungquist cho biết. “Chúng tôi đang làm mọi cách để đưa loại vũ khí thay đổi cuộc chơi này đến tay các chiến binh càng sớm càng tốt”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phát triển tên lửa siêu thanh có khả năng bắn trúng xe hơi trên đường