Trung Quốc: Phòng dịch bạo lực tái diễn, chính quyền hàn kín cửa nhà dân và khu dân cư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làn sóng COVID- 19 mới ở Trung Quốc đại lục tiếp tục leo thang. Sau khi phát hiện các ca nhiễm mới, tại một số khu vực như thành phố Dinh Khẩu, tỉnh Liêu Ninh, Thẩm Dương, v.v. lại tiến hành thực hiện các biện pháp phòng cực đoan: nhân viên phòng dịch đến cửa từng nhà dán giấy niêm phong, trực tiếp hàn kín cửa ra vào của một số khu dân cư và nhà dân.

Tính đến 19 giờ ngày 17/5, thành phố Dinh Khẩu, tỉnh Liêu Ninh, đã xác nhận có 9 trường hợp địa phương nhiễm COVID-19 và 5 ca nhiễm không có triệu chứng; thành phố Thẩm Dương thông báo có 4 ca nhiễm địa phương mới. Vào lúc 10 giờ sáng ngày 17/5, 10 khu vực ở tỉnh Liêu Ninh buộc phải nâng cấp lên thành khu vực có nguy cơ, trong đó 9 khu vực ở thành phố Dinh Khẩu.

Chính quyền lại thực hiện các biện pháp phòng dịch cực đoan khi tình hình dịch bệnh ở thành phố Dinh Khẩu tiếp tục leo thang.

Kênh truyền thông nhà nước Trung Quốc The Paper đưa tin rằng, tiếp tục thắt chặt kiểm soát đối với thành phố Dinh Khẩu và quận Bá Ngư Khuyên. Hiện tại, thị trấn Hùng Nhạc, quận Bá Ngư Khuyên đã phong tỏa 98 khu dân cư, trong đó bao gồm 9 khu bị kiểm soát với hơn 40.000 cư dân.

Nhiều cư dân mạng cho biết, các nhân viên phòng dịch của thị trấn Hùng Nhạc, quận Bá Ngư Khuyên đã bắt đầu tiến hành khóa chốt cửa ra vào của một số khu dân cư và cửa nhà người dân vào ngày 17/5, thậm chí là hàn kín lại.

Một đoạn video lan truyền trên Internet cho thấy, sau khi cho người dân xem "một bức thư gửi cư dân", các nhân viên phòng dịch mặc đồ bảo hộ trắng bắt đầu tiến hành dán giấy niêm phong cửa ra vào của từng nhà.

Trong một đoạn video khác, các nhân viên phòng dịch đang dùng hàn điện để hàn cửa ra vào của một số khu dân cư và nhà dân. Đoạn video cho thấy, cửa sau khi bị hàn kín sẽ không thể ra vào, nhưng không xác định được liệu khu dân cư này còn có lối ra khác hay không. Nguồn tin cho biết, vụ việc xảy ra tại thị trấn Hùng Nhạc, thành phố Dinh Khẩu vào sáng ngày 17/5.

Một đoạn video khác cho thấy, sau khi thực hiện quản lý khép kín, một số lối ra vào của khu dân cư Tân Cảng ở quận Bá Ngư Khuyên, thành phố Dinh Khẩu đã bị hàn kín.

Ngoài ra, một số khu dân cư ở Thẩm Dương cũng bị tiến hành quản lý khép kín sau khi xuất hiện các ca nhiễm mới. Có người dân quay lại video cho thấy, khu vực gần Quảng trường ở thành phố Thẩm Dương đã bị phong toả.

Người quay video nói rằng, khu dân cư này có 2 người nhiễm bệnh, “Nghiêm trọng quá, (khu dân cư) phong tỏa rồi, không về nhà được rồi”.

Các biện pháp phòng dịch cưỡng chế của chính quyền Trung Quốc khiến người dân vô cùng áp lực. Có đoạn video lan truyền trên mạng nói rằng, "Dịch bệnh mới chỉ bắt đầu thôi, nghe nói có người ở Dinh Khẩu không chịu được nên đã nhảy lầu tự tử rồi".

Một số cư dân mạng than thở về các biện pháp phòng dịch bạo lực của Trung Quốc rằng: "Xem ra Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng không yên tâm với chính vaccine của mình, nên việc phòng dịch bạo lực lại tái diễn".

Mai Hạ

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: Phòng dịch bạo lực tái diễn, chính quyền hàn kín cửa nhà dân và khu dân cư