Trung Quốc phòng dịch cực đoan: Xét nghiệm PCR cả gia cầm, xe cộ, bàn ghế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới ảnh hưởng của chính sách "Zero Covid", các nhà chức trách Trung Quốc đã mở rộng phạm vi xét nghiệm PCR sang rau, trái cây, gà sống, lốp xe, xe đạp, v.v. Các biện pháp cực đoan này khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên.

Mới đây, nhà chức trách thành phố Ulanqab, Nội Mông ra thông báo cho biết, họ đã xét nghiệm PCR đối với một lô chuối nội địa được vận chuyển từ tỉnh Sơn Tây đến thành phố này và cho kết quả dương tính. Chủ lô chuối và 5 hộ kinh doanh đã bị đưa đi cách ly.

Chính quyền thành phố Tấn Thành, tỉnh Sơn Tây cũng thông báo rằng sau khi làm xét nghiệm trên bao bì bên ngoài của lốp ô tô do một công ty trong nước nhập khẩu, cũng có kết quả là dương tính. Tất cả những người tiếp xúc gần đã được cách ly.

Hôm 19/1, thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc cũng cho biết, nhà chức trách đã làm xét nghiệm PCR bao bì đóng gói bột sắn do một nhà máy chế biến miến ở huyện Lạc Đình nhập khẩu, kết quả là dương tính. Chính quyền đã phong tỏa ba khu chợ.

Cũng trong khoảng thời gian này, cư dân mạng đã đăng một đoạn video quay cảnh các nhà chức trách ở thành phố Vũ Châu, tỉnh Hà Nam làm xét nghiệm PCR cho cây tỏi giống. Sự việc đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi trên Internet. Chính quyền địa phương trả lời rằng, lấy mẫu xét nghiệm cây tỏi giống để tránh trường hợp cây giống không tiêu thụ được. Tuy nhiên, nông dân trồng tỏi tại địa phương tiết lộ với NTDTV rằng, không có ai đến mua tỏi giống, cũng không có ai yêu cầu làm xét nghiệm, là do chính quyền chủ động làm.

Sau khi Vũ Châu xét nghiệm PCR cho cây tỏi giống, vào ngày 24/1, chính quyền Thành Đô cũng lấy mẫu xét nghiệm cho xe đạp dùng chung trong thành phố, kết quả kiểm tra là âm tính thì mới được đưa ra thị trường.

Ngoài ra, còn có video quay cảnh nhân viên mặc đồ bảo hộ vào nhà hàng lấy mẫu xét nghiệm PCR cho bàn ghế; hay vào các hộ nông dân lấy mẫu xét nghiệm đối với các loài gia cầm như gà, vịt, ngỗng.

Có cư dân mạng bình luận: "Xét nghiệm tỏi giống, xe đạp, xét nghiệm mọi thứ, ngày ngày xét nghiệm PCR, phóng đại tình hình, càng xin được nhiều kinh phí".

Cũng có cư dân mạng đặt câu hỏi về việc chính quyền xét nghiệm PCR tràn lan: "Tay nắm cửa, trái cây, rau củ, bàn ghế, lốp xe… những thứ này không có cổ họng, cũng không có lỗ mũi, lại càng không có hậu môn, làm thế nào để xét nghiệm PCR của chúng? Nếu xét nghiệm chúng là ra, vậy tại sao mọi người lại phải chọc ngoáy cổ họng, ngoáy mũi và hậu môn? Còn nữa, phong nhà, phong cửa, phong thôn, phong thành vì sợ truyền nhiễm, thế hàng nghìn vạn người tập trung làm xét nghiệm thì không lây truyền sao?”.

Xem thêm: Bắc Kinh gây sốc khi khôi phục biện pháp xét nghiệm Covid-19 qua đường hậu môn

Một số mặt hàng nhập khẩu trở thành "dê thế tội"

Kể từ khi đại dịch bùng phát ở Vũ Hán vào đầu năm 2020 và lây lan ra thế giới, bất cứ khi nào một đợt dịch mới bùng phát ở đại lục, chính quyền Trung Quốc đều sẽ đổ lỗi cho hàng hóa nhập khẩu.

Vào ngày 26/1, chính quyền thành phố Tế Nam đã tổ chức một cuộc họp báo. Quan chức thành phố này thông báo về tình hình cuộc điều tra quy mô lớn đối với các doanh nghiệp chuỗi cung ứng lạnh trong thành phố, thực phẩm nhập khẩu trở thành tâm điểm kiểm soát.

Sau đợt bùng phát mới nhất ở thủ đô của Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh chỉ ra vào ngày 18/1 rằng, trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm Omicron ở Bắc Kinh là do tiếp xúc với một gói bưu phẩm quốc tế được gửi từ Canada qua Hoa Kỳ và tới Trung Quốc, bưu phẩm này có kết quả xét nghiệm dương tính.

Sau đó, Tổng cục Bưu điện Trung Quốc đã ban hành lệnh khử trùng nghiêm ngặt đối với các gói hàng được gửi đến từ nước ngoài.

Trước đó, các hàng hóa nhập khẩu như thanh long Việt Nam, cánh gà Brazil, tôm đông lạnh Ecuador và cá hồi Na Uy cũng bị buộc hạ khỏi kệ hàng vì bao bì bên ngoài của các sản phẩm này có kết quả xét nghiệm PCR dương tính.

Ngoại giới nhìn chung đều đặt nghi vấn về hành vi đổ lỗi nguồn gốc dịch bệnh cho các thực phẩm nhập khẩu của chính quyền Trung Quốc.

Không có bằng chứng cho thấy virus tồn tại trên đồ vật

Để phản bác việc "nước ngoài tẩy chay sản phẩm Trung Quốc với lý do sản phẩm Trung Quốc có thể bị nhiễm virus", trang tin tức đại lục Mạng Trung Quốc (china.com.cn) còn từng đăng một bài báo vào năm ngoái nói rằng, "không có cơ sở khoa học và thực tế" cho thấy virus tồn tại trên đồ vật.

Bài báo nói rằng, vì virus này (Covid-19) là virus RNA, sợi đơn, nên nó chỉ có thể tồn tại trong vật chủ. Thời gian chúng tồn tại trên các đồ vật và gây lây nhiễm là rất ngắn.

Ngay từ tháng 8/2020, ông Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp Y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã nhấn mạnh rằng mọi người không nên lo lắng về thực phẩm, hoặc về các quy trình đóng gói, chế biến và vận chuyển thực phẩm; không có bằng chứng cho thấy thực phẩm hoặc chuỗi thực phẩm có liên quan đến sự lây lan của virus, mọi người nên cảm thấy thoải mái và an toàn.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phòng dịch cực đoan: Xét nghiệm PCR cả gia cầm, xe cộ, bàn ghế